Thảm kịch giẫm đạp ở Seoul từ góc nhìn của người nước ngoài sống sót

Thứ 2, 31/10/2022 | 08:05
0
Cảnh sát Hàn Quốc thông báo có 26 công dân nước ngoài, đến từ 14 quốc gia, thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul. Số người nước ngoài bị thương là 13 người.

Cảnh sát Hàn Quốc phong tỏa hiện trường để phục vụ điều tra.

Theo thông báo từ cảnh sát Hàn Quốc, tính đến 10 giờ tối ngày 30/10, ít nhất 154 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon, bao gồm 26 người nước ngoài đến từ 14 quốc gia gồm Nhật Bản, Úc, Iran, Trung Quốc, Uzbekistan, Nga, Mỹ, Pháp, Việt Nam, Na Uy, Kazakhstan, Sri Lanka, Thái Lan và Áo. Trong số 133 người bị thương, có 15 người là công dân nước ngoài.

Hôm 30/10, một ngày sau khi thảm kịch xảy ra, khu vực vẫn bị phong tỏa phục vụ điều tra. Người dân sống ở khu vực, người qua đường và những người sống sót vẫn ở lại đó. Mọi người tỏ ra thất thần, đứng phía sau hàng rào cảnh sát và chờ thông tin cập nhật mới nhất, theo Korea Times.

Một số công dân nước ngoài là nhân chứng và là người sống sót trong thảm kịch, đã chia sẻ lại những gì họ thấy và trải nghiệm hãi hùng tối hôm 29/10.

Abdo Al-Kader, 31 tuổi, người Libya sống ở thành phố Jaecheon, nói mình tới khu phố giải trí Itaewon để tham gia các sự kiện náo nhiệt đón chào Haloween. Nhưng Al-Kader nhận thấy thảm kịch xảy ra tối hôm đó có nhiều bất thường.

"Tối hôm 29/10, có quá nhiều người tập trung ở đó. Mọi thứ xảy ra trong thoáng chốc. Đến khi cảnh sát có mặt, các nạn nhân đã nằm bất động", Al-Kader nói.

Osman Karakan, 26 tuổi, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc ở Hàn Quốc từ năm 2020, nói mình giúp di chuyển người bất tỉnh trên phố sau khi bản thân thoát khỏi đám đông.

"Tôi ở đó cùng bạn vào lúc 9 giờ tối. Con hẻm đông người đến mức chúng tôi nghĩ rằng có thể có nguy hiểm nên tôi quay sang ngồi ở một câu lạc bộ gần đó. Đến khi bước ra ngoài lúc 10 giờ 30 phút tối, người chết nằm la liệt. Mọi người cố gắng sơ cứu cho những người nằm bất động", Karakan chia sẻ hôm 30/10.

Theo Karakan, các lễ hội Haloween trước đây diễn ra ở Itaewon không đông người và không hỗn loạn như thảm kịch ngày hôm đó.

Hai công dân Mỹ nằm trong số 26 người nước ngoài thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp ở Seoul. Ảnh: New York Post.

Trong đám đông, Karakan bị mất chiếc túi bên trong có hộ chiếu. Người đàn ông chưa thể tìm lại vì cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và đồ vật đang được thu thập để phục vụ điều tra.

Sonali Madane, 29 tuổi, đến từ Ấn Độ, hiện đang theo học thạc sĩ tại Đại học Ewha Womans, cũng nói về một đêm hỗn loạn.

"Tôi và bạn tới đó vào lúc 9 giờ 45 phút tối. Chỉ 30 phút sau, thảm kịch xảy ra. Dường như có người nổi tiếng xuất hiện ở đó nên đám đông trở nên mất kiểm soát và thảm kịch xảy ra", Madane trả lời trên tờ Korea Times.

"Cảnh sát có mặt sau 5 phút và kiểm soát tình hình. Cảnh sát chỉ cho chúng tôi lối ra và chúng tôi rời khỏi con hẻm đó. Tôi thấy rất nhiều người nằm bất động", cô chia sẻ.

Những người nước ngoài nói thảm kịch lẽ ra đã có thể được ngăn chặn nếu cảnh sát đảm bảo an ninh tốt hơn. "Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trong buổi tối hôm đó là quá mỏng so với số người tập trung đông đúc", Karakan nói.

 "Đối với những sự kiện tập trung đông người như lễ hội Haloween, dịp Giáng sinh, tôi nghĩ cảnh sát lẽ ra nên kiểm soát tình hình tốt hơn là để mọi chuyện diễn ra hỗn loạn như vậy", Al-Kader nói.

Những người nước ngoài sống sót đều bày tỏ sự chia buồn với những nạn nhân đã không gặp may mắn. 

"Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng và những người bị thương. Tôi cảm thấy rất buồn về điều này và hy vọng những chuyện như thế này sẽ không lặp lại nữa", Beta Bayusantika, 27 tuổi, người Indonesia đang theo học thạc sĩ ở Seoul, nói.

Theo đài CNBC của Mỹ, hai công dân Mỹ được xác định thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp ở Seoul, gồm Anne Gieske và Steven Blesi. Hai nạn nhân đều ngoài 20 tuổi, đang theo học ở Hàn Quốc.

Đăng Nguyễn - Korea Times

Cùng chuyên mục

Vợ Khắc Việt chuộng kiểu trang phục tôn trọn vóc dáng búp bê "đồng hồ cát"

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:24
Thảo Bebe sở hữu gu ăn mặc cuốn hút, khoe trọn vóc dáng nuột nà dù đã là mẹ 2 con.

Người đàn ông trung niên "cưa đổ" nữ tiếp viên hàng không sinh năm 2000 cao gần 1m8

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:12
Cặp đôi đũa lệch này đã thu hút sự chú ý của truyền thông.

SYM Vivo 125 - xe ga nhỏ gọn, lại rất tiết kiệm xăng

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
SYM tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra thị trường khá đa dạng các model xe máy khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, trong đó có chiếc Vivo 125. 

Kempinski Hotels chọn Ecovillage Saigon River xây khách sạn đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Kỳ lạ cây đa ở Điện Biên có hơn 100 tổ ong khoái, thu hàng tấn mật rừng/năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:52
Khoảng 15 năm nay, cây đa bỗng xuất hiện đàn ong khoái từ đâu về làm tổ, chi chít khắp các cành cây, mỗi năm thu về hàng tấn mật quý.