Tận dụng vỏ sầu riêng vứt đi làm thành băng y tế kháng khuẩn

Tận dụng vỏ sầu riêng vứt đi làm thành băng y tế kháng khuẩn

Thứ 5, 23/09/2021 | 19:04
0
Vỏ sầu riêng vốn thường bị vứt đi nay đã được các nhà khoa học Singapore biến đổi thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn.

Theo hãng tin Reuters (Anh), các nhà nghiên cứu đến từ Trường đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tại Singapore đã nghĩ ra một cách mới để xử lý rác thải thực phẩm. Cụ thể, họ đã biến đổi thành công vỏ sầu riêng thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn.

Quy trình là chiết xuất bột cellulose từ vỏ sầu riêng sau khi chúng được cắt lát và sấy đông khô, sau đó trộn với glycerin. Hỗn hợp này sẽ biến thành một dạng hydrogel mềm và được cắt thành các miếng băng keo cá nhân nhỏ.

Đời sống - Tận dụng vỏ sầu riêng vứt đi làm thành băng y tế kháng khuẩn

Một miếng băng keo y tế làm từ vỏ sầu riêng. Ảnh: Reuters.

So sánh với các loại băng y tế thông thường, băng organo-hydrogel có thể giữ cho vùng da bị thương mát và ẩm hơn, giúp vết thương mau lành hơn. “Ưu điểm của loại băng y tế này là ẩm. Vì vậy, nó ngăn vết thương bị khô và giảm cảm giác ngứa, thích hợp cho những người mắc bệnh về da như bệnh chàm”, Giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại NTU, nhấn mạnh.

Ông Chen cho biết thêm: "Tại Singapore, chúng tôi tiêu thụ khoảng 12 triệu quả sầu riêng một năm. Ngoại trừ múi sầu riêng, chúng tôi không thể làm gì nhiều với vỏ và hạt. Vỏ sầu riêng, chiếm hơn một nửa thành phần của sầu riêng, thường bị vứt bỏ và đốt. Điều này tạo ra chất thải và gây ô nhiễm môi trường".

Cũng theo vị này, công nghệ mới có thể chuyển đổi những loại rác thải thực phẩm khác, như đậu nành và các hạt ngũ cốc đã qua sử dụng thành dạng hydrogel, giúp hạn chế lượng rác thải của Singapore.

Hơn nữa xét về chi phí, các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng chất thải thực phẩm và nấm men để chế tạo băng kháng khuẩn sẽ tiết kiệm hơn so với việc sản xuất các loại băng thông thường có đặc tính kháng khuẩn làm từ các hợp chất kim loại đắt tiền như ion bạc hoặc đồng.

Tan Eng Chuan, một người bán buôn sầu riêng ở Singapore, cho biết anh bán được ít nhất 30 thùng sầu riêng mỗi ngày khi vào vụ, tương đương 1.800 kg. Theo anh Tan, việc tận dụng các phần bỏ đi của trái cây làm băng y tế là một sự đổi mới góp phần giúp ngành nông nghiệp phát triển “bền vững hơn”.

Minh Hoa (t/h)

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Độc đáo "cổng xuyên không" nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng

Thứ 5, 17/06/2021 | 19:18
Hai cánh cổng hình tròn đặc biệt được đặt ở thủ đô Vilnius (Lithuania) và Lublin (Ba Lan) để kết nối người dân 2 thành phố giữa thời dịch bệnh.

Phát minh mới khiến bàn tay giả "trở thành" tay thật

Chủ nhật, 24/11/2019 | 22:33
Công nghệ "thực tế ảo" mới do các nhà nghiên cứu phát triển đã giúp mang lại cảm nhận thật như tay người bình thường trên cánh tay giả.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.