Tết đoàn viên online của chiến sĩ nơi mảnh đất “Trường Sa cạn”

Tết đoàn viên online của chiến sĩ nơi mảnh đất “Trường Sa cạn”

Chủ nhật, 30/01/2022 | 14:00
0

Xác định “đời lính, xa nhà là sứ mệnh thiêng liêng”, những chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi “Trường Sa cạn” vẫn luôn tìm thấy cách đặc biệt để đón Tết đoàn viên bên gia đình, dù đang nhận nhiệm vụ tại đơn vị.

Tết ở “Trường Sa cạn”

Cuối tháng Chạp, khi những nhánh đào rừng đang rạo rực khoe sắc, trải dài miên man giữa bạt ngàn núi đồi tại mảnh đất Mường Khương (Lào Cai), cũng là lúc thời khắc chuyển giao đất trời đang đến thật gần.

Nhìn “mạch Xuân” đang chuẩn bị trào dâng trước thềm năm mới, chẳng mấy ai có thể cưỡng lại tiếng gọi từ trái tim, mà trở về bên gia đình, đón một Tết đoàn viên ấm áp. Trong lúc người người, nhà nhà đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền sum họp, những người lính biên phòng tại đồn Biên phòng Tả Gia Khâu (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai) vẫn đang vững đôi chân giữa miền sơn cước, chắc tay súng bảo vệ sự bình yên cho mỗi gia đình.

Đời sống - Tết đoàn viên online của chiến sĩ nơi mảnh đất “Trường Sa cạn”

 Trực Tết là sứ mệnh thiêng liêng của chiến sĩ biên phòng.

Đã nhiều năm qua, Tả Gia Khâu ở huyện biên giới Mường Khương được ví như mảnh đất “Trường Sa cạn” vì hầu hết quanh năm thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt vào mùa khô. Có lẽ vì vậy, trong ký ức của những chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi đây, đáng nhớ nhất chính là những kỷ niệm cùng nhau vác nước đi rừng và tận dụng từng ca nước trong sinh hoạt.

Đến nay, điều kiện nguồn nước đã phần nào được cải thiện, song vẫn còn những khó khăn nhất định. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cán bộ, chiến sĩ nhận thêm nhiệm vụ ở các chốt chặn phòng dịch biên giới. Trung úy Tẩn A Bằng (Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) vẫn nhớ như in những ngày cùng đồng đội khoác theo quân tư trang, nhu yếu phẩm, men theo đường mòn tìm nơi “khai thiên lập địa”. Thiếu thốn lớn nhất ở điểm chốt chính là nước sinh hoạt, cứ cách ngày, các chiến sĩ trẻ lại luân phiên về đồn vác nước sinh hoạt theo. Bởi vô cùng khan hiếm, nên nước ở đây được tái sử dụng một cách triệt để, mấy người chung nhau một ca nước theo “khẩu phần”.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung úy Tẩn A Bằng chia sẻ: “Đã là người lính biên phòng, chúng tôi luôn xác định tư tưởng coi đồn là nhà, biên giới là quê hương, vậy nên, chuyện ở lại trực Tết cũng không còn là điều quá xa lạ.

Tất nhiên, Tết là dịp để đoàn viên, ai cũng mong trọn vẹn, được quây quần đón Giao thừa bên gia đình, nhưng với người lính, bất cứ khi nào cũng đều mang sứ mệnh trên vai. Tôi biết, bố mẹ nào cũng mong con cái sum họp ngày Tết, nên trong lòng dù có chút buồn thoảng qua, nhưng tôi vẫn cố gắng động viên gia đình, hẹn sẽ sớm về thăm nhà.

Cũng may mắn là hiện giờ, các phương tiện liên lạc đã thuận tiện, khoảng cách đã rút ngắn lại. Đêm Giao thừa cũng có thể tranh thủ gọi Zalo, cả gia đình cùng trò chuyện, cảm giác như được đoàn viên bên gia đình, nhìn thấy bố mẹ, anh chị em và các cháu, tâm trạng tôi vui hẳn lên”.

