Tạp chí Politico: Quan hệ Pháp - Đức "lạnh giá" và căng thẳng

Thứ 5, 27/10/2022 | 23:35
0
Truyền thông cho rằngquan hệ giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trở nên "lạnh giá" khi 2 nhà lãnh đạo không xuất hiện chung trước báo chí.

Từ chối một cuộc họp báo chung

Ngày 26/10 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp trực tiếp tại thủ đô Paris (Pháp) nhưng họ lại không tổ chức họp báo chung sau sự kiện. Truyền thông đã nhanh chóng chú ý tới điều này bởi các cuộc họp báo chung là điều thường thấy sau mỗi cuộc họp song phương.

Trước đó, phía Berlin từng nói rằng sẽ có một cuộc họp báo chung được tổ chức nhưng Điện Elysée lại lên tiếng bác bỏ việc này. Tuy nhiên, theo các quan chức 2 bên, buổi làm việc giữa 2 nhà lãnh đạo Pháp - Đức đã thành công. Trong đó, một cố vấn của Tổng thống Macron chia sẻ: "Cuộc gặp rất mang tính xây dựng và tính chiến lược. Chúng tôi đều đặt trọng tâm vào vấn đề năng lượng và hôm nay, chúng tôi đã có thể nâng tầm cuộc đối thoại và thảo luận về những gì chúng tôi muốn làm trong 5,10 năm nữa".

Một quan chức bên phái đoàn Đức cũng khẳng định, cuộc họp "thành công tuyệt đối". Thủ tướng Scholz đã đi cùng một đoàn báo chí đầy đủ đến Paris và sau đó khởi hành tới Athens (Hy Lạp) trong một chuyến thăm cấp nhà nước khác. Tuy nhiên, việc Pháp từ chối một cuộc họp báo chung được cho là một câu chuyện khác về quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu.

Hồi đáp trực tiếp bài đăng của Thủ tướng Scholz, Tổng thống Macron bày tỏ cảm ơn chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức, nhấn mạnh Pháp và Đức sẽ cùng hướng về phía trước và giải quyết những thách thức về chủ quyền của châu Âu.

Thế giới - Tạp chí Politico: Quan hệ Pháp - Đức 'lạnh giá' và căng thẳng

Quan hệ giữa Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức được cho là đang "lạnh giá". Ảnh: Politico 

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức tới Paris được thực hiện trong bối cảnh hai bên đang có những bất đồng và chưa thể tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề, điều đã khiến hai bên vừa phải tạm hoãn cuộc tham vấn hội đồng bộ trưởng song phương.

Truyền thông Đức dẫn các nguồn từ Chính phủ Pháp cho biết, trong cuộc gặp kéo dài hơn so với dự kiến, Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz đã thảo luận về những "vấn đề khó" hiện nay và cuộc gặp là dấu hiệu sinh động về tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo các nguồn thạo tin từ Chính phủ Đức, Tổng thống Macron hoan nghênh việc hai quốc gia quan trọng nhất EU đã xích lại gần nhau hơn trong 5 năm qua. Pháp đã tiến hành những cải cách cần thiết trong khi Đức hướng tới một tầm nhìn địa chính trị hơn.

Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp cũng đã trao đổi về chuyến công du Trung Quốc sắp tới của Thủ tướng Scholz và chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Macron, nhất trí phối hợp chặt chẽ giữa hai bên. Ngoài ra, hai bên cũng đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề, song không rõ nội dung chi tiết.

Theo truyền thông Đức, giữa Đức và Pháp đang tồn tại một số bất đồng về vấn đề năng lượng và các dự án vũ khí. Chương trình cứu trợ trị giá 200 tỷ euro của Đức nhằm giảm chi phí năng lượng cao đã vấp phải sự hoài nghi ở một số nước EU, cảnh báo việc hỗ trợ cho các công ty nội địa như vậy sẽ gây tác động xấu tới tính cạnh tranh của các doanh nghiệp châu Âu.

