Thả bom chặn tàu khu trục: Nga

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
0
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.
Tiêu điểm - Thả bom chặn tàu khu trục: Nga 'rắn' là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Nga tuyên bố chặn tàu HMS Defender bằng biện pháp mạnh.

sao Nga phản ứng cứng rắn?

Quân đội Nga tuyên bố đã bắn cảnh cáo và thả bom để chặn tàu khu trục Anh HMS Defender bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải nước này hôm 24/6.

London thừa nhận lộ trình của con tàu nhưng phản đối câu chuyện Nga đưa ra. Nước này khẳng định tàu HMS Defender thực hiện chuyến quá cảnh từ Odesa tới Georgia qua Biển Đen phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời bác bỏ việc Nga nổ súng và ném bom cảnh cáo, cho rằng hành vi quân sự này nằm trong các cuộc diễn tập của Nga gần đó.

Sự thật của vụ việc vẫn chưa rõ ràng vì cả phía Anh và Nga đều đưa ra quan điểm trái ngược. Chuyên gia quân sự Michael Kofman lưu ý rằng khu vực Biển Đen không xa lạ với những tuyên bố không đồng nhất giữa Nga và NATO, theo National Interest.

Căng thẳng quân sự giữa Nga và NATO đã trở thành chuyện thường ngày ở Baltic và Biển Đen kể từ cuộc khủng hoảng Euromaidan năm 2014 và sự kiện sáp nhập Crimea sau đó, dẫn đến một loạt các vụ đánh chặn trên không và đối đầu trên biển.

Tuy nhiên, sẽ là quá sớm để cho rằng sự cố HMS Defender chỉ đơn thuần là một kiểu dọa dẫm Đông-Tây điển hình. Các nhà phân tích cho rằng, Anh đã mất cảnh giác trước mức độ nghiêm trọng trong phản ứng của Nga. “Phản ứng của Nga cực kỳ mạnh mẽ, không theo quy chuẩn và vượt trội”, đại tá thủy quân lục chiến về hưu Mark Gray nói với Reuters.

Dù được coi là khắc nghiệt, phản ứng của Moscow được đánh giá là tương ứng với một loạt các thay đổi về tông giọng gần đây của Tổng thống Putin. Trong bài viết cho ấn phẩm Die Zeit của Đức nhân dịp tưởng niệm 80 năm ngày Đức Quốc xã tấn công Liên Xô, ông Putin gọi NATO là “di tích của Chiến tranh Lạnh” khiến an ninh châu Âu “suy thoái”.  

Ngoài những nỗ lực không ngừng nhằm thách thức tầm nhìn của NATO trong hệ thống quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh, các hành động gần đây của Điện Kremlin được thúc đẩy bởi một loạt các mối quan tâm chính sách cần thiết.

Màn đánh chặn tàu khu trục HMS Defender làm nổi bật quyết tâm của Nga trong lập trường chủ quyền với Crimea. Phản ứng của Điện Kremlin đưa ra một câu trả lời dứt khoát: Moscow sẽ không chấp nhận mọi thách thức, dù là quân sự hay ngoại giao, đối với tình trạng của Crimea.

Động thái này như một sự củng cố tuyên bố hồi đầu tháng của ông Putin, khi nhấn mạnh việc Ukraine gia nhập NATO là lằn ranh đỏ nghiêm trọng nhất. Phản ứng mạnh mẽ của Nga với tàu Anh có thể là một nỗ lực làm nản lòng làn sóng hợp tác quân sự đang gia tăng giữa Kiev và NATO, được thể hiện bằng việc thiết lập cuộc tập trận chung Ukraine-NATO Seabreeze ở khu vực Biển Đen.

“Người Nga đang thúc đẩy thông tin rằng hải quân Anh có hành động khiêu khích và đã bị xua đuổi - điều này vừa làm hài lòng công chúng trong nước vừa để củng cố nhận thức của quốc tế về lằn ranh đỏ của Nga”, Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu về quyền lực biển tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh (RUSI), nói với CNN.

Anh đã quá mạo hiểm?

Tiêu điểm - Thả bom chặn tàu khu trục: Nga 'rắn' là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ? (Hình 2).

HMS Defender có thể bắn hạ Su-24 nhưng sẽ gặp khó nếu người Nga sử dụng vũ khí dự phòng.

Ở hướng ngược lại, giới lãnh đạo Anh cũng bị đặt ra câu hỏi khi có những quyết định mạo hiểm trong thời điểm nhạy cảm. Tàu HMS Defender được cho là đã đi vào vùng biển mà Nga tuyên bố chủ quyền gần Crimea, nơi mà Anh dù không công nhận nhưng hoàn toàn hiểu rõ về những phản ứng có thể của Nga ở khu vực này.

Đây được coi là một quyết định không phù hợp trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin vừa diễn ra thành công, tiến sĩ Stephen Bryen - chuyên gia cao cấp về tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại Mỹ nêu quan điểm.

Người Anh có nguy cơ mất một trong những tài sản hải quân quý giá trong sự việc trên. Hiện Anh chỉ có 6 tàu khu trục lớp Type-45 đang biên chế, trong đó HMS Defender đi vào hoạt động vào năm 2013, trong vai trò tàu tên lửa dẫn đường.

Con tàu được trang bị tên lửa chống máy bay Aster 15, tầm bắn 48km và Aster 30, tầm bắn 112 km. HMS Defender có thể bắn hạ Su-24 nhưng sẽ gặp khó nếu người Nga sử dụng vũ khí dự phòng.

Một trong những vấn đề lo ngại nhất là việc Nga sẽ tin rằng hành động của Anh là do chính quyền Biden thúc đẩy, vì người Nga không tin rằng Anh, hoặc NATO, sẽ làm bất cứ điều gì mà không có Washington bật đèn xanh.

Ở mức tối thiểu, cuộc đối đầu này đã trực tiếp làm suy yếu mọi tiến bộ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga và xói mòn thêm lòng tin giữa các bên. Câu hỏi đặt ra là điều gì khiến Anh tự mình ra ngoài chọc giận Nga và làm gián đoạn tiến trình ngoại giao chỉ mới chớm nở?

Tag: Nga Anh

Nga giăng "thiên la địa võng" trên Biển Đen, "mắt xích" yếu nhất của Ukraine lộ rõ?

Thứ 6, 25/06/2021 | 10:00
Sự tiếp cận của Ukraine với Biển Đen hiện là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của nước này và mang đến cơ hội hấp dẫn cho Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.