Khi hậu phương cũng trở thành tiền tuyến

Đã tròn 20 năm nhận nhiệm vụ nơi biên cương Tổ quốc, nhưng số lần Thiếu tá Nguyễn Văn Hạnh (Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) được về đón Tết đoàn viên với gia đình mới chỉ đếm trên một bàn tay.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hạnh nhớ lại: “Quê tôi ở Thái Bình và hiện tại, gia đình tôi vẫn ở đó. Bây giờ được cái là ngày nào cũng có thể gọi video về, động viên mấy mẹ con, nên cảm giác cũng đỡ nhớ hơn nhiều, không như ngày trước, liên lạc điện thoại còn rất khó khăn. Hồi mới ra trường, tôi nhận nhiệm vụ ở Đồn Biên phòng A Mú Sung, tôi còn nhớ là chưa có điện thoại di động, chủ yếu liên lạc qua thư tay, hơn tuần mới nhận được. Ở đồn có điện thoại bàn, nhưng thường chập chờn, không gọi được. Nhiều lúc muốn gọi về hỏi thăm gia đình là phải mượn xe của bà con, đi 15km từ đồn ra trung tâm xã khác để gọi điện. Hồi ấy, cả mấy xã chung nhau một chiếc máy bàn, nên nhiều khi phải xếp hàng mất nửa buổi mới đến lượt, nhưng chỉ được gọi khoảng 5 phút, là phải nhường cho người khác...”.

“Mặc dù đã xác định tư tưởng, nhưng nói thật, cũng có những lúc, nhất là ngày lễ Tết cảm giác vui buồn lẫn lộn, khó tả lắm. Vui vì trực Tết ở miền biên viễn cũng có đồng đội và bà con chung vui, lại tha hồ ngắm pháo hoa hay nghe tiếng pháo nổ đì đùng từ bên kia biên giới, nhưng cũng buồn vì sum vầy bên gia đình. Công tác trong quân ngũ 20 năm thì chắc chỉ khoảng 5 năm tôi về nhà ăn Tết, còn lại, cơ bản là trực Tết ở đơn vị, vợ con cũng đã quen với cảnh tôi xa nhà từ lâu.

Tôi có một người anh trai, cũng là bộ đội, nhưng công tác mãi tận trong Biên Hòa. Vì thế, anh em chúng tôi càng ít cơ hội được gặp nhau. Có năm, anh tôi được về nghỉ thì tôi lại trực Tết, hoặc ngược lại. Lâu lâu, anh ấy về thăm nhà vào ngày thường thì có khi anh em còn bố trí gặp nhau được, chứ căn đúng ngày Tết thì khó lắm. Mà suốt 20 năm qua, anh em tôi cũng chỉ mới gặp nhau có mấy lần, còn lại, chỉ hỏi thăm nhau qua điện thoại thôi”, anh bật cười.

Ngừng một lát, vị Thiếu tá Hạnh tiếp tục tâm sự: “Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu là đồn xa nhất mà tôi từng nhận nhiệm vụ, lần gần nhất về thăm nhà cũng đã cách đây độ 7 tháng, mà tình hình dịch bệnh như hiện nay, khả năng năm nay tôi vẫn ở lại trực Tết.

Ở nhà, các con tôi cũng quen dần với cảnh bố mẹ vắng nhà. Vợ tôi làm bên y tế, kiểm soát dịch bệnh, nên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bản thân bà xã cũng ở tuyến đầu chống dịch. Trong khi tôi công tác trên đồn, thì bà xã cũng nhiều hôm phải đi trực, tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, nên mỗi khi ở quê có ca nhiễm mới, tôi không khỏi lo lắng, nhưng rồi cũng chỉ biết dặn vợ con luôn cẩn thận. Dù không thể ở bên gia đình, nhưng hàng ngày tôi vẫn cập nhật thông tin về diễn biến dịch và động viên bà xã cùng hai con cùng nhau bước qua những giai đoạn thử thách”.

