Tham 10 triệu đồng, trả giá đắt bằng 18 năm tù

Tham 10 triệu đồng, trả giá đắt bằng 18 năm tù

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 23/05/2020 | 13:00
0
Từng hai lần vào tù vì liên quan đến ma túy, Trần Xuân Huy không lấy đó làm bài học mà tiếp tục giẫm lên vết xe đổ của chính mình. Khi đang giao dịch ma túy cho khách, Huy bị công an bắt giữ cùng tang vật. Gặp đứa con nhỏ tại tòa, bị cáo tỏ ra hối hận rồi bật khóc nức nở. Nếu Huy vượt qua được cảm dỗ thì không phải nhận kết cục như ngày hôm nay.

Kẻ buôn ma túy lĩnh án 18 năm tù

Giẫm lên vết xe đổ

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Trần Xuân Huy (39 tuổi), trú tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.  Cháu T.T.M. (12 tuổi), con gái của Huy phải xin nhà trường và cô giáo nghỉ học một buổi để đến dự phiên tòa xét xử bố mình. Cháu M. muốn theo mẹ đến phiên tòa bởi sắp tới, cô bé có rất ít cơ hội được nhìn thấy bố. 

Theo tìm hiểu Trần Xuân Huy từng 2 lần ngồi tù vì tội liên quan đến ma túy. Cụ thể, vào năm 2004, Huy bị TAND TP.Vinh xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2015, Huy tiếp tục bị xử phạt 26 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Từng hai lần ngồi tù vì liên quan đến ma túy, Huy không lấy đó làm bài học nhãn tiền mà tiếp tục sa vào con đường tội lỗi. Ra tù, không có công việc ổn định, Trần Xuân Huy lại móc nối với đường dây ma túy lớn trên địa bàn.

Hồ sơ điều tra - Tham 10 triệu đồng, trả giá đắt bằng 18 năm tù

Bị cáo Trần Xuân Huy khai nhận hành vi phạm tội. 

Và như một quy luật, hành vi Trần Xuân Huy đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Cụ thể, vào chiều 23/2/2020, Huy nhận được điện thoại của 1 người đàn ông ở Thanh Hóa (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) nói lấy cho 1 lệnh đá (được hiểu ngầm là đơn vị đo lường ma túy). Có khách đặt hàng, Huy liên lạc với người đàn ông tên Cường để mua 1 lệnh đá. Hai người thỏa thuận 1 lệnh đá có giá 35 triệu đồng.

Huy liên lạc với người đàn ông Thanh Hóa thỏa thuận giá 45 triệu đồng. Người này đồng ý và hẹn 15h30 cùng ngày sẽ giao nhận hàng. Đến 21h cùng ngày, Huy điều khiển xe đến đoạn đường ven sông Lam (thuộc địa phận xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) để giao ma túy cho người mua thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Cơ quan chức năng thu giữ tang vật là 86,3 gam ma túy.

Bật khóc khi thấy con gái nhỏ

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Xuân Huy khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân không có công việc ổn định. Mờ mắt trước số tiền lãi 10 triệu đồng nên bị cáo Huy nhắm mắt làm liều. Bị cáo cho biết rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Huy mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời.

Giờ nghị án, bị cáo nhìn xuống người thân phía dưới. Nhìn thấy đứa con nhỏ tại tòa, Trần Xuân Huy bật khóc nước nở. Nhìn thấy Huy khóc, đứa con gái nhỏ cũng nước mắt sụt sùi. Bị cáo dặn dò con giữ gìn sức khỏe, học hành thật tốt và nghe lời mẹ. Trò chuyện với con được mấy câu, Trần Xuân Huy ôm mặt khóc. Chỉ vì không vượt qua được cám dỗ, Huy đã khiến gia đình rơi vào hoàn cảnh éo le. Huy vướng vào vòng lao lý, chị N.T.N., vợ bị cáo phải một mình nuôi con. Nhìn con gái Huy rơi nước mắt, ai cũng xót xa.

Hồ sơ điều tra - Tham 10 triệu đồng, trả giá đắt bằng 18 năm tù (Hình 2).

Bị cáo Huy rơi nước mắt khi thấy con gái nhỏ. 

Tuy nhiên, Huy không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn để đi buôn ma túy. Bởi nếu số ma túy lớn Huy mua bán được tuồn ra xã hội không biết hậu quả sẽ như thế nào? Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ án mạng đau lòng liên quan đến những đối tượng sử dụng ma túy. Loạn thần (hay còn gọi là ngáo đá) đang là nỗi ám ảnh của những gia đình có con cái nghiện ma túy. Cha mẹ, người thân trong gia đình, thậm chí là người lương thiện có thể chết oan vì những đối tượng “ngáo đá" lúc nào không hay. Vì vậy hành vi của Trần Xuân Huy cần xử một mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Xuân Huy 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy đá. Trong vụ án, còn có đối tượng mua và bán ma túy cho Huy do không xác định được lai lịch cụ thể nên không có cơ sở để xử lý. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Trần Xuân Huy theo cán bộ về trại giam.

Chỉ vì 10 triệu đồng mà Huy phải nhận mức án 18 năm tù. Đó là cái giá quá đắt Huy phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Người thân chỉ biết dặn dò Huy giữ gìn sức khỏe, cố gắng cải tạo tốt để sớm về với gia đình. Vợ và con nhìn theo bị cáo cho đến khi khuất bóng. Trời nắng như đổ lửa, mẹ con M. dắt díu nhau về nhà. Hy vọng mẹ con họ có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Bắt giữ hình sự đôi tình nhân giấu ma túy trong bức tranh

Thứ 6, 22/05/2020 | 21:54
Ngày 22/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn (An Giang) đã bắt giữ hình sự hai đối tượng là Dương Văn Trọng và Lê Thị Quế Trân về hành vi tàng trữ ma túy.

Vừa ra tù vì “cái chết trắng”, cặp vợ chồng tiếp tục điều hành đường dây ma túy

Thứ 6, 22/05/2020 | 16:34
Mặc dù mới ra tù được vài tháng sau khi thụ án về tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, nhưng vợ chồng Tuấn Anh – Thanh Nga lại tiếp tục bất chấp tất cả, lao vào điều hành đường dây bán lẻ thứ độc dược chết người như con thiêu thân.

Giang hồ "làng" sa lưới cùng ma túy và hàng nóng

Thứ 6, 22/05/2020 | 15:50
Sau khi củng cố các chứng cứ, cảnh sát ập vào nhà của Dũng khi hắn đang giao dịch ma túy. Ngoài tang vật là ma túy, tiền bạc, cơ quan công an còn thu giữ 6 bơm tiêm cùng nhiều dao, kiếm.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.