Thách thức chờ đợi Thụy Điển trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU

Thách thức chờ đợi Thụy Điển trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU

Thứ 7, 31/12/2022 | 16:33
0
Giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, Thụy Điển có nhiệm vụ định hình chương trình nghị sự cho khối và điều hướng EU qua những “vùng nước” địa chính trị đầy sóng gió.

Thụy Điển đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của EU từ ngày 1/1/2023, cam kết duy trì sự thống nhất về Ukraine và duy trì thương mại tự do trước những lời kêu gọi phản ứng cứng rắn hơn đối với các khoản “trợ cấp xanh” theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

Nhưng câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi Stockholm chủ trì khối 27 quốc gia thành viên vào thời điểm đầy biến động này có thể là: Những động lực mới trong nền chính trị trong nước của Thụy Điển sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sân khấu châu Âu.

Chính phủ non trẻ

Đặt dấu chấm hết cho 8 năm cầm quyền của phe trung tả, chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Ulf Kristersson được thành lập hồi tháng 10 dựa trên một liên minh “chưa từng có tiền lệ” với Đảng Dân chủ Thụy Điển (SD) theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu để giành đa số trong Quốc hội Thụy Điển khóa mới.

Thế giới - Thách thức chờ đợi Thụy Điển trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (giữa) tại tòa nhà Quốc hội (Riksdagen) ở Stockholm, ngày 18/10/2022. Ảnh: The Vibes

Thỏa thuận thành lập chính phủ có nghĩa là Đảng SD sẽ được thông báo về bất kỳ quyết định nào được đưa ra liên quan đến EU. Mặc dù họ đã từ bỏ những lời kêu gọi Thụy Điển rời khỏi EU trước đó, nhưng lập trường cứng rắn của SD trong các lĩnh vực quan trọng như nhập cư có khả năng sẽ gây xáo trộn trong chính đất nước Thụy Điển và hạn chế khả năng hành động của khối.

Bên cạnh xung đột Nga-Ukraine và các vấn đề thương mại liên quan đến cuộc xung đột này, Thụy Điển coi biến đổi khí hậu và bảo vệ “các giá trị cơ bản” của EU trước các tranh chấp với Hungary và Ba Lan là những ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình trong nửa đầu năm 2023.

Ông Göran von Sydow, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Châu Âu của Thụy Điển, cho rằng thách thức với đất nước ông khi đảm nhiệm vai trò này là Thụy Điển đang được một chính phủ “tương đối thiếu kinh nghiệm”.

Ông lo lắng rằng làm thế nào chính phủ non trẻ đối phó với gánh nặng giúp điều hướng EU qua những “vùng nước” địa chính trị đầy sóng gió như vậy.

“Rất nhiều Bộ trưởng và các trợ lý chính trị thân cận nhất của họ có rất ít kinh nghiệm tham dự các cuộc họp của EU”, ông von Sydow cho biết.

Quản lý căng thẳng

Thụy Điển, quốc gia đã bỏ phiếu phản đối việc tham gia đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), có mối quan hệ “hơi xa cách” với châu Âu.

“Họ có xu hướng giữ khoảng cách một chút”, ông Sebastien Maillard, Giám đốc Viện Jacques Delors ở Paris, cho biết, đồng thời dự đoán rằng Stockholm sẽ “hoàn thành nhiệm vụ của mình” trong nhiệm kỳ Chủ tịch 6 tháng, nhưng “sẽ không có quá nhiều nhiệt tình”.

Quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên EU có thể giúp định hình chương trình nghị sự cho khối, nhưng cũng được kỳ vọng là một bên trung gian giúp loại bỏ các thỏa hiệp phức tạp khiến khối này bị “giậm chân tại chỗ”.

Thế giới - Thách thức chờ đợi Thụy Điển trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU (Hình 2).

Trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ. Nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Thụy Điển kéo dài từ 1/1 đến hết 30/6/2023. Ảnh: NY Times

Ngoài ra, Thụy Điển đang tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán về các hiệp định thương mại tự do với một loạt quốc gia và khu vực. Nhưng sự thúc đẩy này có thể bị lu mờ bởi một cuộc đối đầu tiềm năng với Washington về tác động của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Kế hoạch trị giá 430 tỷ USD (400 tỷ Euro) sắp có hiệu lực, với một loạt các khoản trợ cấp cho các ngành công nghiệp xanh của Mỹ, vốn bị các cường quốc châu Âu như Pháp và Đức chỉ trích là bảo hộ.

Trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Brussels và Washington để tìm ra giải pháp, những lời kêu gọi về một đường lối cứng rắn từ một số nước trong EU đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

“Chắc chắn với vai trò Chủ tịch luân phiên EU, Thụy Điển sẽ mâu thuẫn với các bước mà Paris và Berlin đang được thực hiện” để đáp lại kế hoạch của Washington, ông Maillard cho biết. “Stockholm cũng sẽ phải quản lý căng thẳng giữa 27 quốc gia thành viên EU”.

Thụy Điển tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên EU từ Cộng hòa Séc vào năm mới, đồng thời phải xử lý 350 hồ sơ của khối trong 6 tháng, cho tới khi vai trò này được bàn giao cho Tây Ban Nha từ 1/7.

Minh Đức (Theo AFP, Politico.eu)

Tân Thủ tướng Thụy Điển cam kết hoàn thành gia nhập NATO

Thứ 4, 19/10/2022 | 10:01
Chính phủ của tân Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố sẽ tuân theo thỏa thuận của chính phủ tiền nhiệm với Thổ Nhĩ Kỳ để rộng đường gia nhập liên minh quân sự NATO.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển tuyên bố từ chức

Thứ 5, 15/09/2022 | 10:32
Cuộc bầu bọn người đứng đầu chính phủ mới của Thụy Điển sẽ diễn ra sớm nhất là sau ngày 27/9, khi Quốc hội nước này mở cửa trở lại.

Tại sao Phần Lan, Thụy Điển rộng đường vào NATO, còn Ukraine thì không?

Thứ 5, 30/06/2022 | 12:56
Các quan chức Mỹ cho biết, họ sẽ không nhượng bộ Tổng thống Nga Putin bằng cách dập tắt tham vọng gia nhập liên minh quân sự NATO của Ukraine.

Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO có tạo "trend" ở châu Âu?

Thứ 4, 18/05/2022 | 16:05
Có nhiều câu hỏi được đặt ra về tác động của việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, trở thành một phần của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.