Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:12
0
Là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19, BS. Thiệu xác định năm nay sẽ đón Tết cùng các bệnh nhân trong viện, với anh đây có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất.

Vui mừng vì kịp đón thành viên mới

Bác sĩ Lê Văn Thiệu - Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) từng chiến đấu cả 4 đợt dịch tại nhiều địa bàn trên cả nước. Gần đây nhất là tại Tp.HCM và Hà Nội.

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên Đán 2022, Người Đưa Tin đã được lắng nghe tâm tư, chia sẻ của BS. Thiệu về quá trình chăm sóc bệnh nhân Covid cũng như những cảm xúc đặc biệt mỗi khi Tết đến xuân về.

Theo lời chia sẻ của BS. Thiệu, đoàn của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào Tp.HCM hỗ trợ chống dịch từ ngày 9/9/2021 tại Bệnh viện 30/4 – nơi có khoảng 150 bệnh nhân Covid-19. Mong muốn của đoàn khi vào Tp.HCM là làm hết sức để cứu những bệnh nhân nặng khỏi “cửa tử”.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

BS. Thiệu tại tâm dịch Tp.HCM.

Đến 15/10/2021 đoàn của BS. Thiệu được trở về Hà Nội, lần trở về này là lần trở về có cảm xúc đặc biệt nhất khi anh hồi hộp chờ đón thành viên mới của gia đình.

“Nhiều lần đi chống dịch xa nhà, nhưng lần đi chống dịch tại Tp.HCM tôi chỉ mong sao thành phố sớm khống chế được dịch và nhanh được trở về bên cạnh vợ để đón con chào đời. Tôi cứ ngỡ là không kịp về, nhưng đến ngày 15/10 chúng tôi được ra Hà Nội, thực hiện cách ly 14 ngày và đến hôm 30/10 trở về nhà thì vợ chuyển dạ và sinh con, ngày sinh của con lại trùng với ngày sinh nhật của bố. Đây là sự trùng hợp nhưng cũng rất tuyệt vời”, BS. Thiệu nhớ lại giây phút kịp đón con chào đời.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch (Hình 2).

BS. Thiệu vui mừng vì kịp về để đón con chào đời.

Chưa hết, BS. Thiệu cũng chia sẻ thêm người con lớn của anh được gần 3 tuổi, thấy bố về thì lao vào ôm bố không rời, bố đi đâu cũng bám theo. “Thậm chí, người hai bố con nóng ran, toát mồ hôi vì nóng bức thì con không chịu rời, đến khi bố sắp xếp đồ đạc để hôm sau chuẩn bị đi làm thì con mới buông và không quấn bố nữa. Dường như con cũng hiểu là bố lại sắp phải xa nhà”, BS. Thiệu chia sẻ.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch (Hình 3).

Nhà BS.Thiệu gần bệnh viện nhưng nhiều tháng anh không thể về, con trai lớn chỉ có thể nhìn bố qua cổng.

Sau thời gian hoàn thành cách ly và về thăm nhà, BS. Thiệu lại quay trở lại với guồng quay công việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, lúc này dịch bệnh tại Hà Nội vẫn chưa quá căng thẳng. Nhưng, các bệnh nhân F0 tại các địa phương như Hà Nam, Vĩnh Phúc… chuyển về nhiều nên anh cùng các đồng nghiệp cũng vẫn luôn ở tại bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân.

“Sẵn sàng trực Tết”

Đến khoảng tháng 12 số ca mắc tại Hà Nội tăng, thì lúc này khối lượng công việc cũng tăng theo và toàn ca F0 nặng vào viện, BS. Thiệu được điều chuyển lên Khoa Ngoại Sản của bệnh viện để điều trị cho các sản phụ là F0.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch (Hình 4).

BS. Thiệu điều trị cho các sản phụ là F0.

“Quá trình điều trị cho các sản phụ là F0 thì thường tâm lý của các sản phụ rất lo lắng. Vì đa phần các sản phụ đều không tiêm vắc-xin, thêm nữa các sản phụ chỉ “thở thôi cũng mệt” thì khi gần sinh tiên lượng bệnh càng nặng lên. Khi phẫu thuật mổ lấy con thì nhiệm vụ phải làm sao đảm bảo vừa cứu con vừa cứu mẹ”, BS.Thiệu cho hay.

Không phải là bác sĩ chuyên khoa sản, nhưng trong quá trình điều trị cho các sản phụ là F0, BS. Thiệu bảo rằng có những lúc thai phụ chuyển dạ thì anh là bác sĩ truyền nhiễm cũng hỗ trợ cùng với e-kíp để đảm bảo cho ca sinh nở được an toàn. Giây phút đặc biệt nhất được anh chia sẻ trên Zalo trước thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới 2022 vừa qua đó là cả e-kip đỡ đẻ thành công cho sản phụ, đón em bé chào đời.

