Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn?

Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn?

Thứ 4, 08/01/2020 | 18:27
Trong những tháng cuối năm 2019, hàng loạt tuyến đường, vỉa hè ở Thủ đô lại được cào bóc sửa chữa, gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân. Vậy, sửa đường vào dịp cuối năm phải chăng là làm theo quy trình hay cuộc chạy đua để giải ngân vốn?

Tất bật sửa đường dịp cuối năm

Câu chuyện những tuyến đường, vỉa vè ở các đô thị nói chung và TP. Hà Nội nói riêng bị đào bới, sửa chữa vào thời điểm những tháng cuối năm chắc hẳn đã không còn xa lạ với những người dân sinh sống tại Thủ đô. Và năm nay, điệp khúc sửa đường ngày cuối năm một lần nữa lại xuất hiện khiến cuộc sống của người dân “đảo lộn”.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin ngày 7/1, hàng loạt tuyến đường, phố như Hàng Chuối, Trần Xuân Soạn, Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Kim Mã, Nguyễn Thái Học,… trên địa bàn TP. Hà Nội, việc di chuyển, sinh hoạt của người dân đang gặp nhiều khó khăn do vỉa hè được lật lên để lát đá.

Tin nhanh - Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn?

Vỉa hè bị cày xới ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Theo những người dân tại đây, việc sửa chữa đường, vỉa hè không chỉ gây phiền toái cho người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường. Nhiều người dân cũng đặt câu hỏi, công việc này làm cho vỉa hè đẹp hơn, đường khang trang hơn nhưng tại sao cả năm không triển khai mà lại đúng dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Tại đây, do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao cộng thêm tình trạng thi công chậm tiến độ, việc hoàn trả lại mặt đường, vỉa hè qua loa đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Một số hộ do không chịu nổi đành phải đóng cửa hàng, nghỉ bán do bụi bẩn.

Tin nhanh - Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn? (Hình 2).

Người dân khó khăn trong việc di chuyển.

Trong 3 tháng cuối năm 2019, sở GTVT Hà Nội đã tiến hành cấp 75 giấy phép cho các đơn vị thi công lát lại vỉa hè, dải phân cách, lắp đặt đường dây cáp đi nổi, hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến phố. Việc này khiến tình trạng ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Theo sở GTVT, các công trình cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội nhưng vô hình trung những nỗ lực của cơ quan chức năng vẫn chưa thể đạt được hiệu quả như đã đề ra.

Sửa đường cuối năm để giải ngân?

Trước thực trạng cơ quan chức năng “tấp nập” cấp phép cho hàng loạt dự án sửa chữa lòng đường, hè phố vào những tháng cuối cùng trong năm, đã có nhiều ý kiến cho rằng những tháng cuối năm là “cuộc chạy đua” giải ngân và đây là dịp lý tưởng cho các đơn vị có thể cân đối lại khoản tiền mà đầu năm hoặc giữa năm họ đã huy động để thực hiện dự án khác?

Để giải đáp được những thắc mắc trên của người dân, chiều 7/1, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Giang – Phó Giám đốc ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông (sở GTVT Hà Nội).

Tin nhanh - Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn? (Hình 3).

Đã qua một thời gian dài, việc sửa chữa vẫn chưa hoàn tất.

Tại đây, ông Nguyễn Đức Giang chia sẻ: “Dù có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng việc duy tu các tuyến đường phải thực hiện theo đúng tiến độ quy trình. Do đó, để đảm bảo việc đi lại cho người dân được thuận tiện nhất cũng như giảm thiểu tối đa những hệ luỵ xấu đến đời sống của người dân tại khu vực công trường, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu huy động 200% nhân lực và tăng cường các thiết bị, máy móc để rút ngắn thời gian duy tu, sửa chữa”.

Theo lý giải của ông Giang, ngày 18/4/2019 đơn vị mới nhận được Quyết định số 1866/QĐ-UBND về việc thực hiện các công trình cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2019.

Ngay sau đó, đơn vị đã tiến hành đấu thầu tại các dự án và có văn bản xin ý kiến của TP. Hà Nội và đến thời điểm đầu tháng 11 cơ bản các dự án mới được khởi công.

Ông Giang cho biết thêm: “Nhận thức được những khó khăn của dự án, tính chất thi công phức tạp của dự án và hệ luỵ mà dự án gây ra đối với những hộ dân sinh sống gần khu vực sửa chữa, sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời chủ động thi công bắt đầu từ 22h tối đến 5h sáng hôm sau.

Tin nhanh - Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn? (Hình 4).

Tiến độ thi công chậm.

Tuy nhiên, do đặc thù của Thành phố, thời điểm 22-23h tối nhiều tuyến phố vẫn đông người qua lại, và 4-5h sáng đã xuất hiện nhiều phương tiện giao thông khiến tiến độ làm việc của công nhân bị chậm lại.

