Tây du ký: Sự thật về tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không ít người biết

Tây du ký: Sự thật về tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không ít người biết

Thứ 4, 02/02/2022 | 08:12
0
Khán giả của Tây du ký 1986 rất quen thuộc với tấm áo da hổ của Tôn Ngộ Không, tuy nhiên ít ai có thể biết được nguồn gốc cũng như ý nghĩa của trang phục này.

Tây du ký 1986 là bộ phim thành công nhất trong tất cả các phiên bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ngô Thừa Ân. Không chỉ ghi tên mình vào danh sách các tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ, sự thành công của bộ phim này đã giúp Dương Khiết trở thành nữ đạo diễn tài danh, huyền thoại, bộ phim còn tạo ra loạt các nhân vật kinh điển, từ dàn diễn viên chính như Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng, Đường Tăng của Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thuỵ, Trư Bát Giới của Mã Đức Hoa… đến diễn viên phụ thời lượng xuất hiện ít ỏi như Tây Lương nữ vương của Chu Lâm hay Phật tổ Như Lai của Chu Long Quảng...

Sau hơn 36 năm, Tây du ký 1986 đã trở thành bộ phim kinh điển và khó có thể thay thế. Tuy nhiên rất nhiều chi tiết trong tác phẩm này không chuẩn xác như nhiều người nghĩ.

Văn hoá - Tây du ký: Sự thật về tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không ít người biết

Tây du ký đã trở thành ký ức của bao thế hệ khán giả.

Trong phim Tây du ký 1986, Tôn Ngộ Không xuất thân là một con khỉ sinh ra từ tảng đá Tiên hấp thụ linh khí của trời đất và tinh hoa của nhật nguyệt, theo Bồ Đề Tổ Sư giải thích, đó là do "Trời Đất sinh ra". Sau này, với bản tính nghịch ngợm và không sợ bất cứ điều gì, Tôn Ngộ Không xuống Đông hải, đoạt lấy Như Ý Kim Cô Bổng (Định Hải Thần Châm) và một bộ khuê giáp.

Tôn Ngộ Không mạnh đến mức có thể đánh bại Lý Thiên Vương, Na Tra và Cự Linh Thần, đại náo toàn bộ thiên cung. Thấy vậy, Ngọc Hoàng đành phải nhờ tới Phật Tổ ra tay giúp đỡ, thành công chế ngự được "con khỉ đá". Tôn Ngộ Không bị đè dưới núi Ngũ Hành Sơn 500 năm cho đến khi được Đường Tăng đi qua cứu thoát.

Sau khi rời khỏi ngọn núi đã đè nặng lên thân mình suốt mấy trăm năm, Tôn Ngộ Không một lòng đi theo Đường Tam Tạng đến Tây Thiên thỉnh kinh. Chướng ngại vật đầu tiên mà hai thầy trò gặp phải chính là một con hổ trong núi, thấy sư phụ kêu cứu, Tôn Ngộ Không xuất hiện và nói: "Bảo bối gậy Như Ý 500 năm nay chưa được dùng, ngươi chính là kẻ nạp mạng đầu tiên!".

Văn hoá - Tây du ký: Sự thật về tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không ít người biết (Hình 2).

Cảnh Đường Tăng may áo cho Tôn Ngô Không đã khiến người xem vô cùng cảm động.

Giết chết con hổ lớn, Tôn Ngộ Không liền lột da và mang theo bên mình. Trong hôm đó, Đường Tăng thức cả đêm để may thành chiếc áo choàng cho đồ đệ.

Đường Tăng khâu tấm da hổ thành áo cho Tôn Ngộ Không: "Trời lạnh rồi, ta thấy áo của ngươi rất mỏng, tấm da hổ này vừa hay thành áo khoác cho người tránh rét”.

Lúc này Tôn Ngộ Không phấn khích nhảy nhót rồi hỏi lại: "May cho tôi ư?", tới mức khiến Đường Tăng vô ý đâm kim vào tay. Nhưng vị hòa thượng vẫn điềm tĩnh nói: "Ta không sao".

Cảnh phim đã khiến người xem vô cùng cảm động vì tình cảm Đường Tăng dành cho Tôn Ngộ Không vì hành động khâu áo cho đồ đệ. 

Không chỉ là một món đồ trang trí trên người thông thường, có nhiều khán giả cho rằng, mảnh da hổ này mang nhiều lớp nghĩa hơn thế. Từ xa xưa, hổ luôn được coi là chúa sơn lâm, tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên. Vì thế, qua việc đánh bại con hổ và mặc da hổ lên người, nhân vật Tôn Ngộ Không được hiểu rằng đã đánh bại một sức mạnh to lớn, làm chủ được tự nhiên. Xứng đáng với danh hiệu Tề Thiên Đại Thánh.

Văn hoá - Tây du ký: Sự thật về tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không ít người biết (Hình 3).

Tấm da hổ trên người Tôn Ngộ Không xuất hiện khá thường xuyên, từ khi bắt đầu hành trình đi cùng Đường Tăng đến tận gần cuối chặng đường.

Trên một khía cạnh khác, có người cho rằng hình tượng Tôn Ngộ Không được mô phỏng theo một vị thần trong đạo của người Ấn Độ. Vị thần này được miêu tả có tính cách hung dữ, nhiều tay chân, biết dùng tất cả các loại vũ khí và khoác trên hông một tấm da hổ. Vị thần này tài giỏi, thông minh và được coi như thần bảo hộ cho con người.

Tuy nhiên, có một sự thật là Đường Tăng không hề may áo cho Ngô Không, theo nguyên tác, Tề thiên đại thánh khi nhìn thấy sư phụ cởi một tấm vải trắng ra đã tự dùng kim chỉ may cuốn quanh người. Sau khi Ngộ Không tới hỏi Đường Tăng trông có đẹp không, Đường Tăng khen đẹp ba lần rồi mới tặng lại tấm vải cho Tôn Ngộ Không làm áo.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Mãnh tướng duy nhất được La Quán Trung ví với mình hổ

Thứ 3, 01/02/2022 | 13:00
Giai đoạn lịch sử đầy biến động và cuối thời Đông Hán và thời Tam quốc vốn thường được xem là thời kỳ sản sinh ra không ít nhân tài, đặc biệt là những võ tướng.

Táo Quân 2022 gây tranh cãi vì “đu trend" khá nhiều

Thứ 3, 01/02/2022 | 09:21
Bên cạnh những yếu tố về tinh thần châm biếm, đả kích các vấn đề bất cập trong xã hội, Táo Quân 2022 cũng gây không ít ý kiến trái chiều về cách thể hiện.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.