Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận

Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận

Nguyễn Đắc Phú
Chủ nhật, 11/04/2021 | 15:41
0
Cũng giống như Tết Nguyên đán của người Kinh, Tết Ramưwan là tết cổ truyền mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm tại Bình Thuận.
Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận

                 Clip hoạt động Tết Ramưwan tại Bình Thuận

Vào lúc 6h sáng nay, ngày 11/4 (nhằm ngày 29/8 Hồi lịch), PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có mặt tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) ghi nhận hình ảnh hàng ngàn người bao gồm khách du lịch, nhiếp ảnh gia, báo chí và người đồng bào tập trung về tại nghĩa trang người Chăm (hay còn gọi là động đỏ) để cùng đón xem nghi thức tảo mộ ông bà, tổ tiên, mở đầu cho Tết Ramưwan cổ truyền của người Chăm theo đạo Hồi giáo (Bà Ni) sống ở Bình Thuận.

Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận (Hình 2).

Hàng nghìn người tập trung di chuyển thuyền qua chỗ tảo mộ

Động đỏ là một động cát cao, cách xa khu dân cư. Để đến được đây, người dân, khách du lịch, người đồng bào Chăm phải đi thuyền di chuyển qua một con sông và đi bộ một quãng đường khoảng vài km. Từ sáng sớm, nhiều tộc họ mặc trang phục truyền thống với mâm đồ cúng tươm tất trên tay, rộn ràng, vui tươi nối đuôi thành từng đoàn cùng nhau đi tảo mộ.

Nét độc đáo là mộ của người Chăm không xây dựng kiên cố mà chỉ phủ cát bằng ngang mặt đất và được đánh dấu bằng một hòn đá tròn. Những hòn đá này xếp thành những hàng dài rất đều đặn. Tất cả được chôn có khoảng cách đều nhau và theo hướng bắc - nam. Hướng bắc là vị trí của đầu, hướng nam là vị trí của chân. Các mộ liền nhau, thậm chí chôn chồng lên nhau nên còn được coi là mộ chôn chung.

Tại đây, các gia đình bày biện đồ cúng, ngồi vòng tròn quanh mộ theo từng dòng tộc. Thầy Char sẽ là người chủ lễ cúng, tưới nước lên ngôi mộ với ý nghĩa tẩy uế, làm cho người chết được mát mẻ, sạch sẽ, thanh khiết hơn, sau đó đọc kinh. Sau đó, lấy trầu cau têm sẵn đặt xuống từng ngôi mộ.

Tiếp đó, mỗi người sẽ chắp tay giơ cao vái lạy sát đất 3 lần sau khi hoàn tất phần lễ. Sau phần lễ, bên các phần mộ, các gia đình ngồi nói chuyện, cùng nhau cúng bái rước tổ tiên về nhà ăn tết... Đồ cúng trong lễ tảo mộ khá đơn giản, gồm: Trầu cau, thuốc lá, trái cây, nước uống, nước thánh và bánh kẹo…

Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận (Hình 3).

Các dòng họ tộc đang làm thủ tục cúng, bái

Ông Lư Văn Xuống, ở xã Phan Hòa (huyện Bắc Bình) cho biết: Lễ tảo mộ là phần quan trọng nhất của Tết Ramưwan. Để chuẩn bị cho lễ này, trước đó vài ngày, các tộc họ đã đến làm cỏ, vun cát cho các ngôi mộ. Lễ tảo mộ là một phong tục, tín ngưỡng dân gian của đồng bào Chăm Bà ni. Đó là sự tưởng niệm, biết ơn tổ tiên và dòng tộc cũng như tâm linh của mọi người trong cộng đồng.

Người Chăm ở Bình Thuận có nhiều lễ hội mang nét văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc. Nếu người Chăm Bà La Môn có Tết Katê rộn ràng, nhiều màu sắc thì cộng đồng người Chăm Bà Ni có Tết Ramưwan. Tết cổ truyền Ramưwan là nét văn hóa tinh thần từ truyền thống tín ngưỡng cổ của cư dân người Chăm.

