“GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống

“GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 05/09/2022 | 07:00
0
Ngoài việc dạy học sinh kiến thức, các thầy cô còn dành thời gian chỉ cho các em những kiến thức về vệ sinh cá nhân và kỹ năng sống.

Sinh ra và lớn lên trong rừng sâu nên rất ít các em nhỏ người dân tộc Đan Lai được học hành. Sau khi các em đến khu tái định cư, thầy cô đã nỗ lực giúp đỡ các em tiếp thu kiến thức và cả rèn luyện kỹ năng sống.

Bám bản, bám học trò

Cô giáo Vi Thị Duyên, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Thạch Ngàn 2 là một trong những giáo viên đã gắn bó với học sinh dân tộc Đan Lai từ ngay thời điểm các em về nơi đây.

“Thời gian đầu, các em chậm hơn so với mặt bằng chung của trường trong tiếp nhận kiến thức và kỹ năng. Điều này có thể lý giải được, bởi trước đó các em sống trong núi rừng, địa hình cách biệt và ít khi tiếp xúc với môi trường xã hội bên ngoài. Về tâm lý các em cũng nhút nhát, thiếu chủ động. Nhưng chỉ trong 2 học kỳ, các học sinh có sự tiến bộ vượt bậc”, cô Duyên kể.

Giáo dục - “GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống

Thầy cô vận động học sinh và phụ huynh đến lớp.

Có được điều này, công sức rất lớn nhờ các thầy cô tận tâm bám bản, bám học trò, tạo ra từng chuyển biến nhỏ. Dạy cho học sinh khác các cô chăm chút, thì đối với các em học sinh dân tộc Đan Lai phải tận tâm gấp đôi, uốn nắn từng chữ một. May mắn, mặc dù trình độ nhận thức và khả năng tiếp thu bài giảng khá chậm nhưng các em học sinh lại rất ham học, chăm đến lớp.

“Các em cũng hiểu mình không bằng được các bạn khác nên rất nỗ lực. Chính điều đó cũng khiến cho giáo viên như chúng tôi rất tự hào. Bởi các em cố gắng thì vất vả như thế nào chúng tôi cũng chịu được, cô trò cứ miệt mài với con chữ, việc các em học tốt lên chỉ là thời gian thôi”, cô Duyên cho biết.

Một trong những học sinh thay đổi nhất là em La Thị Duyên. Cách đây 2 năm, Duyên là 1 trong 7 học sinh Đan Lai đầu tiên từ bản Búng, xã Môn Sơn theo bố mẹ chuyển ra Kẻ Tắt – Pá Hạ. Cô bé rụt rè, nhút nhát và nhớ bạn cũ nên ban đầu nhập học còn bỡ ngỡ, tiếp thu chậm.

Hiểu được điều nay, các thầy luôn động viên Duyên và các bạn, thường xuyên phụ đạo lại kiến thức. Từng bước như vậy, dần dần, cô bé người Đan Lai không chỉ bắt nhịp được tiến độ chung của các bạn trong trường, mà còn tiến bộ vượt bậc. Năm học trước, La Thị Duyên là học sinh có học lực tốt của cả lớp.

Giáo dục - “GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống (Hình 2).

Ngoài dạy kiến thức, các thầy cô còn dạy các em vệ sinh cá nhân.

Ngoài ra, do sống hoang dã đã quen nên ý thức vệ sinh cá nhân của các em cũng chưa được tốt. Thêm vào đó, bản thân trẻ vốn hiếu động, thích vui chơi tập thể ngoài trời, hay nghịch đất, cát, tiếp xúc với nhiều vật dụng chưa được vệ sinh sạch sẽ. Những yếu tố đó khiến các em dễ mắc  bệnh do nhiễm khuẩn hoặc bị ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường xung quanh.

Vì vậy, sau giờ học, các thầy cô lại thay nhau hướng dẫn các em những kỹ năng cơ bản như rửa tay sau khi đi vệ sinh, tắm gội hàng ngày… “Các em rất ngoan, cũng rất nghe lời nên việc dạy không khó khăn. Chỉ có điều do các em đã quen với lối sống núi rừng nên không có ý thức giữ vệ sinh. Chúng tôi giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh chính là biện pháp để bảo vệ cơ thể, nâng cao sức đề kháng, tạo hệ miễn dịch trước những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập”, cô Duyên nói.

Vượt qua khó khăn để dạy chữ

Cô giáo Nguyễn Thị Yến là một trong những giáo viên trẻ nhất tại điểm trường Pá Hạ, tiểu học Thạch Ngàn 2 khi bắt đầu dạy học cách đây 2 năm. Tuy nhiên, đây cũng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khiến cho việc học bị gián đoạn. Thời điểm đó, các giáo viên chỉ có thể giao bài cho các em rồi tuần sau vào kiểm tra.

“Ở đây, cuộc sống còn khó khăn nên không thể tổ chức học trực tuyến như các điểm trường khác. Vì vậy, không còn cách nào, chúng tôi đành phải soạn giáo án một tuần, cho các em tự học ở nhà rồi sau đó vào kiểm tra. Sau mỗi đợt giãn cách thì lại tổ chức dạy thêm để giúp các em theo kịp tiến độ”, cô Yến cho hay.

