Tết Thiếu nhi trong mơ của những đứa trẻ trên bãi giữa sông Hồng

Tết Thiếu nhi trong mơ của những đứa trẻ trên bãi giữa sông Hồng

Thứ 4, 31/05/2017 | 09:28
0
Khi được hỏi về quà Tết Thiếu nhi, các em ngây thơ chia sẻ: “Sinh nhật chúng cháu còn không được tổ chức, Tết Thiếu nhi 1/6 cháu không biết, cháu rất muốn được bố mẹ đưa đi chơi”.

Có đến tận nơi, chứng kiến bữa cơm đạm bạc, nơi ở mà không thể gọi là nhà của những phận người tại xóm Phao thuộc bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội), chúng tôi mới hiểu, mong ước có được cái Tết thiếu nhi 1/6 đối với các em nhỏ ở đây khó thành hiện thực.

Khi nghe con mình nói về cái Tết thiếu nhi 1/6 ở trong mơ, những người mẹ chỉ biết lau nước mắt, có lẽ vì gánh nặng mưu sinh khiến họ không thể cho con mình có được một Tết Thiếu nhi đúng nghĩa.

Những đứa trẻ sinh ra tại xóm Phao này hầu hết không có cơ hội được ăn học đàng hoàng. Có thể, cơm áo gạo tiền đeo bám từ khi còn nằm trong bụng mẹ nên khi lớn lên chúng cũng “mê” kiếm tiền hơn là “mê” cái chữ. Chị Mai ngậm ngùi: “Bố mẹ không có tiền cho con đi học trường bình thường nên đành chấp nhận để con học lớp tình thương. Vì thế, cơ hội để chúng thoát kiếp trôi nổi giống bố mẹ là không nhiều, nên đành phải lênh đênh trên sông nước và không biết tương lai mai sau ra sao”.

Đó là nỗi lòng của những người làm cha mẹ ở bãi giữa sông Hồng, họ đã không thể cho con được hưởng trọn ngày Tết Thiếu nhi. Thế nhưng, những đứa trẻ ở đây dù thiếu thốn đủ thứ nhưng vẫn luôn giữ được sự hồn nhiên, vui tươi.

Gia đình - Tết Thiếu nhi trong mơ của những đứa trẻ trên bãi giữa sông Hồng

 Những "ngôi nhà" nơi bãi giữa sông Hồng vắng bóng trong ngày gần Tết thiếu nhi 1/6.

Trong căn nhà lênh đênh trên sông, Nguyễn Thị Linh (học sinh lớp 3) chia sẻ: “Cháu học lớp 3 của một lớp học tình thương gần đây. Hàng ngày bố mẹ cháu đi nhặt sắt vụn quanh đây để kiếm tiền nuôi ba chị em cháu. Sinh nhật cháu còn không được tổ chức nên cháu không biết đến ngày Tết Thiếu nhi là gì? Cháu chỉ mong được đến trường, được có cơm ăn no và hàng ngày bố mẹ đi làm về sớm thôi”.

Cứ thế, từ khi sinh ra và lớn lên những đứa trẻ trên xóm Phao ít khi được bố mẹ đưa ra khỏi nhà nổi ven sông Hồng. Có chăng cũng chỉ đi theo con đường “độc đạo” đến lớp tình thương rồi lại trở về căn nhà do chính tay bố mẹ chúng “thiết kế”.

Gia đình - Tết Thiếu nhi trong mơ của những đứa trẻ trên bãi giữa sông Hồng (Hình 2).

 Ánh mắt đượm buồn của các em nhỏ khi gần đến ngày Tết thiếu nhi.

 Bé gái nhỏ nhắn Phạm Thị Nguyệt mới học lớp 5 nhưng đã biết làm đủ thứ việc giúp đỡ bố mẹ thì thầm với chúng tôi: “Hôm nào được nghỉ học cháu ở nhà trông 2 em cho bố mẹ đi làm. Sống trên này chúng cháu cũng quen rồi, thi thoảng thấy hơi tủi thân vì thấy các bạn nhỏ khác được bố mẹ cho đi công viên, sở thú. Chúng cháu ăn còn không đủ no thì nào dám nghĩ đến điều xa xôi.

