Thảm kịch Halloween Hàn Quốc: Lời kể của người sống sót

Chủ nhật, 30/10/2022 | 07:28
0
Một trong số những video được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh nhiều người trẻ Hàn Quốc bị kẹt cứng do nhiều người đè lên trong không gian hẹp. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ cố kéo họ ra ngoài nhưng không thể.

Video: Cảnh chen chúc, xô đẩy và giải cứu người mắc kẹt trong thảm kịch Halloween Hàn Quốc đêm 29/10. Nguồn: Twitter

Hãng tin AP ngày 30/10 đưa tin, buổi đi chơi Halloween đã hóa thảm kịch ở thủ đô Seoul Hàn Quốc khi ít nhất 149 người thiệt mạng và 76 - 150 người khác bị thương trong sự kiện chết chóc nhất của Hàn Quốc từ đầu năm đến nay. Chính quyền thành phố Seoul nhận được 355 báo cáo mất tích liên quan đến thảm kịch. 

Các nhân viên cứu hộ và người đi đường nỗ lực hô hấp nhân tạo cho các nạn nhân sau vụ chen lấn, xô đẩy hỗn loạn ở phố Itaewon, quận Yongsan đêm 29/10. Theo AP, có khoảng 100.000 người đã tập trung tại phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween ngoài trời lớn nhất của Hàn Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Choi Seong-beom, giám đốc Sở cứu hỏa quận Yongsan, cho biết, số người chết có thể còn tăng lên vì nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Một trong số những video được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh nhiều người trẻ Hàn Quốc bị kẹt cứng do nhiều người đè lên trong không gian hẹp ở con hẻm rộng 4 mét. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ cố kéo họ ra ngoài nhưng không thể.

Đám đông chen chúc trong con hẻm nhỏ. Ảnh: Twitter

Lực lượng cứu hộ khẩn trương làm việc tại hiện trường. Ảnh: AP

Hiện tại, chưa rõ điều gì khiến đám đông người trẻ Hàn Quốc đổ xô vào con hẻm nhỏ xuống dốc gần khách sạn Hamilton - điểm tổ chức tiệc lớn ở Seoul. 

Một người sống sót cho biết, "hiệu ứng domino" đã xảy ra khi nhiều người bị ngã và xô đẩy người đứng trước. "Mọi người tiếp tục đổ dồn xuống một con hẻm dốc, kết quả là nhiều người bị ngã như hiệu ứng domino", hãng Yonhap dẫn lời một nhân chứng. "Tôi nghĩ mình đã bị đè đến chết khi mọi người tiếp tục xô đẩy mà không nhận ra có người đã ngã xuống". 

Một người sống sót khác, họ Kim, kể lại giờ phút kinh hoàng khi đám đông bị kẹt cứng 1,5 tiếng trước khi được giải cứu. Nhiều người la hét cầu cứu, trong khi số khác bị khó thở, ngưng tim, theo tờ Hankyoreh của Hàn Quốc. 

Lee Chang-kyu, một người sống sót khác, cho biết đã trông thấy khoảng 5-6 người đàn ông xô đẩy những người khác trước khi một số người bị ngã, tờ Hankyoreh đưa tin. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh tin tức YTN, Hwang Min-hyeok - một du khách tới phố Itaewon - chia sẻ, anh này bị sốc khi chứng kiến hàng loạt thi thể ở gần khách sạn Hamilton. Hwang cho biết lực lượng cứu hộ ban đầu bị quá tải khiến người qua đường phải tới hỗ trợ hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực cho các nạn nhân nằm trên đường phố. Nhiều người than khóc bên cạnh thi thể bạn bè, người thân của họ. 

Một người sống sót khác, khoảng 20 tuổi, chia sẻ rằng anh này may mắn tránh được thảm kịch vì chui được vào quán bar đang mở cửa khi đó, theo Yonhap News. Một cô gái 20 tuổi họ Park nói với truyền thông Hàn Quốc rằng cô này và những người khác đứng dọc bên con hẻm nơi xảy ra vụ chen lấn, xô đẩy nên thoát nạn. Những người khác ở giữa đường không thể thoát ra. 

Các nhà điều tra xem xét hiện trường thảm kịch Halloween. Ảnh: Reuters

Choi Seong-beom, giám đốc Sở cứu hỏa quận Yongsan, cho biết, thi thể các nạn nhân được đưa tới các bệnh viện và phòng tập thể hình ở quận Yongsan để người thân tới nhận. Ông Choi cho biết, nạn nhân tử vong và bị thương hầu hết trong độ tuổi 20-30.

Hơn 1.700 nhân viên ứng phó khẩn cấp được huy động tới hiện trường để cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người bị thương. Nhiều người đã được giải cứu thành công sau các nỗ lực của lực lượng cứu hộ.

Nhân viên y tế khẩn trương hỗ trợ các nạn nhân thảm kịch Halloween ở Hàn Quốc đêm 29/10. Ảnh: Reuters

Một số người sống sót ngồi thất thần trên đường phố. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới hiện trường thảm kịch. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol kêu gọi các quan chức đảm bảo nhanh chóng điều trị cho người bị thương và kiểm tra lại mức độ an toàn của các địa điểm tổ chức lễ hội.

Thảm kịch chết chóc gần nhất xảy ra ở Hàn Quốc là vào tháng 4/2014. Ít nhất 304 người, hầu hết là học sinh trung học, đã tử vong trong vụ chìm phà Sewol. 

Nguyễn Thái - AP

Cùng chuyên mục

Thực vật mọc đầy ở Việt Nam, nước ngoài bán hơn nửa triệu/kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:43
Rất nhiều loại cây giá trị có thể bị bỏ phí chỉ khi thường bị hiểu nhầm là cây dại bình thường.

Diễn viên Lan Phương lần đầu diện đồ bơi khoe vóc dáng sau sinh, đẹp tràn đầy sức sống

Thứ 5, 02/05/2024 | 03:04
Lan Phương sinh con thứ hai vào đầu tháng 3/2024.

Clip: Lao vun vút vào giao lộ, 3 xe máy tông liên hoàn, 4 người gặp nạn

Thứ 5, 02/05/2024 | 00:30
Cùng lao vào giao lộ với tốc độ cao, 2 xe máy do 2 tài xế cầm lái tông nhau cực mạnh. 2 xe máy sau đó văng vào sát lề đường thì một xe máy khác chở 2 người chạy tới tông trúng 1 xe đang đổ dưới đường.

"Hot boy nổi loạn" thân thiết với Hà Tăng, bị đồn yêu đồng giới với đạo diễn trăm tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 23:54
Sao nam này được mệnh danh là "người tình màn ảnh" của Tăng Thanh Hà.

Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.