Tết về đi chợ hoa đêm Quảng Bá

Tết về đi chợ hoa đêm Quảng Bá

Thứ 6, 08/01/2021 | 06:00
0
Trong cái giá rét đêm Hà Nội những ngày giáp Tết Nguyên đán, ghé chợ hoa Quảng Bá để cảm nhận phiên chợ đặc biệt bán duy nhất một loại hàng hóa là hoa.

Khoe sắc mùa Xuân

Mỗi năm, vào dịp giáp Tết Nguyên đán, chợ hoa Quảng Bá (phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) lại tấp nập hơn bình thường. Từ 21, 22 tháng Chạp cho đến đêm 29 Tết, dù trời rét căm căm hay mưa ướt lép nhép, khu chợ đặc biệt này vẫn nườm nượp người.

Ngoài những người mua hoa thường xuyên là chủ cửa hàng hoa lớn nhỏ khắp thành phố, vào dịp này, chợ thu hút lượng lớn những vị khách "đột xuất" là các cô cậu nam thanh nữ tú muốn tìm hương vị Tết qua sắc hoa rực rỡ, là các bà các mẹ đi chọn những đóa hoa đẹp nhất để chưng Tết, là những du khách nước ngoài lang thang khám phá Tết Hà Nội với chiếc máy ảnh trên tay...

Phải đến tận nơi mới thấy sức hấp dẫn của chợ hoa Quảng Bá. Hoa ở đây bạt ngàn, tươi thắm đủ sắc màu đủ loại như hoa hồng, lay-ơn, cúc, thược dược… Trên các cành hoa vẫn còn đọng những giọt sương đêm long lanh.

Từng loại hoa sẽ được bày bán theo dãy, những người bán các giống hoa nhập ngoại như rum, salem, hoa lan tây, baby... ngồi riêng một dãy.

Chị Thu, tiểu thương chợ hoa Quảng Bá, cho biết: "Hoa ở chợ lúc nào cũng rất đẹp vì đúng thời tiết, đúng mùa, đảm bảo chất lượng. Chợ hoa là chợ đầu mối nên chúng tôi phải bán hàng đẹp, đúng giá".

Dân sinh - Tết về đi chợ hoa đêm Quảng Bá

Càng về đêm, chợ hoa càng khoe sắc.

Để được thưởng ngoạn trọn vẹn không khí, sắc màu của một phiên chợ hoa nơi đây thì khoảng thời gian 1 - 2h sáng chính là thời điểm tốt nhất. Những chiếc xe tải, xe thồ chở hoa sẽ ùn ùn đổ về chợ và chỉ một loáng thôi, cả khu chợ rộng lớn trở nên chật kín người và hoa.

Thời điểm này là phiên chợ của những mối mua buôn nên đến chợ lúc này sẽ mua được những bó hoa tươi nhất, đẹp nhất cùng với đó là giá cả hợp lý. Tiếng nói cười, tiếng mời chào của người bán, tiếng trả giá của người mua... nhộn nhịp nhưng không xô bồ, tất cả đã làm nên cái hồn cốt của một Hà Nội kiêu kỳ, trầm mặc.

Nét riêng có của Hà Nội

Chợ hoa Quảng Bá có nguồn gốc từ một cái chợ xép họp tự phát tại nơi ngã ba phường Nhật Tân, hình thành do nhu cầu tự sản tự tiêu hoa của bà con vùng Nhật Tân, Quảng An và một số xã trong huyện Từ Liêm.

Theo thời gian, khi nhu cầu chơi hoa nhiều hơn, chợ Quảng Bá đã trở thành chợ đầu mối, thành nơi tập trung bán hoa của những người trồng hoa ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. 

Ban đầu, chợ hoa đêm Quảng Bá được chia làm hai phiên khá rõ nét: Phiên thứ nhất từ 2 - 4h sáng, phiên thứ hai từ 4h đến sáng hẳn. Sau này, để phù hợp với nhịp sống của người dân, phiên chợ thứ nhất được dẩy lên từ 11h đêm hôm trước đến khoảng 2h sáng hôm sau.

Phiên thứ nhất là phiên chợ của những người nông dân “một nắng hai sương” làm ra những bông hoa đầy màu sắc. Lúc này việc mua bán hầu như theo hình thức bán buôn, người ta mua của những người trồng hoa để chờ đến phiên sau bán lại. Chính vì vậy, giá cả lúc này khá rẻ. Tại phiên thứ hai, hàng lúc này đắt hơn phiên trước vì đã qua người buôn lại.

Dân sinh - Tết về đi chợ hoa đêm Quảng Bá (Hình 2).

Những khóm hoa vẫn còn đọng lại từng giọt nước.

Đông đúc, tấp nập nhưng không xô bồ, nhốn nháo như những phiên chợ thường thấy, chợ hoa đêm Quảng Bá dường như khoác trên mình một phong cách nhẹ nhàng, sang trọng như chính sản phẩm của phiên chợ này. Đặc biệt, người bán, kẻ mua ở đây, ai cũng cầm trên tay chiếc đèn pin nhỏ để soi hoa, cũng là một nét đặc biệt của chợ hoa.

