Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được?

Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được?

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 01/02/2022 | 10:30
0
Táo Quân - chương trình hài kịch phát sóng tối giao thừa đã phát sóng. Theo nhiều khán giả, lại có thêm môt mùa Táo Quân gây tranh cãi khi bị chê nhạt, "chưa tới"...

Táo Quân 2022 chính thức lên sóng tối 29 Tết với sự thay đổi ở dàn diễn viên khi các nghệ sĩ gạo cội Công Lý và Xuân Bắc không tham gia diễn xuất mà thay thế bởi 2 diễn viên trẻ Trung Ruồi và Duy Nam.

Năm nay, NSƯT Quốc Khánh vẫn được giao vai Ngọc Hoàng. Bốn gương mặt "táo" chính của mùa này là Táo Giao thông (Chí Trung), Táo Mạng (Tự Long), Táo Kinh tế (Quang Thắng) và Táo Xã hội (Vân Dung). Táo Giáo dục và Táo Y tế chỉ xuất hiện vài phút trên màn hình và không "lên chầu".

Văn hoá - Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được?

Chương trình Táo Quân phát sóng đêm giao thừa Tết 2022 nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Trong lịch sử gần hai thập kỷ của Táo Quân, chương trình năm nay có một số điểm đổi mới về nhân sự cũng như format, kịch bản. Tuy nhiên, những thay đổi này chưa đủ sức thuyết phục người xem. Vẫn có ý kiến cho rằng, Táo nhạt và chưa có duyên...

Năm nay, chương trình có các Táo như: Táo Y tế, Giáo dục, Giao thông, Kinh tế, Xã hội, Nông nghiệp và có thêm Táo Mạng. Nhưng chỉ có Táo Giao thông, Táo Xã hội, Táo Kinh tế, Táo Mạng vào chầu báo cáo, chịu những chất vấn của Ngọc hoàng (NSƯT Quốc Khánh).

Còn Táo Giáo dục, Y tế và Nông nghiệp vốn là những ngành nhiều vất vả trong năm đại dịch Covid-19 thì không phải báo cáo trực tiếp mà sẽ trực tuyến với Ngọc Hoàng, để mau chóng về hạ giới lo công việc. Tuy Táo Y tế không phải vào chầu, được về sớm hỗ trợ chống dịch, nhưng ngành y tế vẫn bị chế giễu quá lố nhiều lần về chuyện "chọc mũi" test Covid-19.

Tuy nhiên, những màn đối thoại này "chưa tới", làm nhiều khán giả hụt hẫng, bởi ai cũng mong những trận cười ngả nghiêng bởi màn báo cáo gây cười của Táo này.

Ở chương trình năm nay, Táo Quân đề cập loạt vấn đề nổi cộm trong năm qua như giăng dây vùng xanh vùng đỏ, hạch sách giấy đi đường, ra công văn lúc nửa đêm, thổi giá kit test, Việt Á, đường sắt Cát Linh chậm chạp, bi hài học online, nữ hoàng livestream, gà chứng khoán, tiền ảo, ông ngoại, thầy ông nội, rác mạng, quảng cáo thần y thần dược trên mạng, livestream chửi bới, "dĩ dãng dơ dáy dễ gì giấu giếm", sao kê, minh bạch từ thiện, bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu, phiếu đi chợ ngày chẵn lẻ, bỏ cọc, phong sát, phong thành...

Tuy nhiên chỉ một số sự vụ này được diễn lại trên sân khấu khá sinh động như giấy đi đường, nửa đêm ra văn bản, bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu, diễn tập sự cố đường sắt trên cao…

Văn hoá - Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được? (Hình 2).

