Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp

Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp

Thứ 4, 13/02/2013 | 07:29
0
Đã thành thông lệ, mỗi khi Tết đến xuân về Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp lại tổ chức đón Tết cho bà con Việt Kiều tại Pháp.

Đây cũng là dịp để Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm bày tỏ lòng biết ơn trước tấm lòng nhiệt tình và sự giúp đỡ quý báu của nhiều bà con Việt Kiều, các bạn bè Pháp cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, đặc biệt là Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã dành cho Trung tâm trong suốt năm qua.

Xã hội - Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp

Tới dự chương trình có Đại sứ Việt Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo bà con Việt kiều.

Năm nay chương trình đón Tết của Trung tâm đã được lên kế hoạch và chuẩn bị từ nhiều tháng trước với một kịch bản hoành tráng, công phu bao gồm nhiều hoạt động đa dạng diễn ra tại trụ sở Trung tâm.

Bắt đầu từ 15h chiều (tức 9h tối theo giờ Hà Nội) ngày 9/2/2013, đúng vào ngày 29 Tết, chương trình đón xuân Quý Tỵ 2013 của Trung tâm được mở đầu với phần giao lưu thi đấu cờ tướng - một thú chơi tao nhã rất phù hợp trong không khí đón xuân và mang đậm phong cách Việt Nam.

Xã hội - Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp (Hình 2).

Song song với hoạt động giao lưu cờ tướng là chương trình chiếu phim giới thiệu các bộ phim đặc sắc về không khí đón Tết cổ truyền ở Việt Nam, những nét đẹp của mùa xuân Việt Nam.

Phần chính của chương trình là lễ khai mạc triển lãm «Tết truyền thống Việt Nam» do họa sĩ Vương Pat Cam chỉ đạo dàn dựng và chương trình nghệ thuật «Cánh chim hòa bình» do nghệ sĩ Alain Vũ Hoàng Mi đạo diễn.

Như thường lệ, vào thời khắc quan trọng nhất của năm mới - giao thừa, Trung tâm tổ chức truyền hình trực tiếp lời chúc Tết của chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Xã hội - Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp (Hình 3).

Cả phòng lớn với hơn 300 người tham dự im lặng trong không khí trang trọng lắng nghe Chủ tịch nước ân cần gửi lời chúc Tết tới nhân dân cả nước cùng bà con kiều bào và khái quát về tình hình đất nước trong năm qua. Chương trình đón năm mới kết thúc với buổi khiêu vũ dạ hội kéo dài tới tận đêm khuya.

Chương trình đón xuân mới của Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp đã trở thành thông lệ, thành «món ăn tinh thần» của bà con Việt Kiều mỗi dịp Tết đến. Nhiều bà con Việt Kiều và bạn bè Pháp ở các địa phương xa xôi như thành phố Tours, vùng Normandie, thành phố Lyon… của nước Pháp cũng không quản ngại đường xa về tham dự chương trình Tết với Trung tâm.

Xã hội - Tết Quý Tỵ của người Việt trên đất Pháp (Hình 4).

Năm nay đã là năm thứ 3 vợ chồng ông Gerard Domise, phó chủ tịch Hội Tourrain - Việt Nam, từ thành phố Tour lên tham dự Tết với Trung tâm. Gerard Domise là người có tình cảm đặc biệt với Việt Nam, ông đã từng sang Việt Nam ăn Tết và thực sự bị cuốn hút với nét đẹp và các phong tục, lễ nghi đón năm mới của người Việt Nam. Vậy mà, mỗi năm đến ăn Tết cùng với Trung tâm ông lại cảm thấy sự cuốn hút, sức hấp dẫn mới.

Tết Trung tâm văn hóa đã thực sự trở thành điểm thu hút và là "món ăn tinh thần" của bà con Việt Kiều tại Pháp!

Theo D ân trí

Chuyện hội ngộ âm – dương ngày đầu xuân

Thứ 7, 09/02/2013 | 10:28
Tương truyền, vào đêm mùng 4 rạng sáng mùng 5 Tết âm lịch hàng năm, bất cứ ai muốn gặp lại người thân đã mất thì chỉ cần mua đồ mã đến chợ đốt và kêu tên người quá cố là sẽ được gặp nhau trò chuyện thân tình.

Sắc xuân trên bản Sài Khao

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:33
Tết của người Mông ở Sài Khao rất đặc biệt và cách quý khách của họ cũng không kém phần thú vị. Khi từng cơn mưa phùn đổ xuống gọi những mầm cây lên xanh mơn mởn khắp đại ngàn... mạch nguồn của sự sống ầm ầm đổ ra từ các dòng suối, con khe cũng là lúc người Mông ở bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) rộn ràng đón tết cổ truyền.

Đầu xuân nói chuyện... trường sinh bất lão

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:59
Chẳng biết bắt đầu từ đâu nhưng cái khái niệm mơ hồ trường sinh bất lão đã tồn tại và quyến rũ không biết bao nhiêu con người Đông tây kim cổ.

Sinh viên Việt tại Pháp đón xuân

Thứ 7, 09/02/2013 | 10:14
Ngày cuối đông ở thành phố Toulouse, Pháp, trở nên sôi động và náo nhiệt khi tất cả các sinh viên Việt Nam cùng hòa nhịp trong những khúc ca chào xuân mới.