Hơn nữa, trạm cấp vật liệu thảm đường ở xa trung tâm (cách 20-30km), mà thời gian lưu hành hạn chế (từ 21h đến 6h ngày hôm sau) cũng ảnh hưởng đến việc tập kết nguyên vật liệu. Các đơn vị thiếu máy cào bóc mặt đường; nhiều hố ga, cống thoát nước lại cao hoặc thấp hơn mặt đường nên công nhân phải sửa chữa rồi mới tiến hành duy tu làm tiến độ thi công chậm chạp, chưa kể có khi công nhân đang trải thảm thì trời mưa nên buộc phải dừng”.

Tin nhanh - Tất bật đào đường, làm vỉa hè ngày cuối năm: Phải chăng để giải ngân vốn? (Hình 5).

Tình trạng này sẽ tiếp diễn đến bao giờ?

Trước đó, ngày 3/1/2020, sở GTVT Hà Nội đã có công văn đề nghị các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các Nhà thầu thi công trên các tuyến đường, phố thuộc địa bàn Hà Nội phải hoàn trả mặt đường trước ngày 10/01/2020.

Cụ thể, đối với các công trình đào hè, đào đường trên địa bàn TP (cấp nước, thoát nước, hạ ngầm điện lực, viễn thông…), sở đề nghị các chủ đầu tư giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và chỉ đạo đơn vị thi công.

Ngoài ra, các công trình đã thi công xong (còn trong thời gian bảo hành) phải thường xuyên rà soát kiểm tra, xử lý hiện tượng lún sụt trên bề mặt hoàn trả, các vệt rạn nứt tại vị trí mặt đường cũ tiếp giáp với phía hoàn trả, đồng thời, bù lún phần mặt đường đã hoàn trả theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông.

Thanh tra sở GTVT cũng chỉ đạo các đội Thanh tra Giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về đào đường không có giấy phép, thi công không đảm bảo an toàn giao thông, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiểm tra toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố, kịp thời sửa chữa các hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông; Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường tăng cường công tác tuần đường, rà soát, kiểm tra việc hoàn trả mặt đường, công tác bảo hành của các đơn vị thi công đào đường trên tuyến đường được giao quản lý; Giám sát chặt chẽ khối lượng, chất lượng trong quá trình triển khai thi công các dự án, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Bộ GTVT lên tiếng về thông tin ăn trái cây có nồng độ cồn cũng bị xử phạt

Thứ 2, 06/01/2020 | 13:55
Bộ GTVT khẳng định, không có chuyện người dân chỉ ăn hoa quả hoặc uống một số loại siro mà trong người có nồng độ cồn cũng bị xử phạt như những trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Không thể bỏ lỡ: Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT, Đi xe đạp phanh yếu có thể bị phạt 300.000 đồng

Thứ 6, 03/01/2020 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 2/1: Bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT, Đi xe đạp phanh yếu có thể bị phạt 300.000 đồng, Hà Nội và Nghệ An sẽ chi trả gộp 2 tháng lương hưu dịp Tết, Bộ GD&ĐT phủ nhận việc một Vụ trưởng vi phạm nồng độ cồn.

Lo ngại phát sinh nợ xấu, bộ GTVT đề xuất tăng phí BOT

Thứ 6, 03/01/2020 | 12:18
Sáng 3/1, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, đại diện bộ GTVT cho biết đơn vị đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT đang khai thác theo đúng lộ trình tăng giá đã ký kết với nhà đầu tư.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Đảm bảo cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án cao tốc

Thứ 4, 18/05/2022 | 07:38
Các tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sẽ được trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 tới.

Khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất ngay trong tháng 5

Thứ 3, 17/05/2022 | 19:28
Nhà ga hành khách T3, công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ có tổng vốn đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV.

Ngày 17/5, ghi nhận 1.785 ca Covid-19, có 1.206 ca cộng đồng

Thứ 3, 17/05/2022 | 19:07
Từ 16h ngày 16/5 đến 16h ngày 17/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.785 ca nhiễm mới.

Phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau 31/7

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:49
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ triển khai thu phí không dừng tại các dự án cao tốc sau ngày 31/7.

Khánh Hòa có 118.596 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:39
Trong ngày 17/5, tỉnh Khánh Hòa có 9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 118.596 ca.
     
Nổi bật trong ngày

Khánh Hòa có 118.596 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:39
Trong ngày 17/5, tỉnh Khánh Hòa có 9 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 118.596 ca.

Cận cảnh hàng xà cừ cổ thụ tỏa bóng mát trên quê hương Bác Hồ

Thứ 3, 17/05/2022 | 14:24
Hàng cây xà cừ đã trở thành biểu tượng đẹp, níu chân mỗi du khách đến với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đà Nẵng: Phạt một doanh nghiệp hơn 46,5 triệu đồng vì chậm đóng bảo hiểm

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:24
Do chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Hoàng Ngọc bị phạt hơn 46,5 triệu đồng.

Phát hiện, xử lý các ổ dịch Covid mới liên quan đến người nhập cảnh

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:37
Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau 31/7

Thứ 3, 17/05/2022 | 18:49
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ triển khai thu phí không dừng tại các dự án cao tốc sau ngày 31/7.