Tết của những chiến sỹ vùng biên

Tết của những chiến sỹ vùng biên

Thứ 4, 29/01/2020 | 14:30
0
Nhìn từ xa, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh như nằm lơ lửng trên sườn núi trong màn sương mù giăng mắc. Trong cái mưa lạnh ngày cuối năm, các cán bộ chiến sỹ ở đây vẫn miệt mài làm việc. Với các anh đã là quá quen với những cái Tết xa nhà…
Văn hoá - Tết của những chiến sỹ vùng biên

Các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. 

Đón Tết ở nơi đặc biệt

Chiều cuối năm, dòng người qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đông nghịt, ai cũng muốn làm thật nhanh các thủ tục để về bên gia đình, người thân khi thời khắc giao thừa sắp cận kề. Thế nhưng, đối với anh em cán bộ chiến sỹ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, họ đã quen với những cái Tết xa nhà nên không còn cảm giác khắc khoải chờ, mong ngóng nữa.  Thượng úy Nguyễn Đình Tùng, cán bộ trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho biết, anh chuyển từ Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang về công tác tại Trạm biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mấy tháng nay. Mấy năm biền biệt, nay khoảng cách từ đơn vị về nhà đã được xích lại còn 100km thế nhưng anh vẫn không thể đón Tết cùng vợ và 2 con nhỏ và mẹ già đã ngoài 80 tuổi.

“Từ trước đến nay, việc được ăn Tết với vợ con là điều rất hiếm hoi.  Mỗi lúc Tết đến xuân về, ai cũng có gia đình, cũng có bố mẹ già, lòng anh em chiến sỹ ai cũng hướng về gia đình nhưng đã xác định là nhiệm vụ thì phải làm và cũng đã quen với đặc thù công việc rồi. Vợ con, gia đình cũng hiểu và không trách gì vì xác định đó là nghề nghiệp của bố. Ngày xưa ở Kiên Giang 2000km nhưng được chuyển về đây chỉ cách nhà 100km đã là mừng rồi”, anh Thượng úy Nguyễn Đình Tùng mộc mạc chia sẻ.

Còn đối với Thượng úy Nguyễn Thành Công (SN 1990), Đội trưởng kiểm tra giám sát Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo – một sỹ quan trẻ mới ra trường thì việc đón Tết xa nhà là nhiệm vụ gắn với nghiệp binh. Thượng úy Nguyễn Thành Công, công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vào năm 2014, đến năm 2017, anh được chuyển về công tác tại đây. Là một thanh niên chưa lập gia đình, những ngày đầu mới lên đây – nơi vùng biên hẻo lánh anh đã rất bỡ ngỡ. Công tác ở vùng biên cương đồng nghĩa với không có điều kiện tiếp xúc với bạn bè nên đến nay Thượng úy Công vẫn chưa lập gia đình dù bạn bè cùng lứa đã “yên bề gia thất”. “Mỗi lần về nhà là bố mẹ, gia đình thúc giục cưới vợ nhưng xác định nhiệm vụ của mình rồi nên tôi cố gắng hoàn thành. Dịp Tết đặc thù, lực lượng anh em chiến sỹ bộ đội biên phòng phải hoạt động thời gian với cường độ nhiều hơn bình thường. Các bà con về quê ăn Tết, hàng hóa lưu thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cũng gia tăng, phải tăng cường kiểm soát. Cường độ và mật độ làm việc cao, phải trực 24/24”, Thượng úy Nguyễn Thành Công nói.

Văn hoá - Tết của những chiến sỹ vùng biên (Hình 2).

Kiểm tra hàng hóa trên các xe lưu thông qua cửa khẩu.

Rừng thiêng nước độc

Những cơn gió rít từ dãy Trường Sơn, ở độ cao 820m so với mực nước biển, Cửa khẩu Cầu Treo lạnh se sắt trong màn sương dày đặc. Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) cho biết, với anh em chiến sỹ bộ đội biên phòng công tác xa nhà đó là đặc thù chung, đóng quân ở địa bàn hiểm trở. Vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người, hàng hóa cao hơn. Đặc biệt, tại Cửa khẩu Cầu Treo, lao động từ Lào, Thái Lan, Malaysia về qua nhiều. Hàng hóa họ mang theo cũng nhiều trong đó cũng có trà trộn nhiều đối tượng và hàng hóa. Chính bởi vậy, đối với trước, trong, sau Tết Bộ chỉ huy luôn có kế hoạch tăng cường quân số, công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường, siết chặt; thường trực 70% quân số.

