Tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận hành như thế nào?

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận hành như thế nào?

Thứ 7, 11/08/2018 | 16:48
0

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đi trên cao dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đang trong giai đoạn chạy thử; dự kiến vận hành thương mại 6 tháng tới.

Trong số 13 đoàn tàu của dự án, quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn tàu, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m,  bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững.

Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Các toa tàu đều được trang bị hệ thống radio hai chiều, cho phép hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Lịch chạy tàu được bố trí vận hành xuyên suốt và ổn định vào tất cả các ngày trong năm, không bị ảnh hưởng với thời tiết hay môi trường.

Tin nhanh - Tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận hành như thế nào?

10 đoàn tàu sẽ chạy trên tuyến với tần suất 6-7 phút mỗi chuyến. Ảnh: Giang Huy

"Giá vé sẽ không quá cao"

Vé tàu điện giống thẻ ATM, sử dụng công nghệ hiện đại, có tính bảo mật cao, được bán ở các nhà ga hoặc máy bán vé tự động. Vé sẽ được kết hợp liên thông, sử dụng cho các phương tiện vận tải công cộng khác như xe buýt thường, xe buýt nhanh. Hành khách có thể mua vé đi theo lượt, theo ngày, tuần, tháng; vé theo nhóm nhiều người.

Hành khách qua cửa soát vé tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, máy sẽ phát ra tiếng "tít" và mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách cần giữ lại thẻ/vé để soát vé tại ga đến.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã trình phương án giá vé cao hơn giá vé lượt xe buýt khoảng 35-37%; vé tháng cao hơn vé tháng xe buýt 10-15%. Như vậy với giá vé lượt xe buýt hiện hành là 7.000 đồng thì vé tàu điện dự kiến 10.000 đồng.  

"Giá vé hiện nay chưa được UBND TP.Hà Nội quyết định song sẽ không quá cao, theo hướng cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng", đại diện công ty khẳng định.

12 nhà ga có nhiều tiện ích

Trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy và camera giám sát an ninh.

Hệ thống camera do nhân viên điều độ trung tâm điều hành, nhân viên trực ban ga và giám sát lái xe khởi động tàu cùng thực hiện, hình thành mạng giám sát khép kín.

Mỗi nhà ga gồm 2 khu vực chính là nơi phục vụ hành khách với sảnh ra vào, máy bán thẻ/vé, quầy thông tin và dịch vụ khách hàng, cửa thu soát vé tự động, các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật...

Tuyến đường sắt được kết nối với các phương tiện khác 

Dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên quốc lộ 6 có 34 tuyến xe buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.

Các tuyến buýt có lộ trình hoạt động chủ yếu trên trục quốc lộ 6, đoạn Ngã Tư Sở - Yên Nghĩa có 6 tuyến trục (01, 02, 19, 21A, 21B, 27) hoạt động trùng với lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến có lộ trình hoạt động cắt ngang quốc lộ 6 (05, 22, 29, 33, 37, 39, 57, 60A, 60B, 62). Ngoài ra còn có nhiều tuyến buýt cắt ngang trùng từ một đến 3 ga với tuyến đường sắt.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng đang được kết nối với các tuyến buýt hướng ra ngoại thành theo các trục quốc lộ 6, quốc lộ 21B (như tuyến 72 bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai, tuyến 37 bến xe Giáp Bát - Chương Mỹ, tuyến 57 bến xe Nam Thăng Long - KCN Phú Nghĩa)...

Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt trùng sẽ được giảm và điều chỉnh để gom khách cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Việc kết nối theo nguyên tắc xe buýt sẽ cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga. Tất cả các nhà ga đường sắt đều có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố.

Tàu điện chạy làn đường riêng với tốc độ ổn định, trung bình đạt 35 km/h, trong khi tốc độ xe buýt trung bình 16 km/h và phụ thuộc vào tình hình giao thông. Do đó, thời gian lưu thông bằng tàu điện sẽ tối ưu hơn.

