Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 24/08/2021 | 14:49
0
Việc tách F0 ra khỏi cộng đồng lần này được coi như "cuộc chiến" thần tốc của Tp.Vinh, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch.

Tổng lực tách F0 ra khỏi cộng đồng

Hiện nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn Tp.Vinh diễn biến rất phức tạp và khó lường. Tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn thành phố có 272 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có rất nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt có các chùm ổ lây nhiễm như chợ Đầu mối, chợ Quang Trung, trường Cao đẳng Kinh tế Công Nghiệp Việt - Hàn,... lây lan rất nhanh. 

Trước đó, chiều 21/8, UBND Tp.Vinh ban hành kế hoạch triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng có thu phí trên địa thành phố. Động thái này diễn ra sau khi UBND tỉnh Nghệ An có công văn, kêu gọi các địa phương đơn vị chủ động test nhanh kháng nguyên cho những đối tượng có nguy cơ.

Bĩnh tĩnh sống - Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, lây lan nhanh, ngày 23/8, Tp.Vinh nâng biện pháp cách ly xã hội lên mức cao hơn so với Chỉ thị 16.

Theo kế hoạch, ít nhất 90.000 người dân ở Tp.Vinh sẽ được test nhanh kháng nguyên. Tp.Vinh đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn chủ động bố trí kinh phí; hợp đồng với các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm trên địa bàn để triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động... Mức phí test nhanh là gần 100.000 đồng.

Nhưng sau đó, ngày 22/8, UBND Tp.Vinh ban hành văn bản về việc dừng thực hiện Kế hoạch 188/KH-UBND ra ngày 21/8, để thực hiện kế hoạch test nhanh diện rộng miễn phí. Theo đó, Tp.Vinh quyết định sẽ test nhanh miễn phí cho tất cả công dân trên địa bàn, kể cả công dân đang tạm trú. Tp.Vinh yêu cầu các phường, xã thông báo rộng rãi cho nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Các phường, xã sau đó tổng hợp tổng số lượng, danh sách người đăng ký về UBND Tp.Vinh trước 19h ngày 22/8/2021.

Bĩnh tĩnh sống - Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng (Hình 2).

Công tác test nhanh được đảm bảo khoảng cách và an toàn cho người dân.

Theo lý giải của UBND Tp.Vinh, việc dừng kế hoạch test nhanh có thu phí chuyển qua miễn phí chỉ sau chưa đầy một ngày ban hành là do diễn biến dịch bệnh đang hết sức phức tạp. Trên địa bàn Tp.Vinh xuất hiện nhiều ca nhiễm cộng đồng, số lượng ngày càng tăng. Vì thế, test nhanh miễn phí để đảm bảo tất cả công dân lưu trú, cư trú trên địa bàn thành phố đều được sàng lọc, để phát hiện sớm ca bệnh, đẩy F0 ra khỏi cộng đồng.

Bĩnh tĩnh sống - Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng (Hình 3).

Công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình.

Theo đó, kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho nửa triệu dân Tp.Vinh được bắt đầu trong tối 23/8. Hơn 300 cán bộ, nhân viên y tế được huy động trắng đêm thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng ngành y tế đã cho lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho 3 phường "vùng đỏ" trước gồm: Vinh Tân, Lê Mao, và Hồng Sơn. Đây là những địa bàn có nguy cơ cao, ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất trong 25 phường, xã của thành phó.

Tp.Vinh yêu cầu các lực lượng chức năng, các phường xã đảm bảo 100% đối tượng được xét nghiệm theo đúng tiêu chuẩn quy định; không được bỏ sót đối tượng; tập trung nguồn lực, hoàn thành việc lấy mẫu nhanh nhất, chính xác nhất có thể. Ưu tiên thực hiện xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ cao. Đối với các phường có nguy cơ rất cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR gồm: Hồng Sơn, Vinh Tân, Lê Mao, Cửa Nam, Hưng Bình, Quán Bàu, Lê Lợi.

Cần sự chung sức, đồng lòng

Khi nhận được thông báo về test diện rộng trên toàn thành phố, nhiều người dân lo lắng vì sợ công tác phòng chống dịch không đảm bảo sẽ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 Tp.Vinh thực hiện test nhanh trên diện rộng đối với người dân trên địa bàn nên công tác chuẩn bị đợt này rất kỹ lưỡng và khoa học hơn.