“Dịp Tết, thời tiết sương mù, tháng 12 sương mù dày đặc nên việc quan sát đi lại tuần tra kiểm soát khó khăn. Nhiệt độ ở đây có khi xuống 5 - 0 độ C, tầm nhìn 5m. Đường xá đi lại vất vả, thực phẩm phải mua cách 30 km, chúng tôi phải dự trữ trước 10 ngày, các sản phẩm rau, gà thì được anh em đơn vị tăng gia. Chúng tôi luôn đùa rằng, hành trang của người bộ đội biên phòng là rừng thiêng nước độc, khí hậu độc. Có nhiều đồng chí lên đây là không sinh được con. Bởi vậy bộ chỉ huy có cả chương trình hiếm muộn tạo điều kiện cho cán bộ chiến sỹ nghỉ 3 - 6 tháng đi chữa hiếm muộn. Bản thân tôi, từ năm 2007 đến nay, đã 7 năm ăn Tết với anh em đơn vị. Khó khăn thì nhiều vô kể, nhưng xác định nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới là nhiệm vụ thiêng liêng nên cán bộ, anh em chiến sỹ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tá Trần Văn Sông nói.

Trong màn sương mờ ảo, trên sườn núi, hoa dã quỳ đã nhuộm vàng 1 góc xuân.

Ngân Hà - Thiện Quyền

[E] Những cảnh đời lay lắt nơi cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Chủ nhật, 01/12/2019 | 06:45
Chỉ một chuyến gỗ trắc “trúng quả” là có thể phất lên đổi đời thành đại gia khiến những người dân phố núi Hương Sơn dồn hết tất cả tài sản cho những chuyến đi gỗ từ biên giới. Vòng quay ma mị “một vốn bốn lời” của gỗ trắc khiến người dân lao vào không điểm dừng. Từ những biệt phủ đến nhà cấp 4 đều được mang đi cầm cố ngân hàng, thậm chí vay lãi nóng để dồn vốn. Hàng Thái Lan nhộn nhịp, trắc “chạy” như tôm tươi, đời sống ở vùng đất chỉ hơn chục cây số bám trục QL8A xa hoa, hào nhoáng. Không ai nghĩ, mảnh đất siêu xe và đám cưới vàng lại nhanh chóng lụi tàn đến vậy…

Giáp tết, tội phạm “tuồn” ma túy về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo

Thứ 5, 12/12/2019 | 15:46
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh bắt giữ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, thu giữ gần 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Bắt đối tượng ngụy trang 40.000 viên ma túy trong lục bình chở qua Cửa khẩu Cầu Treo

Thứ 5, 06/06/2019 | 13:29
Trong lúc vận chuyển 40.000 viên ma túy qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo ngụy trang trong lục bình, Hưởng đã bị bắt giữ
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.

Nhạc chế phản cảm trên TikTok

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:25
Vấn nạn nhạc chế trên TikTok vẫn tiếp diễn sau nhiều phản ánh bức xúc từ người dùng. Nhạc chế với mục đích câu view, mua vui ngày càng trở nên biến tướng.

Thuỳ Tiên: "Muốn đưa đến khía cạnh người trẻ làm việc về đêm"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:36
Thùy Tiên cùng ca sĩ Erik trải nghiệm làm việc ở một nơi quen thuộc của GenZ Thành phố Hồ Chí Minh - cửa hàng tiện lợi, một trải nghiệm làm "dâu trăm họ" thú vị.

Khán giả nhạy cảm với đời sống tình cảm của sao Hàn

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:34
Chỉ trong vài tháng đầu năm 2024, tin đồn về các mối quan hệ tình cảm của sao K-pop liên tục gây sóng gió trong giới giải trí Hàn Quốc.

NSƯT Phạm Cường và cuộc hôn nhân bền chặt gần 3 thập kỷ

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:15
NSƯT Phạm Cường từng được mệnh danh là "nam thần" của màn ảnh phía Bắc với ngoại hình điển trai, nụ cười tỏa nắng và chất giọng trầm ấn tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...