Giáo dục - “GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống (Hình 3).

Các thầy cô chia nhau đến từng nhà để kiểm tra bài vở học sinh. Ảnh GVCC.

Do các cháu học sinh là người dân tộc Đan Lai, công tác giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho gặp nhiều vất vả khi bất đồng ngôn ngữ. Vì vậy, những giáo viên “cắm bản” như cô Yến phải gần gũi với bà con đồng bào dân tộc để tự học, trang bị cho mình biết sử dụng được một “ngoại ngữ” mới. Có như thế, việc vận động, tuyên truyền con em ra trường, đến lớp trong những dịp khai giảng đầu năm học sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, công tác mới 2 năm nhưng những khó khăn, vất vả ở địa bàn này, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Yến cũng đã “nếm đủ”. Đặc biệt, thời tiết, khí hậu tại khu vực vùng núi cao, thung lũng này rất khắc nghiệt, nắng thì nóng đến khô rát nhưng lạnh thì đến mức tê cóng, nhức buốt chân tay.

Nhà cô Yến ở thị trấn Con Cuông, tức là cách điểm trường Pá Hạ tận hơn 40km. Con đường từ nhà đến trường rất khó đi, phần lớn đã bị xuống cấp nghiêm trọng nên cô phải mất gần 2 giờ để di chuyển. Buổi sáng, cô Yến phải dậy từ 5h sáng, buổi chiều sau khi kết thúc buổi dạy thì cũng phải 19h cô mới về đến nhà. Xa như vậy nhưng do cơ sở vật chất ở điểm trường còn hạn chế, phòng nghỉ của giáo viên nhỏ hẹp nên cô Yến vẫn phải đi về mỗi ngày.

“Sợ nhất là mùa mưa bão, vì trên đường về có nhiều điểm cầu tràn nên thường xuyên bị ngập. Có thời điểm tôi và đồng nghiệp phải ở trong này một tuần không về được. May mà thức ăn còn nhờ được dân bản nếu không cũng chịu thua”, cô Yến cười.

Giáo dục - “GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Tận tâm dạy chữ, ân cần trong sinh hoạt dạy kỹ năng sống (Hình 4).

Các em lần đầu được học tập trên máy tính nên vô cùng thích thú.

Niềm vui mà cô giáo trẻ luôn trân quý, coi như động lực để phấn đấu trong nghề là từng ngày nhìn thấy các em học sinh của mình khôn lớn, bản thân cô luôn được phụ huynh quý mến.

Với cô, vào những dịp hè khi xa điểm trường, xa bản, thời gian như đằng đẵng vì nỗi nhớ trò, nhớ bản, nhớ bà con. Đó cũng là lý do vì sao, trong những dịp hè, cô lại tự mình đi xe máy vượt hành trình đường đèo dốc, đồi núi để thăm hỏi gia đình học sinh. “Người dân vô cùng hiền lành, các học sinh ham học. Tôi rất may mắn khi mới ra trường đã được đến đây giảng dạy. Cũng vì thế tôi cảm thấy yêu quý nghề giáo viên hơn bao giờ hết”, cô Yến nói.

Ông Võ Đình Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông cho biết, thời gian gần đây người Đan Lai tái định cư tại bản Thạch Sơn và bản Kẻ Tắt – Pá Hạ có nhiều thay đổi, chuyển biến. Trong đó, các giáo viên tại điểm trường mầm non, tiểu học, THCS đã có nhiều đóng góp, cống hiến để phát triển chất lượng dạy học, nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho bà con.

(còn nữa)

Đổi thay tộc người ngủ ngồi: Bước ngoặt đổi đời của tộc người Đan Lai

Thứ 3, 28/01/2020 | 14:00
Nghệ An còn rất nhiều nơi còn khó khăn, thế nhưng khu vực tộc người Đan Lai sinh sống lại được xem là “lõi nghèo của lõi nghèo”. Do đó, để giúp đồng bào sống ở đây có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nhiều giải pháp cấp bách đang được chính quyền địa phương triển khai thực hiện.

Đổi thay tộc người ngủ ngồi: Giải cứu người Đan Lai khỏi suy thoái giống nòi

Thứ 2, 27/01/2020 | 14:07
Sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài nên các hủ tục lạc hậu đang khiến tộc người Đan Lai bị suy thoái giống nòi. Vì vậy, Chính phủ đã phê duyệt đề án bảo tồn, phát triển bền vững tộc người Đan Lai tại vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát.

Hé lộ bí mật về tập tục kỳ lạ của tộc người ngủ ngồi ở Nghệ An

Chủ nhật, 26/01/2020 | 11:00
Đan Lai là tộc người thiểu số chỉ có duy nhất tại tỉnh Nghệ An, tách biệt thế giới bên ngoài. Một điều mà ai đến nơi đây cũng thấy kỳ lạ là người Đan Lai không có giường vì cả bộ tộc đều... ngủ ngồi.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Tuyển sinh 2024: Chi tiết các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:29
Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 17/4/2024: Thời tiết hôm nay nắng hay mưa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.