Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng,

Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, "căng mình" đứng chốt

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 20/06/2021 | 16:04
0
Trong cái nắng nóng bỏng rát của mùa hè, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An vẫn ngày ngày căng mình đội nắng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Vững vàng tuyến đầu chống dịch

Gần 12h trưa, từng tia nắng mùa hè tháng 6 đổ xuống như muốn đốt cháy tất cả mọi thứ, chiếc lán nhỏ bé tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 nằm trên đường Đại lộ Vinh - Cửa Lò, thuộc xã Nghi Đức, TP Vinh, tỉnh Nghệ An hầm hập như lò xông hơi.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Nghi Đức, TP Vinh.

Vừa hướng dẫn cho người dân quay trở lại, Đại úy Mai Xuân Kiều, chiến sỹ đội CSGT-TT TP.Vinh mồ hôi chảy như tắm bước vào lán, nhưng vẫn không dám cởi bỏ chiếc mũ và kính chắn giọt bắn ra bởi vì lúc nào cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ.

“Từ 0h ngày 19/6, TP.Vinh bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16. Tuy nhiên nhiều người dân chưa nắm rõ được quy định về việc lưu thông qua chốt nên chúng tôi phải vất vả giải thích. Các phương tiện cá nhân và người dân từ TP.Vinh đi các huyện nếu không có lý do chính đáng và không đảm bảo quy tắc phòng dịch đều được yêu cầu quay trở lại”, Đại úy Kiều nói.

Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có điểm đầu nằm ở nút giao với Đại lộ Lê Nin (TP.Vinh), điểm cuối giao với trục đường Bình Minh (TX Cửa Lò). Tuyến đường đi qua các xã Nghi Phú, Nghi Đức, Nghi Ân (TP.Vinh), Nghi Phong, Nghi Xuân, Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc) và các phường Nghi Hòa, Nghi Hương (TX Cửa Lò). Bởi vậy, hàng ngày tuyến đường này có rất đông người dân lưu thông, là cửa ngõ quan trọng để vào TP.Vinh.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 2).

Đây là tuyến đường quan trọng để vào TP.Vinh...

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 3).

...Vì vậy liên tục Đại úy Mai Xuân Kiều phải giải thích cho người dân biết về Chỉ thị 16.

Thế nhưng, thời tiết Nghệ An mấy ngày này có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời lúc giữa trưa có thể lên đến 39 - 40 độ khiến các lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại chốt cảm thấy khá mệt mỏi. Đặc biệt là chốt ở trên con đường nhựa, nắng như đổ lửa khiến đường phả ngược lại cái nóng càng gay gắt hơn, có thể lên đến 42 - 43 độ giữa buổi trưa.

“Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 này, mỗi ngày có rất nhiều phương tiện và người vào, ra trong địa bàn thành phố. Chúng tôi vừa phải làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, vừa phải giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dù khó khăn, vất vả đến mấy, chúng tôi đều sẽ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhằm góp phần vào công cuộc chiến thắng đại dịch”, Đại úy Kiều nói.

Đại úy Mai Xuân Kiều đã có vợ và 2 người con nhỏ, cháu lớn 9 tuổi, còn cháu bé mới 6 tuổi. Đặc biệt, gia đình của anh ở xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, cách điểm chốt này có vài cây số. Thế nhưng, từ khi xuất hiện những trường hợp F0 từ đầu tháng, Đại úy Kiều luôn thực hiện nhiệm vụ chưa về thăm vợ con. Bởi cứ hết giờ trực chốt thì anh lại phải quay lại đơn vị.

“Hôm qua, do con nhớ bố quá nên ông nội có bế cháu ra đây chơi. Thế nhưng do tôi đang làm nhiệm vụ nên cũng không dành thời gian chơi với con được. Nhiều khi thương lắm nhưng đành chịu, hi vọng dịch giảm để mọi người trở về cuộc sống như trước”, Đại úy Kiều tâm sự.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 4).

Nhiều người vẫn chưa biết về việc TP. Vinh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 5).

Chỉ có những người có giấy tờ, đảm bảo quy định phòng dịch mới được ra vào TP.Vinh.