“Đó là giây phút hạnh phúc vì có thêm một sinh linh bé nhỏ chào đời, chúng tôi vui mừng vì đã cùng nhau chiến đấu với Covid-19”, BS. Thiệu bộc bạch.

Công việc bận rộn là thế nhưng cứ có thời gian rảnh là BS. Thiệu lại tham gia thêm nhóm tư vấn miễn phí cho F0 điều trị tại nhà, điện thoại của anh lúc nào cũng có chuông reo, cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin cũng bị ngắt quãng bởi nhiều người là F0 gọi điện xin tư vấn từ bác sĩ.

“Là bác sĩ điều trị trực tiếp cho các F0 tại bệnh viện thì công việc lúc nào cũng trong trạng thái quá tải rồi, nhưng tôi nghĩ là ở viện 24/24 thì không mất thời gian di chuyển nên đó là khoảng thời gian tôi dành để giúp đỡ các F0 điều trị tại nhà khi mà số ca mắc tại Hà Nội có ngày lên đến cả 3.000 ca. Có những cuộc gọi tôi nhận lúc nửa đêm, dù khá mệt nhưng tôi vẫn cố gắng lắng nghe, hướng dẫn và trấn an người bệnh”, BS. Thiệu chia sẻ về công việc tư vấn F0.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch (Hình 5).

Tháng 10/2021 BS. Lê Văn Thiệu vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ công an vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Khi nhắc về những cái Tết phải trực tại bệnh viện, BS. Thiệu bảo rằng việc trực Tết đã trở thành quen thuộc đối với bác sĩ trẻ như anh.

“Những năm trước khi chưa có dịch thì chúng tôi trực Tết cũng vẫn còn chút không khí, cứ sau thời giao thừa thì lãnh đạo bệnh viện sẽ tới các khoa phòng chúc Tết, có lì xì, thăm bệnh nhân. Nhưng còn năm nay thì dịch bệnh căng thẳng hơn, tôi nghĩ rằng Tết năm nay sẽ buồn hơn Tết những năm trước nhiều vì còn nhiều bệnh nhân chưa kịp ra viện để về đón Tết bên gia đình. Còn tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ trực Tết nếu có sự phân công điều động”, BS. Thiệu chia sẻ.

Trong suốt cuộc trò chuyện, BS. Thiệu bảo rằng đã hơn 2 tháng nay anh chưa được về thăm vợ con. Vợ anh cũng công tác cùng Bệnh viện nên rất thấu hiểu và chia sẻ với công việc của chồng, đó cũng là động lực để anh luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

“Nhiều khi cầm điện thoại cả ngày nhưng chỉ mải tư vấn bệnh nhân mà quên mất gọi điện thoại cho vợ, con. Những lúc nhớ ra gọi điện thì vợ luôn động viên là cố gắng giữ gìn sức khoẻ, biết vợ và con khoẻ là tôi yên tâm công tác”, BS. Thiệu nói thêm.

Sự kiện - Tết đặc biệt của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch (Hình 6).

Tết năm nay sẽ là một cái Tết đặc biệt, đáng nhớ đối với bác sĩ trẻ.

Với BS. Thiệu Tết năm nay sẽ đặc biệt hơn những Tết khác khi anh cùng các đồng nghiệp nơi tuyến đầu chống dịch sẽ trực Tết và đón Tết xa nhà.

“Tết thì ai cũng muốn sum họp bên gia đình, nhưng nhìn các bệnh nhân F0 vẫn cần chúng tôi chăm sóc, điều trị mỗi ngày thì tôi hiểu rằng, sức khoẻ tốt lên của bệnh nhân thì đó chính là món quà lì xì đầu xuân ấm áp nhất”, BS. Thiệu chia sẻ về mong ước ngày xuân.

 

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải dịp cao điểm Tết 2022

Thứ 3, 18/01/2022 | 14:36
Bộ GTVT đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải và công tác chuẩn bị vận tải Tết Nguyên Đán năm 2022.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết

Thứ 3, 18/01/2022 | 09:19
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tốt nhất không tổ chức bắn pháo hoa, nếu tổ chức bắn pháo hoa phải đảm bảo tuân thủ quy định 5K…

Bí quyết làm đậu phộng da cá 4 vị giòn tan, thơm nức nhâm nhi ngày Tết

Thứ 3, 18/01/2022 | 08:00
Những viên đậu phộng giòn tan với đủ hương vị khác nhau là món ăn vặt thú vị để cả gia đình cùng nhâm nhi trong dịp Tết.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.