Thách thức khi truy tìm xác vật thể lạ bị bắn rơi ở nơi từng có hơn 500 máy bay rơi

Thứ 4, 15/02/2023 | 20:55
0
Một vùng lãnh thổ ở Canada, được mệnh danh là "mồ chôn máy bay", giờ là địa điểm tìm kiếm vật thể lạ bị chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ theo đề nghị của Thủ tướng Canada.

Hàng trăm máy bay đã rơi hoặc mất tích ở vùng lãnh thổ Yukon của Canada trong nhiều thập kỷ qua. Ảnh: Alamy

Guardian ngày 14/2 đưa tin, khu vực không người ở với địa hình gồ ghề ở vùng lãnh thổ Yukon của Canada là "mồ chôn máy bay" khi có hơn 500 máy bay đã rơi xuống khu vực này trong nhiều thập kỷ. 

Giờ đây, quân đội, cảnh sát Canada cùng các đồng nghiệp Mỹ đang tìm kiếm một vật thể bay bí ẩn vừa bị tiêm kích F-22 của Mỹ bắn rơi ngày 11/2. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand, vật thể bay có dạng "hình trụ". Trong khi đó, Lầu Năm Góc ngày 13/2 cho biết, vật thể bị bắn hạ ở Canada là một khí cầu kim loại nhỏ, gắn một số thiết bị bên dưới, từng bay qua các "cơ sở nhạy cảm" của Mỹ trước khi bị bắn hạ ở lãnh thổ Canada theo đề nghị của Thủ tướng Justin Trudeau.

Các đội tìm kiếm nhanh chóng được cử đến Yukon, nơi nhiệt độ dao động khoảng âm 25 độ C, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Canada cho rằng việc thu hồi được các mảnh vỡ là không cao. 

"Địa hình ở đó vô cùng hiểm trở và hẻo lánh", bà Anand nói với các phóng viên. 

Trong số hàng trăm máy bay bị rơi trong khu vực này những năm qua, một số ít vẫn chưa được tìm thấy, trong đó có vụ việc một chiếc máy bay vận tải quân sự chở 44 người mất tích. 

Vụ chiếc máy bay vận tải quân sự Douglas C-54 Skymaster mất tích năm 1950 đã thúc đẩy một trong những cuộc tìm kiếm lớn nhất từng được thực hiện ở lục địa Bắc Mỹ (hơn 7.000 binh sĩ và 80 máy bay). Nhưng tới giờ, vẫn chưa có tung tích của chiếc máy bay vận tải này.

David Downing, người đứng đầu Hiệp hội Tìm kiếm và Cứu hộ hàng không dân dụng Yukon, cho biết đã có những thay đổi quan trọng kể từ vụ chiếc Skymaster mất tích năm 1950. 

"Đã có thay đổi cơ bản trong những năm qua: Lực lượng Không quân hiện nay là các chuyên gia tìm kiếm. Họ thực sự biết mình đang làm gì. Phương pháp nào hiệu quả hoặc không", ông Downing nói. "Sau 7 thập kỷ, các chuyên gia tìm kiếm đã có nhiều kinh nghiệm và được trang bị tốt hơn". 

Không quân Canada đã điều một số máy bay, trong đó có máy bay tìm kiếm cứu hộ Hercules cũng như 2 máy bay nhỏ hơn Twin Otter và trực thăng - các loại có thể bay thấp và chậm, tới khu vực tìm kiếm. 

Tuy nhiên, địa hình và điều kiện tìm kiếm khó khăn là những điều không thay đổi so với cách đây hơn 70 năm. 

Vì khu vực tìm kiếm là vùng xa xôi ở phía bắc nên các đội tìm kiếm có ít thời gian tìm kiếm vào ban ngày hơn. Khu vực này còn có nhiều rừng rậm và không có đường đi. Mây che phủ dày đặc và tuyết rơi đã cản trở các nỗ lực tìm kiếm ban đầu. 

"Nếu họ đang tìm kiếm thứ gì đó màu trắng, không phản chiếu và bị xì hơi trong điều kiện gió và tuyết rơi như ở đó thì sẽ rất khó", ông Downing cho biết. "Tôi không đánh giá thấp những thách thức mà họ phải đối mặt. Ngay cả khi máy bay của đội tìm kiếm bay qua thứ gì đó ngay trước mặt thì khả năng họ vẫn có thể không phát hiện ra". 

Quân đội Canada cho biết đang sử dụng các thủ thuật để thu hẹp khu vực tìm kiếm, nhưng các quan chức Canada cho biết họ đang tìm kiếm trên một vùng đất phủ đầy tuyết có diện tích gần 3.000 km vuông. 

"Chúng tôi đang tìm kiếm ở một khu vực rất lớn", Sean McGillis, quyền phó ủy viên chương trình chính sách liên bang, thuộc Cảnh sát Hoàng gia Canada, nói. "Thật không may, khu vực tìm kiếm có địa hình đồi núi hiểm trở và điều kiện thời tiết không tốt. Vì vậy, các nỗ lực tìm kiếm xác vật thể lạ sẽ gặp khó khăn và chúng tôi cần thêm thời gian". 

Nguyễn Thái - Guardian

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Truy tìm người đàn ông lái thử ô tô rồi bỏ chạy

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:20
Hẹn gặp để mua ô tô, người đàn ông yêu cầu lên lái thử, rồi điều khiển xe bỏ chạy trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

MSI trình làng Mini PC có khả năng chịu được nhiệt độ đến -20 độ C

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:22
MSI vừa ra mắt mẫu máy tính nhỏ gọn dành cho môi trường công nghiệp có môi trường khắc nghiệt.

Con gái ông Trump đẹp như nữ thần với đầm đỏ rực

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
Ivanka Trump gây chú ý với loạt ảnh diện váy hai dây, khoe body gợi cảm trong một sự kiện gần đây.

2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, rời sóng truyền hình tập đủ các môn hot giữ dáng

Thứ 7, 11/05/2024 | 13:19
2 nữ MC thể thao xinh như búp bê, tập gym, golf để sở hữu thân hình chữ S nóng bỏng.

Cuộc hôn nhân 10 năm tan vỡ sau một lần chồng đi họp lớp

Thứ 7, 11/05/2024 | 12:15
Câu chuyện hôn nhân bất hạnh của bà mẹ hai con khiến ai cũng xót xa.