Các nghệ sĩ tham gia chương trình Táo Quân.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đạo diễn Việt Hoàng cho hay: "Tôi có cảm giác như, Táo Quân đang nhạt dần, thay vì tạo trend, tạo những câu nói, bản sắc riêng cho mình, thì kịch bản Táo Quân năm nay lại chạy theo trend nhiều quá. Chương trình chạy theo những câu nói, nhưng tình huống của khán giả trẻ trên mạng xã hội nhiều đến nỗi chỉ những khán giả Gen Z (người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012 - PV) mới hiểu Táo Quân đang nói gì. Tôi cam đoan đến 60% khán giả lớn tuổi bình dân không hiểu được những câu nói như: "Enjoy cái moment này", "nhìn sang trái", "dĩ vãng dơ dáy dễ gì giấu diếm”... là đang nói về ai, nói cái gì, chỉ có thế hệ Gen Z - những người thường xuyên lướt mạng, ôm máy tính mới có thể biết được. Kịch bản trẻ quá cũng có cái hay, nhưng chương trình nên cân bằng một chút vì khán giả là đại đa số khán giả ở nhiều lứa tuổi, nếu bị chê nhạt, chê không hiểu kịch bản chương trình thì Táo Quân không thành công rồi...".

Văn hoá - Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được? (Hình 3).

Duy Nam và Trung Ruồi vào vai Nam Tào - Bắc Đẩu.

Bên cạnh đó, cách diễn của hai nhân tố mới là Duy Nam - Trung Ruồi cũng nhận được những phản hồi khi mang đến màu sắc trẻ trung. Không còn một Bắc Đẩu đanh đá, chua ngoa hay một Nam Tào thâm thúy bên cạnh Ngọc Hoàng. Thay vào đó là hai "lính mới" có phần rụt rè, run rẩy khi đối diện các táo. Phần diễn của Duy Nam - Trung Ruồi chỉ được đánh giả là "tròn vai" chứ chưa tạo được sự đặc sắc và khán giả chưa thể cười ngay được. 

Táo Quân luôn là chương trình có giá quảng cáo cao của VTV trong dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, khán giả thường phàn nàn chương trình quảng cáo nhiều. Và năm nay không phải ngoại lệ. Điểm trừ là quảng cáo lại xuất hiện quá nhanh ở phần mở màn (khi hai nhân vật Thiên Lôi chỉ vừa thoại vài câu), khiến người xem có cảm giác ức chế. Ngoài ra, 1-2 câu quảng cáo được lồng trong thoại của các nhân vật Táo mà khán giả tinh ý sẽ nhận ra ngay.

Khoảng 5-6 năm trở lại đây, cứ sau mỗi chương trình Táo Quân là lại rộ lên làn sóng dư luận đòi "dẹp" Táo. Nhà đài cũng đã dẹp chương trình trong một năm nhưng rồi lại quay trở lại bởi hào quang quá khứ là thứ chẳng dễ từ bỏ, tất nhiên, và giá quảng cáo cao ngất của chương trình đêm giao thừa lại càng chẳng dễ bỏ. Hơn ai hết, khán giả chỉ mong một chương trình hài kịch xứng tầm, "gãi đúng chỗ ngứa" và mang nhiều cảm xúc trước khi chào đón một năm mới.

"Khán giả đã thay đổi cách xem, thay đổi tư duy nhưng Táo Quân dường như vẫn "dậm chận tại chỗ" khi kịch bản bao năm nay vẫn thế. Mong rằng Nam Tào và Bắc Đẩu mới sẽ có những màn tung hứng, đối đáp sâu sắc hơn ở mùa sau. Thôi thì ta đưa ra những thiếu xót để chương trình hoàn thiện hơn, hay hơn ở Táo Quân năm sau" - đạo diễn Việt Hoàng cho biết.

Văn hoá - Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được? (Hình 4).
Văn hoá - Táo Quân: Thay vì tạo trend thì bắt trend nên nhạt và không cười được? (Hình 5).

Xuân Bắc chia sẻ hình ảnh xem Táo Quân ở nhà với nhiều cảm xúc.

Cũng trong đêm phát chương trình Táo Quân, NSƯT Xuân Bắc đã chia sẻ hình ảnh ở nhà theo dõi Táo Quân qua truyền hình. Anh không bình luận gì nhiều ngoài việc thể hiện việc xem ủng hộ các đồng nghiệp và hậu bối thủ vai. Nhưng bên dưới chia sẻ của anh, rất đông khán giả đã bình luận về cảm giác trống vắng, buồn và nhớ khi thiếu sự xuất hiện của anh và NSND Công Lý.