Với ý nghĩa để con cháu tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, đấng sinh thành và cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, làm ăn được mùa màng bội thu, Tết Ramưwan của người Chăm gồm nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau như: Lễ tảo mộ, lễ Và ha, lễ cúng bái tổ tiên tại nhà và tháng chay niệm Ramadan của các thầy Char tại chùa, tháp…

Chị Dũng Ngọc Hạnh, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình vui vẻ chia sẻ: Nhà nhà trong làng người rất đông vui, náo nhiệt, trẻ con chạy nhảy nô đùa tung tăng; đồ vật trong nhà, bếp, ngoài sân được sắp đặt gọn gàng, dọn vệ sinh sạch sẽ để đón khách. Trước ngày Tết Ramưwan, các bà, các chị, các mẹ xay bột làm bánh tét, bánh ít…

Vì vậy, dù phải làm ăn xa hay bận rộn đến mấy thì những người Chăm xa quê vẫn phải dành thời gian về làng để tận hưởng những giây phút hạnh phúc bên gia đình, người thân và cúng bái tổ tiên, quây quần cùng gia đình. Tại các làng Chăm, nhà nào cũng đông vui náo nhiệt, rộn ràng không khí tết.

Chị Đặng Nữ Ngọc Phúc, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình cho biết: Cũng như mọi năm, để đón Ramưwan, mọi thứ được chuẩn bị tươm tất từ sớm như sắm quần áo mới cho cả nhà, sắm sửa lễ vật, làm đồ cúng, trang hoàng đồ vật trong nhà cho gọn gàng, sạch sẽ… với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy hơn.

Để cho bà con thuận lợi đón Tết Ramưwan, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo (Bàni), phối hợp với các ngành liên quan tổ chức cho đồng bào đón Tết Ramưwan vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đồng thời, động viên đồng bào vui Tết không quên nhiệm vụ phát triển sản xuất; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; ổn định về mọi mặt đời sống, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần cùng với các dân tộc anh em trong tỉnh thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh nhà.

Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận (Hình 4).
Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận (Hình 5).
Văn hoá - Tết Ramưwan lễ hội văn hóa đặc sắc của người Chăm ở Bình Thuận (Hình 6).

Một số hình ảnh các cô gái Chăm mang sắc phục truyền thống

Được biết, Bình Thuận hiện có hơn 39.600 người Chăm sinh sống, chiếm hơn 3% dân số toàn tỉnh và chiếm 39% so với các dân tộc thiểu số, tập trung chủ yếu ở 4 xã thuần và 9 thôn xen ghép thuộc 6/10 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm triển khai và thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào Chăm, nhất là việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - trật tự đối với vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới.

Từ đó, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Chăm cơ bản được thay đổi rõ nét; các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật như: 3/4 xã thuần đồng bào Chăm đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020; Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường chiếm 98%.

 

Cách chức Phó giám đốc bệnh viện tỉnh Bình Thuận

Thứ 5, 08/04/2021 | 19:28
Ông Nguyễn Quang Thời đã để cấp phó từ năm 2013-2017 ký duyệt các chứng từ thanh toán cho các chứng từ, hồ sơ khống gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Bình Thuận: Va chạm với xe tải, hai nữ sinh thương vong trên đường đi học về

Thứ 5, 08/04/2021 | 18:28
Khi di chuyển từ trường ra tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, hai nữ sinh va chạm với xe tải. Hậu quả, một em tử vong tại chỗ.

Bình Thuận thông tin chính chức hoạt động của ông Võ Hoàng Yên

Thứ 6, 12/03/2021 | 18:30
Ông Võ Hoàng Yên chỉ là người làm việc tại 2 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề của ông là đúng theo quy định.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:09
Sáng ngày 28/3, đông đảo du khách trong và ngoài nước, đã tham gia sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền tại Tp.Phan Thiết.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Bình Thuận: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:47
Giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Thuận vẫn thấp.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.