Thượng tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên các chiến sĩ cũng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

“Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp Công an TP.Vinh lập 13 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thành phố. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các đơn vị đã được huy động, phối hợp quân đội, cán bộ y tế, đoàn viên thanh niên... thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố tại các chốt phong tỏa nói trên”, Thượng tá Tuấn cho hay.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 6).

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Bến Thủy.

Tăng cường lực lượng tại các điểm nóng về dịch

Liên tiếp những ngày qua, tại Nghệ An liên tục phát hiện những ca bệnh dương tính có yếu tố dịch tễ phức tạp, lịch trình di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Vì vậy, cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Nghệ An là một trong những lực lượng chủ động, tích cực, tham gia tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, ngày 16/6, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã xác định có thêm ca bệnh dương tính với Covid-19 tại huyện Diễn Châu. Vì vậy, ngay trong chiều cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Thế Tùng - Giám đốc công an tỉnh Nghệ An đã quyết định chi viện cho huyện Diễn Châu 100 đồng chí. Đây là số cán bộ chiến sỹ đã được công an tỉnh đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết về công tác phòng, chống dịch.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 7).

100 cán bộ chiến sỹ được tăng cường cho huyện Diễn Châu.

Trong số 100 cán bộ, chiến sỹ, nhiều đồng chí là cán bộ nữ nhanh chóng có mặt ngay sau khi có lệnh, quân trang cần thiết đã gọn gàng trong ba lô, chỉ chờ mệnh lệnh xuất phát. Sự tăng cường lực lượng kịp thời này sẽ góp phần cùng huyện Diễn châu triển khai tốt hơn công tác phòng chống dịch, quyết không để dịch bệnh lan rộng.

Có mặt tại các điểm chốt, Đại tá Phạm Thế Tùng đã chỉ đạo Công an huyện Diễn Châu căn cứ tình hình thực tế nhanh chóng phân công công tác hợp lý đối với lực lượng tăng cường, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung truy vết F1, F2; đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu cách ly tập trung và điểm chốt kiểm soát dịch.

Ngày sau đó, lực lượng công an đang cùng với quân đội, y tế và các đơn vị liên quan nỗ lực không quản ngày đêm, khẩn trương truy vết, phong tỏa các địa bàn theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự khu vực cách ly, chốt chặn kiểm soát dịch…

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 8).

Lực lượng công an đang cùng với quân đội, y tế và các đơn vị liên quan nỗ lực không quản ngày đêm, khẩn trương truy vết, phong tỏa các địa bàn.

Dân sinh - Thầm lặng tuyến đầu chống dịch: Đội nắng nóng, 'căng mình' đứng chốt (Hình 9).

Nhiều chiến sỹ nữ cũng "đội nắng" thực hiện nhiệm vụ.

Giám đốc Công an tỉnh cũng nhấn mạnh, cần ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, tuy nhiên không được lơi là công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm. Ngay trong thời gian tới, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường các lực lượng ma túy, hình sự, cảnh sát cơ động cho địa bàn huyện Diễn Châu, đề phòng các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh gây mất an ninh trật tự.

Đang cách ly, nam thanh niên "cảm thấy ngột ngạt” nên bỏ trốn đi chơi

Chủ nhật, 20/06/2021 | 08:07
Một thanh niên ở Nghệ An đang phải cách ly để phòng chống dịch Covid-19 thì bỏ trốn vì "cảm thấy quá ngột ngạt”.

Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

Thứ 7, 19/06/2021 | 09:37
Dù ròng rã nhiều ngày đi công tác, nhưng khi nhận được lệnh thì 52 cán bộ, nhân viên y tế lập tức trở về với mục tiêu xét nghiệm 6.000 người dân trong đêm.

Trở về quê sau 21 ngày cách ly, nữ công nhân dương tính với COVID-19

Thứ 6, 18/06/2021 | 18:15
Tại Bắc Giang, chị H. đã được cách ly tập trung 21 ngày. Tuy nhiên, khi chị vừa về Nghệ An thì xét nghiệm kết quả dương tính với SARS- CoV-2.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.