NSND Công Lý cũng ở nhà theo dõi chương trình Táo Quân năm nay. Chia sẻ PV, chị Ngọc Hà - vợ NSND Công Lý cho biết ông xã xem say sưa và chăm chú. ''Ở phần gần cuối chương trình khi đang xem thì nghệ sĩ Thu Huyền làm cùng Nhà hát Kịch Hà Nội đến chúc Tết nên NSND Công Lý sẽ xem lại toàn bộ Táo Quân 2022 và sẽ nhận xét về chương trình sau...'' - chị Ngọc Hà cho biết.

 

 

 

 

 

 

Xuân Bắc lần đầu chia sẻ về việc mình không tham gia Táo Quân 2022

Thứ 6, 21/01/2022 | 11:05
Dù không tham gia Táo Quân năm nay nhưng Xuân Bắc tin tưởng chương trình sẽ hay, vì những người tham gia đều thấy rõ trọng trách, hiểu những điều gì mình phải làm.

DV Anh Thơ lần đầu đóng Táo Quân: "Tôi cũng hoang mang lắm"

Thứ 5, 20/01/2022 | 11:02
Hình ảnh diễn viên Anh Thơ trong chương trình Táo quân 2022 bên cạnh dàn Táo như: nghệ sĩ Chí Trung, Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng… khiến nhiều người bất ngờ.

Táo Quân 2022: Quốc Khánh đánh đàn, Vân Dung "ngoáy mũi" ở sân khấu

Chủ nhật, 16/01/2022 | 16:17
Chương trình ghi hình Táo Quân đã diễn ra thú vị, nhiều bất ngờ. Đỗ Duy Nam và Trung Ruồi thế vào vị trí của Công Lý và Xuân Bắc vốn đóng Nam Tào và Bắc Đẩu.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Quả nhân sâm nghìn năm trong Tây du ký 1986 và sự thật bất ngờ?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Để giúp chuyên gia dựng cảnh tạo nên quả nhân sâm cho bộ phim lừng danh “Tây Du Ký” phiên bản 1986, củ đậu chính là đạo cụ được dùng.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ lấy được vợ đẹp nhưng đối diện bi kịch

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:00
Trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, câu chuyện về Mã Đại Nguyên và vợ là một bi kịch đầy nước mắt và đau lòng về sự phản bội, tham vọng.

"Mỹ nhân" U50 ở nhà gần 100 tỷ, đi xế sang, mong sớm có bạn trai

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:25
Người đẹp 7X dành phần lớn thời gian làm việc, tận hưởng cuộc sống độc thân, chăm chỉ tập thể dục, yoga, làm đẹp nhằm duy trì nhan sắc tươi trẻ, rạng rỡ ở tuổi U50.

Vai Núi trong Sóng ở đáy sông, Xuân Bắc chỉ là lựa chọn thứ 2

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:58
24 năm sau khi vụt sáng với Sóng ở đáy sông, Xuân Bắc tiết lộ cách nhận vai khó ngờ.

Mỹ nhân mê võ thuật, gắn bó với Johnny Trí Nguyễn hơn 10 năm không cưới, giờ ra sao?

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Diễn viên Nhung Kate sống kín tiếng, tập trung cho các dự án công việc với sự đồng hành của bạn trai Johnny Trí Nguyễn.
     
Nổi bật trong ngày

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Dự báo thời tiết ngày 11/5/2024: Nắng nhẹ trước khi mưa dông tiếp diễn

Thứ 7, 11/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (11/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 10/5/2024: Miền Bắc mưa rất lớn

Thứ 6, 10/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (10/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Vén màn bí ẩn: Loài rắn thông minh, giả chết bằng cách tự hộc máu như phim kinh dị

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:25
Đây là loài rắn được ví như những diễn viên kịch tài tình. Loài rắn kỳ quái còn tự bôi bẩn, bò loạng quạng rồi nằm quay đơ, há miệng, thè lưỡi, vờ bị hộc máu... giả chết.