Tết Thiếu nhi được nhận quà từ bố mẹ với chúng cháu chỉ có trong tưởng tượng. Có năm ngoái chúng cháu được các anh chị sinh viên tình nguyện tổ chức cho. Năm nay chúng cháu cũng mong lắm. Chỉ cần lại được nghe các anh chị hát và chúng cháu cũng hát cho anh chị nghe là vui lắm rồi”.

Bé Nguyễn Văn Lý (học sinh lớp 4) sự ngậm ngùi nói: “Bố mẹ đi làm vất vả lắm, nên chúng cháu cũng không dám đòi hỏi. Dù thấy các bạn nhận quà thì cũng tủi thân, buồn nhưng chúng cháu lớn rồi nên ngày lễ này không quan trọng lắm, cháu chỉ thương bố mẹ vất vả mà thôi. Các em nhỏ còn không đòi hỏi cơ mà”.

Câu nói của bé Lý khiến chúng tôi nghẹn lòng. Các em ai cũng biết thương bố mẹ và không mong chờ được nhận quà trong những ngày này. Chúng chỉ mong bố mẹ kiếm được đủ tiền để có cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Như vậy là đủ ấm áp và có trọn niềm vui trong ngày Tết Thiếu nhi 1/6 của những đứa trẻ xóm Phao tại bãi giữa sông Hồng.

Xem thêm:

Tết Thiếu nhi buồn của những đứa trẻ nghèo nơi bãi giữa sông Hồng

Mai Thu - Thanh Lam 

Trao quà tết thiếu nhi sớm cho học sinh vùng cao

Thứ 2, 30/05/2016 | 17:30
Ngày 28/5/2016, Dự án Đông ấm đã trao 76 xuất quà bao gồm quần áo, dụng cụ học tập cho các em thiếu nhi tại 2 điểm trường Đông Lợi và Thắng Lợi của xã Nàn Sỉn, huyện Xín Mần, Hà Giang.

Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ

Thứ 2, 30/05/2016 | 06:53
Súng, gươm, đao, kiếm,... những món đồ chơi bạo lực lại là sở thích của nhiều trẻ em Việt. Dù bị cấm nhưng đồ chơi mang tính bạo lực vẫn len lỏi trên thị trường và rất đắt hàng.

Đưa trẻ đi chơi đâu ở miền Trung ngày Tết Thiếu nhi 1/6?

Thứ 2, 01/06/2015 | 07:24
Dịp Tết Thiếu nhi 2015 này, nếu có cơ hội đi du lịch miền Trung, gia đình bạn có thể đưa bé đến một số địa điểm nổi tiếng như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng,...

Trao quà tết thiếu nhi sớm cho học sinh vùng cao

Thứ 2, 30/05/2016 | 17:30
Ngày 28/5/2016, Dự án Đông ấm đã trao 76 xuất quà bao gồm quần áo, dụng cụ học tập cho các em thiếu nhi tại 2 điểm trường Đông Lợi và Thắng Lợi của xã Nàn Sỉn, huyện Xín Mần, Hà Giang.

Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ

Thứ 2, 30/05/2016 | 06:53
Súng, gươm, đao, kiếm,... những món đồ chơi bạo lực lại là sở thích của nhiều trẻ em Việt. Dù bị cấm nhưng đồ chơi mang tính bạo lực vẫn len lỏi trên thị trường và rất đắt hàng.

Đưa trẻ đi chơi đâu ở miền Trung ngày Tết Thiếu nhi 1/6?

Thứ 2, 01/06/2015 | 07:24
Dịp Tết Thiếu nhi 2015 này, nếu có cơ hội đi du lịch miền Trung, gia đình bạn có thể đưa bé đến một số địa điểm nổi tiếng như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng,...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.