Tết độc quyền

Tết độc quyền

Thứ 2, 04/02/2019 | 05:30
0
Tết với Mai như một sự ban thưởng. Ngoan thì được về quê, tốt thì được mua dồ. Trong khi cô đang cựa quậy với sự tù túng thì chồng cô lại hoan hỉ khoe, tết tự tay mua sắm cho vợ con là chồng xịn nhất xứ!

Mấy ngày nay, hàng xóm cứ xuýt xoa “nhà cô Mai nhận hàng ship nhiều thế”. Trưa nay cũng vậy, Mai vừa đi làm về thì người giao hàng đã đứng trước cửa nói vọng vào “chị là vợ anh Lương phải không ạ? Cho em gửi hàng”. Cầm mấy trăm nghìn giao cho họ, cô nén tiếng thở dài, chất gói hàng thành một dãy, góp vào bộ sưu tập mà chồng cô mua online qua mạng.

Mai chẳng thể kể được chuyện này cho ai, vì nói ra sẽ có người cho rằng cô khó tính hay cằn nhằn. Có người sẽ nói cô “số sướng mà không biết hưởng” khi họ thấy Mai được chồng mua giày, túi xách, thắt lưng. Ừ thì quan tâm, nhưng người ngoài làm sao biết, Mai mặc gì, mua gì là do chồng quyết định, chứ bản thân cô ít có quyền lựa chọn. Lý do cũng bởi chồng cô làm ra nhiều tiền hơn nên thích quản thúc chi tiêu.

Gia đình - Tết độc quyền

Ảnh minh họa

Đồng nghiệp rục rịch sắm sửa, lên kế hoạch về quê, chơi tết. Hỏi Mai, cô trả lời “để xem sao đã”. Đơn giản là tiền chồng cô quản, quê cô lại ở xa, muốn về cũng phải được sự đồng ý của chồng. Ái ngại nhất là mẹ ruột điện vào hỏi thăm “tết này có về được không con”, cô thương mẹ và lại giận bản thân mình.

Đáng lẽ Mai không trở thành người đàn bà phụ thuộc chồng. Cô không đẹp nhưng có duyên, thu nhập không cao nhưng ổn định. Việc lớn việc bé trong gia đình, cô lèo lái thành công, mọi người vẫn khen cô “giỏi việc nước đảm việc nhà”. Duy chỉ có một người kiệm lời khen mà nhiều lời chê, đấy là chồng cô.

Cô mua gì anh cũng chê đắt chê rẻ. Vợ tằn tiện kiểu gì cũng bị cho là hoang phí. Nhiều lần, cô muốn thỏa thuận với chồng “bây giờ, anh đi chợ, nấu ăn, chúng ta đổi việc”. Vừa nghe xong chồng cô đã như đỉa phải vôi “thế thì cô còn gì là đàn bà”. Cô bực nhưng cũng bật cười “tôi và anh, chẳng biết ai là đàn ông, ai là đàn bà”. 

Mai ước gì chồng mình đi công tác xa cho ngày ngày khỏi chạm mặt, vì không chuyện này thì chuyện khác, kể cả những chuyện vu vơ, vợ nói ra thì chồng lại bắt bẻ. Muốn cho yên cửa yên nhà, dần dà Mai im bặt, chồng cô lại đắc thắng nên tuyệt đối hóa quan điểm chủ quan. Sống trong cảnh chung đụng với nhiều thế hệ bên chồng, Mai buông xuôi, lép vế dần từ đó.

Tết năm ngoái, mẹ con cô “bội thực” với kiểu áo da, mặc cho Mai có muốn một chiếc áo khoác dạ để diện với các kiểu đầm bó sát, con trai cô ưa cái áo phao như bạn thằng bạn trên trường. Bỏ qua tâm tư nguyện vọng của vợ con, chồng Mai mò mẫm trên mạng, vào các trang web để săn hàng giảm giá. Rồi chở ba mẹ con đi tới hàng này, chạy qua hàng kia để cầm lên đặt xuống. Nhìn mấy bà bán hàng khó chịu, Mai nói nhỏ với chồng “anh thích gì thì chọn đại cho rồi”. Thành quả là qua bao nhiêu vòng loại, 8 chiếc áo khoác cùng chất liệu đã thuộc về gia đình Mai. Chồng cô thì hí hửng “mua được giá rẻ nhất thành phố”, còn Mai chỉ mong tết đừng lạnh để cô khỏi mặc áo khoác cho rồi.

