Tây Du Ký: Tại sao Tôn Ngộ Không bị giam 500 năm ở chân núi Ngũ Hành mà không chết?

Tây Du Ký: Tại sao Tôn Ngộ Không bị giam 500 năm ở chân núi Ngũ Hành mà không chết?

Thứ 3, 28/05/2019 | 05:01
0
Đại náo thiên cung, khuấy trời đạp nước, phải đến Phật Tổ Như Lai mới khiến Tôn Ngộ Không "hiền" lại chịu kiếp nạn 500 năm ở núi Ngũ Hành.

Tây Du Ký là bộ tiểu thuyết kinh điển, sau khi chuyển thể thành phim, nó trở thành hiện tượng, trở thành nguyên mẫu để các nhà làm phim sau khai thác.

Trong phim không ít người thắc mắc, tại sao Tôn Ngộ Không bị giam cầm 500 năm dưới chân núi Ngũ Hành, chỉ được uống nước gỉ đồng và ăn hòn sắt mà vẫn "khoẻ re" không chút bệnh tật.

Clip Tôn Ngộ Không bị giam cầm 500 năm dưới chân Ngũ Hành Sơn:

Tôn Ngộ Không 500 năm dưới núi Ngũ Hành

Đó là vì bẩm sinh, Tôn Ngộ Không là con của đá trời, hấp thụ sinh khí vạn vật, do vạn vật hoá dục mà thành.

Xuất thân cao quý như vậy nên căn cơ cũng rất phi phàm, khỉ đá được Bồ Đề Tổ Sư bí mật truyền cho phép trường sinh màu nhiệm cùng cho 72 phép thần thông biến hoá.

Sau lên thiên đình giữ chức Bạch Mã Ôn, Tôn Ngộ Không ăn trộm đào tiên, trộm linh đơn của Thái Thượng Lão Quân.

Thái Thượng Lão Quân nói rằng: "Con khỉ ấy ăn đào tiên, uống rượu ngự, xơi cả linh đơn. Năm vò rượu thuốc ngâm của thần cũng bị nó tu hết vào ruột. Nó lại luyện thân thể bằng thứ lửa tam muội nữa, nên người tựa một khối kim cương rắn chắc, không vật gì hại được. Hay là để thần mang nó về bỏ vào lò Bát Quái, đốt nó bằng thứ lửa văn vũ mà thần thường dùng để luyện linh đơn, thì người nó nhất định sẽ biến thành tro bụi".

Ấy nhưng, nhờ lò luyện, Mỹ Hầu Vương sở hữu Đồng đầu thiết tý (đầu cứng như đồng, tay dẻo như thiếc) và Hỏa nhãn kim tinh (đôi mắt lửa sáng ánh kim) vô địch thiên hạ.

Clip Tôn Ngộ Không chịu tam hình thiên giới, nung 49 ngày trong lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân:

Tôn Ngộ Không trong lò bát quát của Thái Thượng Lão Quân

Trước đó, Tôn Ngộ Không đại náo Diêm phủ xoá sổ sinh tử vô hình trung biến mình trở thành trường sinh bất lão.

Vậy nên, chuyện bị chôn ở núi Ngũ Hành 500 năm với hầu vương thực chỉ là chuyện cỏn con.

Sự kiện - Tây Du Ký: Tại sao Tôn Ngộ Không bị giam 500 năm ở chân núi Ngũ Hành mà không chết?

Vậy nói đến đây, chúng ta phải để ý thêm một chi tiết rằng Tôn Ngộ Không không phải bị chôn ở núi khác, mà là ở chân núi Ngũ Hành.

Đạo gia giảng về âm dương ngũ hành, coi Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ là 5 yếu tố cấu thành nên vạn vật. Nhưng "ngũ hành" dẫu sao vẫn chỉ là vật chất của tam giới chứ không phải nơi thượng giới.

Bởi vậy, Ngộ Không bị đè dưới núi Ngũ Hành cũng chính là bị chôn vùi nơi trần thế, bị khống chế trong cái thân xác phàm mà không thể tự tại, tiêu dao…

500 năm tuế nguyệt phong ba, Ngộ Không cuối cùng đã quy chính thân tâm, phò tá Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Đó cũng chính là điều mà cả Phật gia và Đạo gia vẫn giảng xưa nay: Khi con người rơi rớt đến cõi mê này, lầm lạc trong xã hội người thường thì con đường duy nhất để quay trở về chính là tu luyện.

(còn nữa)

Minh Anh

Tây Du Ký: Tại sao học Đạo xong, Tôn Ngộ Không trở nên ngang ngược đến mức bị chôn 500 năm dưới chân núi Ngũ Hành?

Thứ 2, 27/05/2019 | 05:00
Học đạo để tu thân, để an yên trong cửu giới, cớ sao 7 năm tu đạo trên núi Linh Sơn, Tôn Ngộ Không Tây Du Ký lại trở nên ngang ngược khuấy trời đạp nước?

Phim Tây Du Ký: Tại sao Hắc Bạch Vô Thường kéo được hồn Tôn Ngộ Không xuống âm phủ?

Thứ 7, 25/05/2019 | 05:07
Tôn Ngộ Không ngự trị 3 cõi nhân gian được học thuật trường sinh, lấy được bảo vật ở Long cung, khuấy đảo Thiên đình. Thần thánh, cao siêu vậy, tại sao Tôn Ngộ Không lại bị Hắc Bạch Vô Thường kéo được xuống âm phủ?

Tây Du Ký: Tại sao pháp thuật cao siêu hơn Tôn Ngộ Không, chư vị thần tiên lại để Hầu vương đại náo thiên cung?

Thứ 6, 24/05/2019 | 05:00
72 phép Địa sát hay Cân đẩu vân cũng chỉ là món nghề nhỏ đối với các đấng chân tu siêu đẳng. Vậy tại sao khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, các vị thần tiên không hề có phản ứng, thậm chí kinh sợ trước phép thuật của vua khỉ?
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?