Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:45
Tàu vũ trụ DART thuộc sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đã thành công đâm thành trúng vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Theo NASA, tàu vũ trụ DART có kích thước bằng một chiếc xe điện hay dùng trên sân goft đã lao vào tiểu hành tinh Dimorphos lúc 19h14 tối 26/9 theo giờ EDT (giờ miền Đông nước Mỹ, tương đương 23h14 tối 26/9 giờ GMT và 6h14 sáng 27/9 giờ Việt Nam) khi đang bay với tốc độ cực lớn 14.000 dặm/giờ (22.500 km/giờ).

Sự kiện này được phát trên webcast của NASA, hình ảnh từng giây do camera của tàu vũ trụ DART cho thấy tiểu hành tinh mục tiêu ngày càng lớn hơn, và cuối cùng lấp đầy màn hình TV của chương trình truyền hình trực tiếp của NASA ngay trước khi tín hiệu bị mất, điều này xác nhận tàu vũ trụ đã đâm vào Dimorphos.

Đời sống - Tàu vũ trụ NASA đã đâm trúng tiểu hành tinh, trong sứ mệnh quan trọng

Bề mặt của tiểu hành tinh Dimorphos được máy ảnh của tàu DART ghi lại trong giây cuối cùng trước va chạm. (Ảnh: NASA).

Tàu DART chỉ nặng 600kg, sẽ không đủ để phá hủy hoặc hất tiểu hành tinh Dimorphos đường kính 163 m văng ra xa. Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nhằm xác định liệu một tàu vũ trụ có thể thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh thông qua lực động học tuyệt đối hay không, khiến tiểu hành tinh bị lệch hướng vừa đủ để giữ cho Trái đất tránh khỏi nguy cơ bị tổn hại.

Kết quả của thí nghiệm có thành công hay không sẽ không được biết cho đến khi có thêm các quan sát bằng kính thiên văn trên mặt đất về tiểu hành tinh vào tháng tới. Nhưng các quan chức NASA đã ca ngợi kết quả ngay lập tức của cuộc thử nghiệm và cho rằng tàu vũ trụ đã đạt được mục đích của nó.

Điều phối viên trưởng của cuộc thử nghiệm, Nancy Chabot, cho biết: “Đây là một thử nghiệm đầy thử thách và chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên để phát triển công nghệ này trước khi chúng ta thực sự cần nó”.

Tiểu hành tinh nói trên không phải sẽ va chạm với Trái đất, nhưng cuộc thử nghiệm đánh dấu nỗ lực đầu tiên nhằm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh chỉ sử dụng lực động năng - và các nhà khoa học hy vọng rằng phương pháp này có thể được sử dụng để chuyển hướng các tiểu hành tinh và ngăn chặn các vụ va chạm kinh hoàng.

Mục tiêu thử nghiệm tiếp theo là một tiểu vệ tinh quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn khoảng 5 lần, được gọi là Didymos.

Quốc Tiệp (t/h)

Nguyên nhân bất ngờ khiến NASA hoãn phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:09
Do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian, NASA quyết định hoãn phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng.

NASA công bố hình ảnh phát hiện "đầu rắn" chui ra trên Sao Hỏa

Thứ 4, 15/06/2022 | 12:28
Tàu thám hiểm Sao Hỏa của NASA đã chụp lại được hình ảnh những cấu trúc vô cùng kỳ lạ, giống như những bức tượng trên Trái đất ở “Hành tinh Đỏ”.

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những món bổ dưỡng cho người thức đêm xem bóng đá

Thứ 3, 29/11/2022 | 19:17
Thức khuya thường xuyên có thể dẫn đến ngủ không đủ, suy giảm trí nhớ, tinh thần mệt mỏi. Bổ sung những thực phẩm sau đây để không hại sức khỏe.

Thực hiện tốt phong trào ‘5S’ tại BVĐK huyện Đô Lương

Thứ 3, 29/11/2022 | 15:33
Ngoài công tác chuyên môn, bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (Nghệ An) luôn chú trọng làm tốt phong trào “5S” cho toàn bệnh viện.

Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau gần 40 năm ngủ yên

Thứ 3, 29/11/2022 | 12:09
Núi lửa Mauna Loa ở trên quần đảo Hawaii (Mỹ) đã phun trào sau gần 40 năm im lặng vào tối ngày 27/11, theo giờ địa phương.

Kỳ lạ chú chim non được tìm thấy trong vườn chanh dây ở Trung Quốc

Thứ 2, 28/11/2022 | 13:00
Qua đoạn video cho thấy, những con chim có lông trông kỳ lạ, đôi mắt sáng, khuôn mặt rất lạ và có móng vuốt màu đen như đại bàng.

Phát hiện một bàn tay xương khổng lồ kỳ lạ trên bãi biển Brazil

Thứ 3, 29/11/2022 | 09:26
Một bàn tay kỳ lạ với những ngón tay dài xương xẩu với kích thước to lớn được một cặp đôi phát hiện trên bãi biển Brazil.

Clip: UFO xuất hiện một cách bí ẩn phát sáng bay lượn trên bầu trời ở Trung Quốc

Thứ 2, 28/11/2022 | 19:00
Một nguồn sáng không xác định, tạo thành hình con nòng nọc khổng lồ đã xuất hiện một cách bí ẩn trên bầu trời ở Trung Quốc.

Chủ nhà hàng nhồi máu cơ tim rồi tử vong vì uống chiều khách mỗi ngày

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:18
Máu nhiễm mỡ có liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Mỡ máu cao có thể đến từ thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, nhiều thức ăn nhanh, hút thuốc, uống rượu.

Clip: CĐV Brazil ăn mừng bàn thắng của Casemiro

Thứ 3, 29/11/2022 | 08:44
Brazil đã có chiến thắng thứ 2 tại World Cup 2022 sau khi đánh bại Thụy Sĩ 1-0 ở trận đấu thuộc lượt trận thứ 2 của bảng G.