Ngoài dịp Tết cổ truyền, vào gần các dịp rằm, mùng một, hoặc lễ tết như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày lễ tình yêu 14/2,… cảnh mua bán ở chợ hoa đêm Quảng Bá cũng nhộn nhịp hơn bình thường.

Ngày nay, hoa được bán ở khắp nơi, từ các chợ dân sinh đến cửa hàng, shop hoa cả trên đường lẫn online song nhiều người Hà Nội vẫn có thói quen lên tận chợ hoa Quảng Bá để mua. Chị Thanh Huyền (40 tuổi, ở quận Hoàng Mai) cho biết, dù khá xa nhưng tháng nào chị cũng đến đây mua hoa.

Lý do vì hoa ở chợ nhiều, dễ lựa chọn, lại đẹp. Thêm vào đó, chợ còn bán rất nhiều hoa phụ và phụ liệu để trang trí, thỏa mãn sở thích cắm hoa của chị.

Dân sinh - Tết về đi chợ hoa đêm Quảng Bá (Hình 3).

Dù trời chưa sáng hẳn nhưng đã có rất đông người đến chợ tìm mua hoa.

Anh Hoàng Duy, một người đến mua hoa, chia sẻ: “Thỉnh thoảng tôi cùng một số người bạn đến chợ hoa Quảng Bá vào khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng, lúc này trong chợ rất sôi động, những bông hoa tươi đẹp, tỏa hương thoang thoảng xung quanh làm con người rất dễ chịu”.

Thi thoàng, người ta lại thấy các cô cậu học trò đến tìm những nhánh baby trắng tinh khôi, kết vòng đội đầu cho ngày chụp kỷ yếu.

Đi chợ hoa Quảng Bá là thú vui của nhiều người. Với họ, thức trắng đêm lang thang trong chợ không hẳn là để chọn mua hoa, mà đơn giản là cách để cảm nhận một phần cuộc sống về đêm ở phiên chợ đất Hà Thành.

Khu chợ cứ vậy mà tấp nập dòng người ra vào cho đến khi những tia sáng đầu tiên của một ngày mới bắt đầu ló rạng, Chợ vãn khách dần và tan chợ. Lúc này, những người mua hàng cũng đã kịp chất đầy lên xe hay những gánh hàng rong của mình những bông hoa rực rỡ sắc màu, tiếp tục mang những bông hoa ấy đi khắp phố phường, đến với mọi nhà.

Với những du khách đến để thưởng hoa, họ cũng kịp mang về cho mình những bông hoa tươi tắn và ưng ý nhất để làm đẹp cho ngôi nhà khi ngày Tết đã cận kề.

Quốc Phương

TP.HCM: Hàng ngàn người dân đổ về trung tâm thành phố chờ xem pháo hoa

Thứ 5, 31/12/2020 | 23:49
Tối ngày 31/12, hàng ngàn người dân đã đổ về khu vực trung tâm Tp.HCM để chờ đợi xem pháo hoa vào thời khắc chào đón năm 2021.

Chợ hoa Tết và thú chơi hoa

Thứ 4, 22/01/2020 | 09:00
Chưng hoa trong ngày Tết để căn nhà tươi sắc xuân là tục lệ đẹp của người Việt. Tùy theo từng vùng miền và điều kiện kinh tế, các gia đình sẽ cắm hoa gì. Riêng đất Thăng Long-Hà Nội thì chưng hoa Tết được nâng lên thành thú chơi cầu kỳ và chủ nhân còn ký thác tâm tư vào chậu hoa, cây cảnh.
Cùng tác giả

Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới

Thứ 3, 12/01/2021 | 18:38
Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, 18h ngày 12/1, Việt Nam có thêm 5 ca mắc Covid-19.

Hỗ trợ toàn diện nhằm định hướng vào nghề cho giáo viên tiếng Anh

Thứ 3, 12/01/2021 | 12:07
Việc đưa ra chương trình 5 điểm hỗ trợ toàn diện giáo viên tiếng Anh tốt nghiệp các trường đại học nhằm giúp các giáo viên trẻ có định hướng vào nghề.

Việt Nam tối ngày 10/1 xuất hiện thêm 1 ca mắc Covid-19 mới

Chủ nhật, 10/01/2021 | 18:21
Thêm 1 ca mắc nhập cảnh vào 18h ngày 10/1 tại Việt Nam. Ca bệnh này được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Thanh Hóa.

Bộ Y tế xác nhận 2 ca mắc Covid - 19 nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 29/12/2020 | 18:15
Tính đến 18h ngày 29/12, Việt Nam tiếp tục có thêm ca mắc Covid-19. Trong đó, 2 ca mắc mới là 2 ca nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường mòn.

Nâng cấp nội dung giáo dục nhằm phù hợp chương trình Phổ thông mới

Thứ 4, 23/12/2020 | 13:48
Bắt đầu từ năm học 2020-2021, iSMART nâng cấp toàn diện 100% chương trình học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.