Tân Thủ tướng Australia đối mặt với những thách thức đầu tiên

Tân Thủ tướng Australia đối mặt với những thách thức đầu tiên

Chủ nhật, 22/05/2022 | 11:36
0
Mặc dù vẫn còn hàng triệu phiếu bầu chưa được kiểm, Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison đã thừa nhận thất bại, và ông Anthony Albanese sẽ trở thành tân Thủ tướng Úc

Lãnh đạo Đảng Lao động Úc Anthony Albanese hôm 21/5 đã tuyên bố giành chiến thắng và kế nhiệm ông Scott Morrison trở thành Thủ tướng thứ 31 của Úc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Đảng của ông Albanese có đạt đủ 76 ghế để chiếm đa số trong Hạ viện gồm 151 thành viên.

Do đại dịch, khoảng một nửa trong số 17 triệu đại cử tri của Úc đã bỏ phiếu sớm hoặc đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện, điều này có thể sẽ làm chậm quá trình kiểm phiếu.

Cuộc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu cách đây 2 tuần và Ủy ban Bầu cử Úc sẽ tiếp tục thu thập phiếu bầu qua bưu điện trong 2 tuần nữa.

Thủ tướng đương nhiệm Morrison hôm 21/5 cho biết, ông nhanh chóng thừa nhận thất bại mặc dù hàng triệu phiếu bầu vẫn chưa được kiểm vì cần phải có một nhà lãnh đạo Úc đi tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh của “Bộ tứ kim cương” (Quad) ở Tokyo vào ngày 24/5 với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Phát biểu trước những người ủng hộ vào tối muộn ngày 21/5, ông Morrison cho biết ông đã gọi điện để chúc mừng chiến thắng của ông Albanese. “Tôi luôn tin tưởng vào người Úc và phán quyết của họ, và tôi luôn chuẩn bị tinh thần để chấp nhận phán quyết của họ”, ông nói.

Về phần mình, phát biểu trước những người ủng hộ, ông Albanese khẳng định sẽ tìm cách đoàn kết quốc gia. "Tôi sẽ làm việc mỗi ngày để gắn kết người dân Úc lại với nhau. Và tôi sẽ lãnh đạo một chính phủ xứng đáng với người dân Úc".

Ông nói thêm: "Tôi có thể hứa với tất cả người dân Úc điều này bất kể quý vị đã bỏ phiếu hôm nay như thế nào, chính phủ mà tôi lãnh đạo sẽ luôn tôn trọng tất cả mọi người".

Những ưu tiên của tân Thủ tướng Úc

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Albanese với tư cách Thủ tướng sẽ là xây dựng lại quan hệ với các nhà lãnh đạo nước ngoài mà ông Morrison được cho là đã “lơ là” trong những năm gần đây, bao gồm lãnh đạo các đảo ở Thái Bình Dương, đặc biệt là quần đảo Solomon.

Vào ngày 24/5, ông Albanese dự kiến sẽ đến Tokyo cùng tân Ngoại trưởng Penny Wong của mình để hội đàm với các thành viên Quad từ Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản. Tại đây các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các ưu tiên ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thế giới - Tân Thủ tướng Australia đối mặt với những thách thức đầu tiên

Lãnh đạo Đảng Lao động Anthony Albanese (trái) trở thành Thủ tướng thứ 31 của Úc. Bà Penny Wong trở thành Bộ trưởng Ngoại giao mới của Úc. Ảnh: Sky News Australia

Theo các cuộc thăm dò ở Úc, cuộc khủng hoảng khí hậu là một trong những vấn đề quan trọng của cuộc bầu cử, là một trong những điểm làm nên khác biệt giữa Liên minh bảo thủ cầm quyền của ông Morrison và Công Đảng của ông Albanese, và là mối quan tâm chính của cử tri.

“Tôi cho rằng sẽ có những hành động lớn hơn và nhanh hơn về biến đổi khí hậu trên phạm vi rộng hơn”, bà Marija Taflaga, giảng viên chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết.

Đảng Lao động Úc cũng hứa giảm 43% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, một phần bằng cách tăng cường cơ chế được sử dụng để gây áp lực buộc các công ty cắt giảm phát thải.

Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, Đảng này có kế hoạch hiện đại hóa lưới năng lượng của Úc và triển khai các ngân hàng năng lượng mặt trời và pin cộng đồng.

Tuy nhiên, bất chấp cam kết về phát thải ròng bằng 0, Đảng Lao động cho biết, họ sẽ phê duyệt các dự án than mới nếu chúng khả thi về mặt kinh tế và môi trường.

Ông Albanese cũng ủng hộ việc tăng mức lương tối thiểu 5,1% và sẽ tìm cách đệ trình một khuyến nghị lên Ủy ban Việc làm Công bằng để mức lương tối thiểu theo kịp với tốc độ lạm phát.

Minh Đức (Theo CNN, Asahi Shimbun)

Bầu cử Australia: Nhiều cử tri bỏ phiếu sớm khiến kết quả khó dự đoán

Thứ 5, 19/05/2022 | 14:40
Theo số liệu của AEC, tính đến tối 18/5, đã có 3,9 triệu cử tri Australia đi bỏ phiếu sớm và khoảng 2,7 triệu người đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện.

Australia: Lo ngại vấn nạn tin giả trước thềm tổng tuyển cử

Thứ 3, 19/04/2022 | 07:00
Ủy ban Bầu cử Australia lo ngại sự xuất hiện của các tin giả trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tới đây.

Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em

Thứ 6, 25/03/2022 | 14:17
Australia thông báo sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm vắc-xin phòng Covid-19 để triển khai tiêm chủng cho trẻ em, bên cạnh 7,8 triệu liều vắc-xin Australia đã bàn giao.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.