“Lúc đầu, nghe thông báo về test nhanh trên diện rộng, tôi lo lắng mình sẽ bị lây chéo từ F0 nào đó. Đợt trước đa số đều tập trung về nhà văn hoá phường lấy mẫu nên gây nguy hiểm và nguy cơ lây chéo cao. Nhưng đợt này khác với đợt trước, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng và khoa học hơn. Người dân nhà đất sẽ được lấy mẫu riêng, ở chung cư lấy mẫu riêng. Các vị trí lấy mẫu đảm bảo khoảng cách an toàn và có đặt sẵn một lọ sát khuẩn.. Đối với các khu chung cư, đội ngũ lấy mẫu đến tận từng căn hộ một, gõ cửa lấy mẫu từng thành viên trong một gia đình, xong mới đi căn hộ khác. Thao tác lấy mẫu  bài bản, đúng quy trình và rất yên tâm” anh Nguyễn Văn Đình, người dân phường Vinh Tân cho biết.

Bĩnh tĩnh sống - Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng (Hình 4).

Những hộ dân ở chung cư sẽ được lực lượng ngành y tế đến tận tầng để lấy mẫu xét nghiệm. 

Ông Hà Ngọc Lan (SN 1959), trú tại phường Hà Huy Tập, Tp.Vinh cũng đồng tình cao với quyết định của UBND Tp.Vinh về việc test nhanh trên diện rộng. Theo ông, có tổng lực tấn công loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng mới nhanh chóng dập được dịch, người dân mới có thể trở lại cuộc sống bình thường được.

“Tôi tin lần này chính quyền và lực lượng ngành y tế sẽ sắp xếp bố trí công tác lấy mẫu một cách an toàn và hiệu quả cho người dân. Tất cả người dân cùng đồng lòng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch mà chính quyền đưa ra thì tôi nghĩ dịch sẽ nhanh chóng được đẩy lùi”, ông Lan cho biết thêm.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại các điểm lấy mẫu, phần lớn người dân đều nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, chấp hành các quy định về phòng chống dịch.

Việc tách F0 ra khỏi cộng đồng lần này được coi như "cuộc chiến" thần tốc của Tp.Vinh, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch. Hy vọng người dân thành phố sẽ đồng lòng cùng chính quyền vượt qua đại dịch Covid-19 này.

Bĩnh tĩnh sống - Thần tốc tách F0 ra khỏi cộng đồng (Hình 5).

Tại các điểm lấy mẫu, phần lớn người dân đều nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, chấp hành các quy định về phòng chống dịch.

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND Tp.Vinh cho biết, UBND Tp.Vinh tiến hành test nhanh nửa triệu người để sàng lọc và phát hiện sớm kịp thời phát hiện các F0 và F1. Mục đích để đưa các ca F0 vào bệnh viện để điều trị, F1 vào khu cách ly một cách nhanh nhất để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Để đảm bảo cho việc test nhanh UBND thành phố đã ban hành kế hoạch xét nghiệm đến các tổ dân cư lần lượt gia đình thực hiện xét nghiệm và test nhanh. UBND Tp.Vinh đã huy động lực lượng y tế rất lớn, cùng với lực lượng hỗ trợ của phường xã để thực hiện test nhanh trong vòng 4 ngày.

"Chúng tôi mong muốn tất cả những người có mặt trên địa bàn Tp.Vinh, lưu trú, cư trú đều tham gia test nhanh, để tránh có trường hợp F0 bị bỏ sót. Người dân phải hợp tác với địa phương không được trốn tránh test nhanh và xét nghiệm. Nếu có trường hợp nào không hợp tác vi phạm có thể xem xét xử lý theo quy định về vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Yêu cầu xử lý về mặt trách nhiệm nếu người trốn tránh test nhanh là F0 làm lây nhiễm ra cộng đồng”, bà Tú nói.

Các bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Thứ 2, 23/08/2021 | 10:38
Để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, ngành y tế đang khuyến khích người dân tự lấy mẫu làm test nhanh Covid-19 tại nhà.

Nghệ An: Thêm 44 ca mắc mới, Tp.Vinh test nhanh miễn phí cho người dân

Chủ nhật, 22/08/2021 | 19:54
Nghệ An vừa ghi nhận thêm 44 ca mắc Covid-19, trong đó có 13 ca cộng đồng. Tp.Vinh sẽ tiến hành test nhanh diện rộng miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Nghệ An: Lên kế hoạch test nhanh diện rộng cho người dân ở Tp.Vinh

Chủ nhật, 22/08/2021 | 06:38
Người dân ở Tp.Vinh có nhu cầu test nhanh Covid-19 sẽ trả mức phí chưa đến 100.000 đồng. Với các trường hợp khác, Tp.Vinh sẽ xem xét, quyết định tùy theo tình hình.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.