Tổng thống Macron thậm chí cảnh báo Đức đang tự cô lập với các biện pháp của riêng mình. Trong lĩnh vực quốc phòng, Đức ủng hộ xây dựng một hệ thống phòng không châu Âu trong khi Pháp đứng ngoài cuộc.

Chiến thuật chính trị

Theo Politico, việc từ chối một cuộc họp báo chung có thể ngầm hiểu là một chiến thuật chính trị thường để đưa ra lời quở trách. Trước đó, nhà lãnh đạo Đức từng sử dụng chiến thuật này với người đồng cấp Hungary Viktor Orbán khi ông đến thăm Berlin.

Bà Sandra Weeser từ Đảng Dân chủ Tự do của Đức, người tham gia Hội đồng Nghị viện Pháp-Đức, nhận xét: "Cho đến nay vẫn còn thiếu sự liên lạc và trao đổi giữa các nhóm chính phủ mới tương ứng của ông Scholz và ông Macron. Vì vậy, chúng ta chắc chắn đang ở giai đoạn đầu của các mối quan hệ chính trị giữa các cá nhân mới, trong đó niềm tin phải được xây dựng trước tiên".

Được biết, việc không cùng nhau xuất hiện trong họp báo chung chỉ là một trong những vấn đề mới nhất cho thấy mối quan hệ "lạnh giá" giữa 2 quốc gia trụ cột của Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, Đức và Pháp đã gặp bất đồng trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hay cách châu Âu vượt qua những khó khăn về quốc phòng.

Tuần trước, những căng thẳng này được thể hiện rõ hơn khi cuộc họp Nội các Pháp-Đức dự kiến diễn ra tại thị trấn Fontainebleau (Pháp) bị tạm hoãn tới tháng 1 do có những khác biệt lớn về văn bản của một tuyên bố chung. Sự bất đồng cũng được trông thấy tại Hội nghị thượng đỉnh EU, tổ chức ở Brussels (Bỉ) vào tuần trước.

Theo Politico, cuộc xung đột Ukraine, lạm phát tăng cao và cuộc khủng hoảng năng lượng đã đẩy các nước đồng minh châu Âu vào sự căng thẳng. Pháp-Đức trước đây từng là một liên minh quan trọng của khối thì giờ cũng xuất hiện "những mâu thuẫn, bất hòa".

Trong đó, các quan chức Pháp phàn nàn rằng Đức đã không đối xử với họ như một đồng minh thân thiết. Cụ thể, Pháp nói rằng họ không được thông báo trước về gói giảm giá năng lượng trị giá 200 tỷ euro của Đức và họ khẳng định Berlin biết về sự thất vọng của họ.

Chantal Kopf, một nhà lập pháp từ đảng Xanh thuộc liên minh cầm quyền của Đức, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của Quốc hội Pháp-Đức, chia sẻ: "Trong cuộc nói chuyện của tôi với các nghị sĩ Pháp, có thể thấy rõ rằng người dân ở Paris muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Đức. Cho đến nay, sự hợp tác này luôn vận động tốt trong thời gian khủng hoảng, ví dụ như quỹ phục hồi trong đại dịch Covid-19 và bây giờ người Pháp cũng muốn phối hợp để đưa ra các biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại".

Minh Hạnh (T/h)

Tag: Đức Pháp

Những ngành “khát” lao động dịp cuối năm và giải pháp

Thứ 5, 27/10/2022 | 21:16
Những tháng cuối năm, ngoài nhóm ngành sản xuất, thì nhóm thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghệ thông tin… cũng sẽ có nhu cầu tuyển dụng rất lớn.

Ukraine muốn EU hỗ trợ 2 tỷ USD mỗi tháng, Đức được kì vọng gánh vác 500 triệu USD

Thứ 4, 26/10/2022 | 20:08
Ukraine mong muốn Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ hàng tỉ USD mỗi tháng, một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy nói.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.