Tàu ngầm Trung Quốc bị Nhật Bản phát hiện: Nỗi xấu hổ của hải quân Trung Quốc?

Tàu ngầm Trung Quốc bị Nhật Bản phát hiện: Nỗi xấu hổ của hải quân Trung Quốc?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 31/01/2018 | 05:00
0
Cuối tuần qua, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản trong suốt hai ngày liền đã phát hiện và theo dõi hoạt động của tàu ngầm lớp Shang dài 110m của Hải quân Trung Quốc xuất hiện tại khu vực biển quốc tế. Con tàu mang theo cờ Trung Quốc đã nổi lên vào ngày 12/1.

Một số chuyên gia quân sự tin rằng, tàu ngầm tấn công hạt nhân của Bắc Kinh đã buộc phải nổi lên mặt nước, trong khi một số khác nhận định chưa có đủ thông tin để đưa ra kết luận về giả thuyết đó.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng cụ thể nào đối với những câu hỏi mà báo chí đặt ra liên quan tới vụ việc trên.

Tiêu điểm - Tàu ngầm Trung Quốc bị Nhật Bản phát hiện: Nỗi xấu hổ của hải quân Trung Quốc?

Tờ SCMP đặt câu hỏi: Phải chăng tàu ngầm Trung Quốc quá dễ bị phát hiện?

Theo SCMP, con tàu ngầm của Trung Quốc đã đi vào vùng tiếp giáp nhỏ hơn 24 hải lý cách khu vực quần đảo đang tranh chấp Điếu Ngư mà phía Nhật Bản gọi là Senkaku.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo từ lâu đã căng thẳng bởi những vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền quanh quần đảo nhỏ nằm giữa Đài Loan và đảo Okinawa phía Nam Nhật Bản – nơi Nhật Bản đang kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm hải quân của Trung Quốc tiếp cận ở khoảng cách như vậy đối với quần đảo này. Do đó, giới quan sát đánh giá đây là một động thái mà Bắc Kinh muốn thể hiện quan điểm cứng rắn đối với chủ quyền quần đảo.

Tuy nhiên, một vấn đề khác mà các chuyên gia quân sự chỉ ra ở đây là sự việc lần này cho thấy tàu ngầm của Trung Quốc không hề chạy êm như những gì được quảng cáo. Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định tàu và máy bay chống ngầm của Tokyo đã theo sát tàu ngầm Trung Quốc từ ngày 10/1.

Tàu ngầm tấn công Trung Quốc được đưa vào biên chế từ năm 2006, đã thực hiện những nhiệm vụ ở vùng Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Hai tàu ngầm Type 093 trong hạm đội của hải quân Trung Quốc được đóng từ những năm 2000, và ít nhất hai chiếc khác được nâng cấp là Type 093A đã được đưa vào sử dụng trong năm 2016, theo một báo cáo trình lên Quốc hội Mỹ năm 2017.

Nhật Bản vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về việc liệu con tàu ngầm vừa bị phát hiện ở gần vùng biển nước này có phải là một trong số tàu ngầm mới được nâng cấp hay không. Nhưng các chuyên gia quân sự cho hay, đây là tàu ngầm thế hệ mới hơn.

Con tàu này được cho là sở hữu hệ thống phóng tên lửa điều hướng YJ-18 theo phương thẳng đứng. Nó được đánh giá là ngang hàng với tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ, hay ít nhất là hoạt động ít gây ra tiếng ồn hơn so với phiên bản tiền nhiệm là tàu ngầm lớp Han Type 091.  Tuy nhiên, thực tế vụ việc lần này đã cho thấy con tàu không có năng lực như đã được đánh giá.

Đây là nỗi xấu hổ đối với hải quân (Trung Quốc), một nguồn tin quân sự giấu tên tại Bắc Kinh nói với tờ SCMP. Nguồn tin này khẳng định tàu ngầm đã bị phát hiện bởi hoạt động “quá ồn ào”.

Theo nhà bình luận quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh, sự việc trên còn cho thấy khả năng chống ngầm mạnh mẽ của Nhật Bản, quốc gia sở hữu công nghệ cao nhờ có sự hỗ trợ của Mỹ.

“Việc bị phát hiện quá dễ dàng, cũng không phải điều gì quá tồi tệ với Trung Quốc trong sự việc lần này. Nó có thể là động lực đối với Bắc Kinh, khiến họ tích cực nghiên cứu để hạn chế tiếng ồn trong quá trình hoạt động của tàu ngầm. Để đạt được mục tiêu một quân đội mạnh, Trung Quốc nên đủ tự tin để khắc phục những điểm yếu kém và sai sót”, chuyên gia nhấn mạnh.

Nhưng điều đáng nói là thông thường tàu ngầm vẫn hoạt động hàng tháng trời dưới và tránh bị đối phương phát hiện nhưng con tàu lớp Shang của Trung Quốc lại không làm được điều đó.

“Một khi đã bị phát hiện, nổi lên mặt nước và bị đối phương ghi lại sóng âm, đó sẽ là bất lợi lớn đối với họ”, nhà nghiên cứu Li Jie từ học viện Nghiên cứu Hải quân ở Bắc Kinh, Trung Quốc cho hay.

Vào năm 2004, một tàu ngầm hải quân lớp Han Type 091 đã bị phát hiện khi đi qua vùng biển Nhật Bản ở gần nơi diễn ra vụ việc mới đây. Nhưng tàu khi đó không nổi lên cho tới khi quay trở lại vùng biển Trung Quốc, dù bị tàu và máy bay Nhật Bản thả phao âm truy đuổi. Phao âm là công cụ tìm phát hiện tàu ngầm thông qua sóng âm.

Theo chuyên gia quân sự tại Macau, ông Antony Wong Dong, việc tàu ngầm lớp Shang buộc phải nổi lên mặt nước và để bị chụp lại hình ảnh là một sai lầm “dại dột” của hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia Li Jie tin rằng, tàu phải làm như vậy có thể do trục trặc kỹ thuật hoặc định vị.

SCMP dẫn nguồn một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho hay, hải quân Trung Quốc lên kế hoạch sẽ mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân lên 6 chiếc trước khi đưa vào sử dụng thế hệ tàu ngầm mới Type 095 có khả năng hoạt động êm hơn vào sau năm 2020.

Bị Su-27 Nga áp sát, máy bay do thám Mỹ rung lắc dữ dội

Thứ 3, 30/01/2018 | 15:00
Bộ Quốc phòng Nga vừa xác nhận, tiêm kích Su-27 của nước này đã chặn một máy bay trinh sát EP-3 Aries của Hải quân Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đen vào hôm qua.

Syria: Nữ chiến binh người Kurd đánh bom phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Thứ 3, 30/01/2018 | 06:00
Một nữ chiến binh của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã tiến hành đánh bom tự sát, khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thương vong và phá hủy 1 chiếc xe tăng của lực lượng này ở khu vực Afrin.

Bỏ qua Triều Tiên, Trung Quốc khẩn trương theo dõi tên lửa mới của Ấn Độ

Thứ 7, 27/01/2018 | 06:00
ICBM của Ấn Độ có thể vươn tới tận cực Bắc của Trung Quốc với phạm vi tấn công hơn 5.000 km. Điều này đồng nghĩa với việc đặt Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu vào tầm ngắm.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.