Ngoài ra, tuyến đường sắt còn tiếp cận hành khách đi phương tiện cá nhân khác như ôtô, xe máy, xe đạp nên tại các nhà ga đều có điểm đỗ xe, gửi xe và có cầu thang bộ để tiếp cận người đi bộ.

200 lao động đào tạo tại Trung Quốc

Để chuẩn bị vận hành tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã tuyển dụng 681 lao động Việt Nam, trong đó 201 người được đưa đi học ở Trung Quốc. Các lao động này đều đã xong đào tạo lý thuyết và chờ thực hành trên tuyến.

Trong 681 nhân sự, sẽ có 651 người trực tiếp tham gia vận hành dự án, còn 30 nhân sự điều hành, quản lý.

Trong giai đoạn đầu vận hành thử từng hạng mục kỹ thuật của dự án, lực lượng lao động của tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm chính. Giai đoạn hai vận hành thử trên toàn tuyến, các lao động Việt Nam sẽ được đưa vào tác nghiệp, chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.

Khung pháp lý cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên

Lần đầu tiên, Việt Nam vận hành tuyến đường sắt đô thị do đó, các văn bản quy pháp pháp luật, khung pháp lý cho phương thức vận tải mới này đang được hoàn tất.

Cục Đường sắt đã xây dựng 3 nghị định, 17 thông tư, 3 quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan. Việc sát hạch và cấp giấy phép lái tàu đường sắt trên cao thực hiện theo quy định; lái tàu phải được đào tạo chính quy, làm phụ lái 2 năm, sau đó mới được tham gia sát hạch, lấy chứng chỉ chuyên môn.

Ngoài ra, Hà Nội đang xây dựng các quy định quản lý bảo trì tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự kiến UBND thành phố phê duyệt trong tháng 8.

Xem thêm >> Hé lộ giá vé tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông

Theo Vnexpress

Nguyên tắc đặc biệt cấp điện lưới cho tàu Cát Linh – Hà Đông

Thứ 4, 08/08/2018 | 16:50
Ban Quản lý dự án Đường sắt (bộ GTVT) vừa cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đóng điện chạy thử nghiệm diễn ra thuận lợi, không bộc lộ nhược điểm.

Sáng mai 29/10, mẫu tàu điện Cát Linh – Hà Đông ra mắt người dân

Thứ 4, 28/10/2015 | 15:06
Từ ngày mai 29/10 đến 31/11, mẫu tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức được trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.

Thông đường sắt Bắc Nam qua hầm đèo Cả sau gần 10 ngày sửa chữa

Chủ nhật, 21/04/2024 | 18:48
Sau khi công tác thử tải hoàn thành và đảm bảo an toàn lúc 17h chiều nay (ngày 21/4), ngành đường sắt chính thức cho tất cả tàu lưu thông qua hầm Bãi Gió.

Thanh Hóa bàn giao 100% mặt bằng xây cột dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ nhật, 21/04/2024 | 16:31
Tính tới ngày 19/4, Thanh Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích vị trí 299 móng cột của dự án đường dây 500kV qua địa phương này.

Đồng Nai: Thí điểm mô hình "Một tổ hòa giải có ít nhất một Luật gia"

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:31
Hết năm 2024, mục tiêu 100% tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có ít nhất một Hội viên Hội Luật gia trong tổ hòa giải.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa bàn giao 100% mặt bằng xây cột dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ nhật, 21/04/2024 | 16:31
Tính tới ngày 19/4, Thanh Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích vị trí 299 móng cột của dự án đường dây 500kV qua địa phương này.

Đồng Nai: Thí điểm mô hình "Một tổ hòa giải có ít nhất một Luật gia"

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:31
Hết năm 2024, mục tiêu 100% tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có ít nhất một Hội viên Hội Luật gia trong tổ hòa giải.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.

Thông đường sắt Bắc Nam qua hầm đèo Cả sau gần 10 ngày sửa chữa

Chủ nhật, 21/04/2024 | 18:48
Sau khi công tác thử tải hoàn thành và đảm bảo an toàn lúc 17h chiều nay (ngày 21/4), ngành đường sắt chính thức cho tất cả tàu lưu thông qua hầm Bãi Gió.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.