Thách thức của sinh viên mới ra trường: Làm việc không lương

Thách thức của sinh viên mới ra trường: Làm việc không lương

Chủ nhật, 26/05/2013 | 08:12
0
Sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học sẽ phải đối mặt với tình trạng làm việc không lương. Năm nay, các nhà tuyển dụng đang có kế hoạch đóng băng tiền lương do tác động của khủng hoảng kinh tế.

Theo một thông tin mới được tiết lộ thì gần 3/4 các công ty đang chuẩn bị trả tiền lương cho những sinh viên tốt nghiệp năm ngoái mới đi làm cho họ. Tình trạng chậm lương cho người lao động chứng tỏ thực tế sẽ có cắt giảm lương sau khi đã tính toán lạm phát.

Trong một nghiên cứu của mình, công ty  Dịch vụ nghiên cứu thu nhập dữ liệu (Incomes Data Services)  đã đưa ra công bố điều này sẽ tạo thêm áp lực mới cho những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường. Đây là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy thoái kinh tế trong những năm gần đây.

Một số liệu cho thấy gần 6 trong 10 sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2012 đã không có nổi một công việc, phần lớn các sinh viên này hiện tại vẫn đang thất nghiệp hoặc làm các công việc phổ thông không đúng chuyên môn.

Một báo cáo khác cũng cho thấy lao động chỉ ứng dụng 56% những gì đã được học.

Xã hội - Thách thức của sinh viên mới ra trường: Làm việc không lương

Người ta lo ngại rằng số sinh viên tốt nghiệp ngày càng tăng kết hợp với tình trạng thị trường lao động không có nhu cầu tuyển dụng thì sẽ không có nhiều công việc được trả mức lương cao.

Dựa trên một nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia dự báo rằng 8% sinh viên tốt nghiệp sẽ gặp phải tình trạng như năm 2012 -  một bức tranh xám xịt.

Các doanh nghiệp nhỏ tiết lộ họ đang có kế hoạch tăng gần 1/3 số lượng lao động có tay nghề cao.

Những  nghiên cứu dựa trên sự phân tích hơn 100 nhà tuyển dụng cho thấy số lượng sinh viên tốt nghiệp trong các ngành như tài chính đã giảm 12% và luật sư giảm 5%. Đây là những ngành được trả lương cao.

Mức lương khởi điểm trung bình sau khi tốt nghiệp ra trường của sinh viên sẽ duy trì ở mức là 25.500 bảng Anh,  ít nhất tính đến năm 2014. 72% nhà tuyển dụng  sẽ áp dụng mức lương này trong tình trạng như hiện nay.

Điều này sẽ dẫn đến một thực tế về cắt giảm 2,8% tiền lương của sinh viên tốt nghiệp sau khi đã tính toán lạm phát .

Ngành luật vẫn là ngành được trả lương cao nhất, với mức lương khởi điểm trung bình là 36.500 bảng, so với ngành tài chính là 29.250 bảng.

Nasreen Rahman, trợ lý tại IDS cho biết: "Nhà tuyển dụng lao động các ngành như tài chính, pháp lý vẫn rất thận trọng khi tuyển số lượng lớn các sinh viên tốt nghiệp nhưng vẫn đảm bảo mức lương để cạnh tranh”.

Đinh Dung

Thu nhập 'siêu khủng' của những sinh viên trường 'hot'

Chủ nhật, 19/05/2013 | 09:48
Không chỉ sở hữu bảng thành tích học tập ấn tượng mà những sinh viên này còn khiến không ít người phải ngỡ ngàng về thu nhập "cực khủng" ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học

Cười vỡ bụng cách chống nóng 'tự chế' của sinh viên

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:25
Những bức ảnh hài hước chống nóng kiểu "tự chế" của sinh viên khiến người xem không khỏi buồn cười.

Cặp đôi sinh viên Kinh tế khoe tài sắc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
16 cặp tình nhân của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đang hào hứng tranh tài khoe sắc tại sân chơi “Sinh viên Thanh lịch 2012”.