Còn những bất cập trong quy định pháp luật
Ngày 10/9, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ) tổ chức tọa đàm hoàn thiện Dự thảo "Nghiên cứu, kiến nghị hoàn thiện thể chế về phòng chống tham nhũng trong xây dựng chính sách - pháp luật ở Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế".
Tại tọa đàm, ông Lê Quốc Trung - Trưởng phòng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho biết, tại Việt Nam, hiện tượng tham nhũng trong xây dựng chính sách - pháp luật đã và đang diễn ra phổ biến, ngày càng có xu hướng diễn biến phức tạp do nhu cầu rất cao về hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường và xây dựng Nhà nước pháp quyền định hướng XHCN.
Theo kết quả điều tra xã hội học của Viện, trong năm 2023 có 47% người được hỏi thể hiện sự "quan ngại" và 42 % người được hỏi thể hiện sự "rất quan ngại" đối với hiện tượng tham nhũng trong xây dựng chính sách - pháp luật.
Ông Nguyễn Quốc Văn - Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra và bà Sabina A.Steni - Trưởng phòng Quản trị và Tham gia, Chương trình Phát triển của Liên Hợp uốc (UNDP) Việt Nam chỉ trì tọa đàm.
Nguy cơ và biểu hiện của tham nhũng trong xây dựng chính sách - pháp luật có thể được cảm nhận qua những bất cập của thể chế và thực tiễn xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và sự xuất hiện, gia tăng các "lợi ích nhóm" tiêu cực gây áp lực trong quá trình xây dựng VBQPPL.
Hiện tượng tham nhũng trong quá trình xây dựng VBQPPL xảy ra trong đủ các quá trình, giai đoạn như: đề xuất và phê duyệt chính sách; soạn thảo chính sách; thẩm định, thẩm tra dự thảo văn bản pháp luật; phê duyệt, phê chuẩn đến cả khi thông qua dự thảo.
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, Bộ đã kiểm tra hơn 25.000 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ và HĐND, UBND cấp tỉnh. Kết quả đã phát hiện 660 văn bản có quy định trái pháp luật trong nhiệm kỳ 2016-2020.
Ông Lê Quốc Trung - Trưởng phòng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra trình bày Dự thảo.
Theo Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tham nhũng chính sách, trong đó có bất cập từ quy định pháp luật. Cụ thể, Khoản 1 Điều 53 Luật Ban hành VBQPPL quy định, Trưởng ban soạn thảo là "người đứng đầu cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo" và trong hầu hết trường hợp đó là Bộ trưởng.
Quy định trên tiềm ẩn rủi ro, bởi việc làm luật đã từ chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội chuyển sang cơ quan hành pháp. Cơ quan hành pháp luôn ở vị trí phản ánh nhu cầu và đề xuất luật nên quy định trên có thể dẫn đến tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi".
Ngoài ra, hiện nay còn thiếu quy định về kiểm soát tham nhũng trong xây dựng VBQPPL; thiếu quy định về hậu kiểm VBQPPL; thiếu chế tài xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng pháp luật,…
Phát huy nguồn lực từ bên ngoài
Dự thảo đã đưa ra nhiều kiến nghị hoàn thiện thể chế nhằm phòng chống tham nhũng trong xây dựng chính sách. Trong đó có việc tăng cường tiếp nhận "phản biện ngoài" trong toàn bộ quá trình xây dựng chính sách.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.