Đời sống - Tết đoàn viên online của chiến sĩ nơi mảnh đất “Trường Sa cạn” (Hình 2).

Thiếu tá Nguyễn Văn Hạnh chia sẻ khi hậu phương cũng trở thành tiền tuyến.

Mỗi năm vào thời khắc chuyển giao đất trời, với những người lính biên phòng, khoảnh khắc ở bên người thân vào dịp Tết trở nên thật hiếm hoi, quý giá. Mỗi chiến sĩ bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ nơi biên cương Tổ quốc luôn tâm niệm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Đời sống - Tết đoàn viên online của chiến sĩ nơi mảnh đất “Trường Sa cạn” (Hình 3).

Trung tá Khổng Hữu Huân.

Trung tá Khổng Hữu Huân (Đồn trưởng đồn Biên phòng Tả Gia Khâu) cũng cho biết: “Năm nào cũng vậy, đơn vị thường tổ chức gói bánh chưng trước gần một tuần, rồi đến ngày 30 Tết thì tổ chức ăn tất niên sớm để đảm bảo lịch trực. Một vài chiến sĩ còn có gia đình lên thăm và cùng ăn Tết sớm, lúc đó, gia đình của một chiến sĩ lại trở thành gia đình chung của cả đơn vị. Bà con trong bản cũng đến chung vui trong những ngày ấy”.

Vạt đào rừng lấp ló như muốn vén những làn sương lạnh cuối Đông, như thắp lên ngọn lửa ấm giữa khung trời Tây Bắc, đón một mùa Xuân ấm áp, ngọt ngào.

Thời khắc Giao thừa thiêng liêng, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu vẫn thực hiện nghiêm lịch trực, tuần tra. Cán bộ, chiến sĩ cùng nghe thư chúc mừng năm mới, nâng chén rượu gạo mộc mạc, dung dị mà chúc nhau một năm mới dồi dào sức khỏe, lao động sản xuất giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong tâm tư của anh em cũng ít nhiều hướng về gia đình, nhưng khi được kịp thời động viên thì ai nấy đều vui vẻ và xác định ở lại trực Tết là một sứ mệnh thiêng liêng.

Tuệ Linh

Tết đoàn viên của những người Lào gốc Việt

Chủ nhật, 17/01/2021 | 07:00
Với người làng Đăk Răng, Tết năm nay thật đặc biệt. Bởi làng mới đón nhận thêm 9 thành viên hồi hương sau nhiều năm lang bạt trên đất nước Lào.

Tết đoàn viên của mẹ Liên: “Thấy Bình An là thấy Tết!”

Chủ nhật, 26/01/2020 | 18:59
Chúng tôi đến thăm nhà chị Liên, người mẹ với câu chuyện cảm động, vượt qua những cơn đau ung thư, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng để sinh con vào một ngày đầu năm mới. Câu chuyện của mẹ Liên và cậu con trai bé bỏng Bình An đã chạm đến hàng triệu trái tim, lay động và truyền cảm hứng về tình mẫu tử thiêng liêng.

Tết và ước mơ về một bữa cơm đoàn viên

Thứ 5, 07/02/2019 | 20:41
Nhắc đến Tết, người ta thường nghĩ về người con xa quê được trở về nhà, về những bữa cơm sum họp buổi chiều 30, về những tối ngồi nướng khoai trông nồi bánh chưng…Thế nhưng, với một số đứa trẻ, Tết lại là nỗi buồn tới cô quạnh khi gia đình chẳng còn đủ đầy.

Khắc khoải mong Tết đoàn viên của những con người một thời lầm lỗi

Thứ 4, 06/02/2019 | 19:00
Ở đâu đó, vẫn còn những mảnh ghép dang dở đang từng ngày trả những lỗi lầm mà trong lòng khắc khoải mong một Tết đoàn viên ấm áp.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.