Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi

Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 7, 11/01/2020 | 14:23
0
Thời tiết tốt khiến cho cây mai vàng chơi tết ít sâu bệnh, ra nhiều nụ nhưng không bung, nở sớm. "Trúng mùa", người dân chuyên trồng mai vàng tại làng mai Bình Lợi vui mừng cho biết có thể thu lãi cả tỷ đồng/năm.

Trúng mùa, người dân trồng mai vàng làng mai Bình Lợi lãi cả 1 tỷ đồngnăm

Video: Trúng mùa, người dân trồng mai vàng làng mai Bình Lợi lãi 1 tỷ đồng/năm.

Những ngày này, làng mai Bình Lợi (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vang vang tiếng cười của người dân trồng mai.

Trên những cánh đồng bạt ngàn, các nhân công được thuê lặt lá mai trò chuyện, nói cười rôm rả. Họ cho biết, năm nay thời tiết tốt, cây mai vàng sinh trưởng, phát triển tốt, nhà vườn "trúng mùa" họ cũng được "thơm lây".

Tin nhanh - Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi

Vào thời điểm này, trên các cánh đồng trồng mai ở xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh luôn rôm rả tiếng cười nói của những người lặt lá mai thuê. (Ảnh: Hà Nguyễn).

Vào dịp này mỗi năm, người dân đều chờ đợi người trồng mai đến thuê làm công việc lặt lá mai chờ xuất bán. Có mặt trên những cánh đồng trồng mai bát ngát, PV báo Người Đưa Tin cảm nhận rõ rệt không khí Tết đã đến rất gần.

Nhiều nhà vườn chuyên trồng mai cho biết, mai vàng ở xã Bình Lợi đa số là giống mai ghép được cấy giống trên đất nên cây phát triển nhanh, cho hoa to, nhiều cánh.

Cũng vì lý do này, mai tại đây có giá thành rẻ hơn so với mai vàng ở nhiều khu vực khác.

Tin nhanh - Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi (Hình 2).

Công việc lặt lá mai đem lại thu nhập khá cao cho người dân tại đây. (Ảnh: Hà Nguyễn).

Theo quan sát của PV, ở thời điểm này, mai vàng đang cho nụ dày đặc. Để mai nở đúng vào dịp Tết, các nhà vườn đều thuê người lặt lá. Các nhân công này cho biết, công việc tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng phải làm quen mới có thể "thạo nghề".

Bởi, nếu lặt không khéo, người làm công việc này có thể làm rụng, hư hỏng cành, nụ mai. Chỉ có những người làm lâu năm mới biết lặt lá mai như thế nào, lặt bao nhiêu để không ảnh hưởng đến cây.

Tin nhanh - Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi (Hình 3).

Tuy nhiên, chỉ những người thạo nghề mới biết kỹ thuật lặt lá nhưng không làm ảnh hưởng đến cây, hoa mai. (Ảnh: Hà Nguyễn).

Theo tìm hiểu của PV, mai vàng tại  làng mai Bình Lợi đa phần được trồng trên đất ruộng. Sau công đoạn lặt lá, thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua. Lúc này, người bán mới bứng cây, lên chậu hoặc chỉ bó gốc giao cho thương lái.

Người dân xã Bình Lợi cho biết, trước đây, bà con nơi đây chủ yếu trồng mía, trồng tràm, lúa.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ những loại cây trồng này không cao. Sau khi nhận thấy mai vàng có thể giúp người dân đổi đời, nhiều người đã mạnh dạn cải tạo đất trồng mai.

Tin nhanh - Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi (Hình 4).

Năm nay thời tiết tốt, người trồng mai "trúng mùa". (Ảnh: Hà Nguyễn).

Thậm chí, nhiều người ở nơi khác, nhận thấy đất Bình Lợi có nhiều thuận lợi trong việc trồng mai vàng cũng đến thuê đất, kinh doanh loại cây chỉ bán vào dịp Tết này.

Trao đổi với PV, chủ vườn mai Chín Đạt cho biết, hiện nay, đối với các loại mai nhỏ, 1 năm tuổi, tùy vào dáng, số lượng cành, nụ hoa, mai vàng tại đây có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây.

"Với khí hậu, thời tiết ổn định như thời điểm hiện tại, làng mai Bình Lợi đang trúng mùa. Với giá thành như hiện nay, người trồng mai tại đây có thể thu về lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm từ cây mai vàng", chủ nhà vườn Chín Đạt chia sẻ.

Tin nhanh - Tết rộn ràng trên làng mai vàng bạc tỷ Bình Lợi (Hình 5).

Mỗi mùa Tết, nông dân Bình Lợi thu về hàng tỷ đồng nhờ công việc trồng mai. (Ảnh: Hà Nguyễn).

Theo tìm hiểu của PV,  mỗi mùa mai tết, mai Bình Lợi bán ra hơn 50.000 gốc mai. Một cán bộ xã Bình Lợi cho biết, những năm qua, mai đem lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho nông xã này.

Theo đó, chính quyền địa phương đã hướng dẫn người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng mía, tràm, lúa sang trồng mai vàng.

"Với giá trung bình 400.000 – 500.000 đồng/gốc, mỗi mùa Tết nông dân Bình Lợi thu về hàng tỷ đồng", vị này cho biết thêm.

Thu nhập tiền triệu nhờ “nghề” lặt lá mai vàng dịp cận Tết

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:00
Ngoài việc được trả công khi lặt lá (tuốt lá) mai vàng, người làm thuê còn được chủ vườn lo cơm, nước chu đáo. Đây được xem là công việc khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và giúp nhiều người có thu nhập tiền triệu vào những ngày cận Tết.

Khởi tố hai con nghiện trộm mai vàng cận Tết

Thứ 3, 17/12/2019 | 18:35
Trong lúc hai con nghiện mang trộm gốc mai mang đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Vườn mai Tết hơn 200 cây ở Bình Dương sắp nở bị kẻ xấu chặt ngọn, cưa thân

Thứ 3, 31/12/2019 | 19:58
Hơn 200 gốc mai trị giá gần 500 triệu của một người dân ở Bình Dương chuẩn bị cho dịp Tết bị kẻ gian chặt phá trong đêm.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.