Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam

Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 15/12/2022 | 08:35
0
Tối 14/12 tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập. Đến nay Nhà hát có nhiều thế hệ diễn viên với 28 NSND, 61 NSƯT.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam và cá nhân Giám đốc Nhà hát, NSƯT Xuân Bắc.

Văn hoá - Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam
Văn hoá - Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 2).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam và Giám đốc, NSƯT Nguyễn Xuân Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL ghi nhận và chúc mừng những thành tựu của Nhà hát trong 70 năm qua. Bộ trưởng cho rằng, các nghệ sĩ của Nhà hát có quyền vinh dự và tự hào nhìn lại 70 năm về trước, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn luôn đoàn kết, lao động hăng say trên cánh đồng nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Nhà hát đã thiết lập và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, trao đổi nghệ thuật kịch nói với gần 20 nước trên thế giới, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

"Từ cánh đồng nghệ thuật, từ môi trường Nhà hát đã góp phần đào luyện ra nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh, được công chúng mến mộ, và trở thành những hạt nhân cho nhiều nền nghệ thuật khác của nước nhà.

Những đóng góp của Nhà hát Kịch Việt Nam trong công cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong quá trình đổi mới, xây dựng đất nước ngày nay đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao phần thưởng cao quý, xứng đáng với vai trò là "cánh chim đầu đàn" của sân khấu cách mạng Việt Nam, "anh cả đỏ" của sân khấu kịch nói Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Văn hoá - Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cũng mong rằng, các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục lao động sáng tạo, dàn dựng nhiều vở diễn đa dạng về mặt hình thức, đặc sắc về mặt nội dung để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Phấn đấu xây dựng Nhà hát trở thành một đơn vị nghệ thuật mẫu mực để cùng với các đơn vị nghệ thuật trong cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Tiếp đó, NSƯT Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ rằng, Nhà hát được thành lập tháng 12/1952, tại chiến khu Việt Bắc. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, với những tên gọi khác nhau, tiền thân là Đội kịch thoại thuộc Đoàn văn công nhân dân Trung ương, sau đó là Nhà hát Kịch Trung ương và nay là Nhà hát Kịch Việt Nam.

Theo Lịch sử ra đời và phát triển của Nhà hát Kịch Việt Nam gắn liền với sự phát triển của nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam và trưởng thành cùng lịch sử phát triển của đất nước. Trong thời chiến, Nhà hát đã tham gia góp công sức vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời bình, những vở diễn của Nhà hát đã phản ánh những vấn đề nóng của xã hội theo đúng tư tưởng và sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

"Trải qua chặng đường 70 năm, Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng hàng trăm vở diễn, trong đó có nhiều vở giành Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu trong nước và quốc tế… Chúng tôi quan niệm việc cung cấp những vở diễn hay, chất lượng là trách nhiệm đầu tiên để có thể "đỏ đèn" và mỗi đêm diễn là sự sống còn của nhà hát", Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam khẳng định.

Văn hoá - Tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam (Hình 4).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Nhà hát Kịch Việt Nam.

Theo NSƯT Xuân Bắc, Nhà hát Kịch Việt Nam đã sinh ra nhiều thế hệ tài năng không chỉ của nền sân khấu mà còn là những ngôi sao sáng ở nhiều lĩnh vực sáng tạo, biểu diễn: Điện ảnh và truyền hình như: NSND Thế Lữ, NSND Song Kim, NSND Đào Mộng Long, NSND Trúc Quỳnh, NSND Đình Nghi, NSND Đình Quang, NSND Trọng Khôi, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSND Doãn Hoàng Giang, và gần đây nhất là các thế hệ nghệ sĩ như: NSND Lan Hương, NSND Trung Anh, NSND Anh Tú, NSND Lệ Ngọc, NSND Việt Thắng, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Phú Đôn…

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay Nhà hát Kịch Việt Nam có hơn 20 thế hệ diễn viên kế tiếp nhau với 28 NSND và 61 NSƯT. Nhà hát Kịch Việt Nam thực sự là cái nôi của nền nghệ thuật kịch nói Việt Nam, tự hào là "cánh chim đầu đàn", là "anh cả đỏ" của nền nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam. 

Người đứng đầu Nhà hát cũng chia sẻ nhiều hoạt động của nhà hát hiện nay: "Ban Giám đốc khuyến khích các nghệ sĩ không chỉ tham gia biểu diễn trên sân khấu của Nhà hát mà còn tạo điều kiện để giúp họ xây dựng thương hiệu cho từng người trên các lĩnh vực khác như phim truyền hình, điện ảnh, các game show, các sự kiện văn hóa nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Nhà hát đang đẩy mạnh các hoạt động marketing, xúc tiến để quảng bá thương hiệu và tác phẩm đến với công chúng bằng nhiều hình thức, như trên các trang web, các trang thương mại điện tử và mạng xã hội để kịch nói đến gần với khán giả hơn.

Hiện tại, nhà hát đã tiến hành số hóa, có mã code QR thuận tiện cho khán giả truy cập thông tin về các chương trình mới nhất và sẽ tiến hành bán vé điện tử để khán giả có kế hoạch xếp lịch thưởng thức...".

NSƯT Xuân Bắc: "Tôi là viên gạch nhỏ của Nhà hát kịch Việt Nam"

Thứ 2, 21/11/2022 | 18:23
Tại buổi họp báo chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc đã có những chia sẻ về cơ duyên và trách nhiệm với nghề.

Đại vũ kịch độc nhất tại Việt Nam quy tụ dàn vũ công nhí số lượng "khủng"

Thứ 6, 14/10/2022 | 16:40
Đây là vở vũ kịch hiếm hoi tại Việt Nam sử dụng toàn bộ diễn viên là các vũ công nhí dưới 18 tuổi, mang đến cho khán giả 10 loại hình nhảy múa khác nhau.

Nhà hát Kịch Việt Nam diễn vở mới nhân kỷ niệm 29 năm Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ nhật, 19/12/2021 | 09:53
Nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa nhân kỷ niêm 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, Nhà hát Kịch Việt đã giới thiệu vở Cô gái và chiếc xe máy.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.