Năm nay chồng cô đổi hướng, chuyển qua săn giày thể thao. Thấy hàng chục chia sẻ, comment trên trang facebock của chồng đủ cho Mai ngán ngẩm. Nửa đêm con sốt, vợ gọi mãi không chịu dậy, thế mà anh thức suốt đêm để xem live stream lại là chuyện bình thường. Dù đã dày công so số giày vợ con đang mang, lấy thước đo chiều dài, chiều rộng bàn chân của các thành viên trong gia đình thì những đôi giày chồng cô mua trên mạng có đôi rộng, đôi chật, có đôi keo dán còn dính cả mũi giày. Thế là ngót nghét cũng hơn bốn triệu đồng cho riêng một khoản giày mang tết.

Gia đình - Tết độc quyền (Hình 2).

Chồng quản lý chặt chẽ chi tiêu khiến tôi khổ sở.

Dở khóc dở cười là trước tết cả tháng chồng đã "tịch thu" hết lương tháng 13 của vợ chỉ vì sợ tiêu hoang, còn răn đe “tết tiêu sao cho đủ, đừng lãng phí, đừng âm”. Mua cái gì cô cũng cân nhắc, nhưng không thể không mua. Cô ước gì chồng chịu hiểu rằng cân thịt ngày cận tết đắt hơn ngày thường ba bốn giá. Bó rau cũng chẳng phải năm sáu nghìn mà đội giá gấp đôi… Lương thì được chừng đó, thưởng thì chồng đã cầm, vé tàu xe thì được khoán “muốn về quê thì tự túc”.

Mỗi lần về quê, cô chỉ quẩn quanh trong nhà mà ít đi chơi. Trong túi ít tiền nên Mai không tự tin để mừng tuổi đứa cháu này cháu khác. Ai cũng khen chồng cô tâm lý, tết hay cho vợ về quê. Nhưng sự thể là ăn tết quê có “nhà tài trợ” nên chồng cô không còn dọa lên dọa xuống như trước kia “ăn ở cho đàng hoàng thì tết cho về ngoại”.

Dù Mai không nói ra, nhưng mẹ cô quá rõ. Thôi thì con mình, cháu mình được về nhà là bà vui rồi. Lần nào tiễn cháu con lên xe, bà cũng nhét vào ba lô cô dăm ba triệu. Thương mẹ một đời tằn tiện, tích cóp nhưng Mai vẫn nhận vì không cầm mẹ lại không yên. Vì bà biết, con gái đã chật vật với đủ khoản tiêu trước tết mà chồng thì  chắc nụi với quan điểm, anh thích mua gì là quyền anh, nhưng vợ con tiêu pha phải nằm trong tầm kiểm soát.

Tết với Mai như một sự ban thưởng. Ngoan thì được về quê, tốt thì được mua đồ.  Bản tính gia trưởng cùng sự bảo thủ và chuyên quyền đã khiến Mai như ngộp thở. Trong khi Mai cựa quậy với sự tù túng, bế tắc thì ai đó lại hoan hỉ khoe, tết tự tay mua sắm cho vợ con là chồng xịn nhất xứ!

TheoPhunuonline

TẾT!

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:32
Mình không biết nữa, khi nào mình cũng mong ngóng Tết vì mình đi hết cõi đời này, vẫn không quên được mùi hương cũ của đêm giao thừa, cơn gió của sáng tháng chạp, nắng vàng hay mưa bay bay của ngày mùng một.

Những gì cần có trong làn đi chợ Tết của các bà nội trợ

Thứ 4, 30/01/2019 | 10:00
Cứ mỗi dịp tết đến xuân về là người người nhà nhà ở khắp mọi miền lại tưng bừng, náo nức sum vầy để đón mừng năm mới. Tuy nhiên với các bà nội trợ lại “đau đầu” trong việc mua sắm, dưới đây là những thứ cần có trong làn đi chợ Tết.

Tết nhà nội thì tội nhà ngoại, Tết nhà ngoại thì hại hôn nhân

Thứ 4, 30/01/2019 | 06:00
Chuyện Tết nội - Tết ngoại vốn chẳng có gì là ầm ĩ nếu như người chồng biết thương vợ và người vợ biết hiểu chồng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.