Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã

Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã "hoàn thành sứ mệnh lịch sử"

Thứ 2, 06/03/2023 | 10:09
0
Sau 4 khóa, các lớp sư phạm chất lượng cao có điểm đầu vào suýt soát 30 điểm của Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) đã dừng tuyển sinh.

Lò luyện nhân tài sư phạm xứ Thanh

Theo thông tin từ Trường đại học Hồng Đức, từ năm 2023, trường này sẽ dừng tuyển sinh theo đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học đối với các ngành sư phạm gồm: Sư phạm Toán, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử. Trong những năm qua, các khối ngành này luôn thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước với điểm tuyển sinh rất cao, có năm lên tới trên mức điểm tối đa 30 điểm (tính cả điểm ưu tiên).  

Theo đó, các khóa tuyển sinh 4 ngành sư phạm trên đã được trường Đại học Hồng Đức bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2018. Việc tuyển sinh các khối ngành trên thuộc đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa.

Trong giai đoạn 2018-2022, Trường đại học Hồng Đức tuyển sinh được tổng 239 sinh viên tại 4 ngành. Khóa đầu tiên đã có 22 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 11 sinh viên xếp loại Xuất sắc, 11 sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi.

Giáo dục - Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã 'hoàn thành sứ mệnh lịch sử'

Quanh cảnh một lớp luyện "gà nòi" của xứ Thanh.

Theo lãnh đạo nhà trường, đề án trên được khai sinh do xuất phát từ tình hình thực tế, giai đoạn 2010-2017 các khối ngành sư phạm tại Thanh Hóa cũng như trên cả nước rất khó khăn để thu hút các lứa sinh viên chất lượng, dẫn tới điểm trúng tuyển thấp.

"Thời điểm khai sinh đề án, khối ngành sư phạm rất khó khăn trong việc thu hút nhân tài. Đây rõ ràng là vấn đề nghiêm trọng, vì vậy, tỉnh Thanh Hóa khai sinh đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm theo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Thanh Hóa và được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thực tế, đề án trên đã tuyển được nhiều sinh viên xuất sắc với điểm đầu vào có ngành vượt 30 điểm", PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

Giáo dục - Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã 'hoàn thành sứ mệnh lịch sử' (Hình 2).

PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Hồng Đức.

Cũng theo vị lãnh đạo nhà trường, những sinh viên xuất sắc trúng tuyển vào các hệ đào tạo này ngoài những ưu đãi cùng các điều kiện đào tạo chất lượng cao cũng sẽ đối mặt với áp lực không hề nhỏ.

Theo đó, các ngành đào tạo này chỉ tuyển sinh mỗi khóa một lớp với số lượng từ 20 tới 25 sinh viên để đảm bảo tối ưu chất lượng. Trong quá trình học, các sinh viên này sẽ phải "ngốn" một lượng kiến thức chuyên sâu, nhiều hơn khoảng 15 đến 20% số tín chỉ so với các chương trình bình thường.

Song song với đó là các môn học chuyên sâu, thảo luận, đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, đảm bảo các sinh viên khi ra trường có nền tảng kiến thức chuyên sâu ngành và toàn diện.

Đáng chú ý, để đào tạo những “gà nòi” này, các giảng viên đứng lớp sẽ phải có trình độ từ Tiến sĩ trở lên và có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu. 

Theo chia sẻ từ giảng viên phụ trách các lớp đặc biệt này, các sản phẩm khóa đầu tiên chương trình đào tạo chất lượng cao của trường đã bắt đầu ra trường và đã ghi nhận được những phản hồi tích cực.

"Trong quá trình giảng dạy cũng như khi các em đi kiến tập, thực tập tại các trường THPT đều nhận được phản hồi, đánh giá rất tốt. Đây cũng là niềm vui rất lớn khi những sản phẩm đầu tiên của chương trình đào tạo này đã có thành quả ghi nhận ban đầu", cô Nguyễn Thị Giang, giảng viên trực tiếp đứng lớp cho biết.

Hoàn thành sứ mệnh

Năm 2018, Trường Đại học Hồng Đức bắt đầu thực hiện đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm theo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2030.

Theo đó, các sinh viên theo học một số khối ngành sư phạm chất lượng cao sẽ được hỗ trợ, ưu đãi lớn về chi phí sinh hoạt, học bỗng cũng như các điều kiện học tập. Ngoài ra, khi hoàn thành khóa học, tốt nghiệp ra trường các sinh viên này sẽ được xem xét ưu tiên trong tuyển dụng.

Từ khi đề án đi vào thực hiện, đã tạo bước ngoặc về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho nhóm ngành sư phạm sau nhiều năm bị các thí sinh "ngó lơ". Các lớp chất lượng cao kể trên thuộc đề án luôn thường xuyên, hoặc dao động mức điểm trúng tuyển trên dưới 30 điểm. 

Giáo dục - Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã 'hoàn thành sứ mệnh lịch sử' (Hình 3).

Đề án đã thu hút đông đảo sinh viên chất lượng cao cho các khối ngành sư phạm.

Tới năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2020/NĐ-CP Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm có hiệu lực đã thu hút nhiều học sinh khá, giỏi đăng ký học các ngành sư phạm. Từ đó, cơ bản thay đổi bộ mặt tuyển sinh chung của khối ngành sư phạm trong cả nước.

Theo Nghị định 116, ngoài miễn học phí, mỗi sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ được cấp thêm 3.630.000 đồng/tháng hỗ trợ chi phí sinh hoạt cùng nhiều ưu đãi khác. Đây có thể xem như bước ngoặc, giải quyết kịp thời bài toán chung cho cả nước về thu hút nhân lực chất lượng cao vào khối ngành sư phạm. Đồng thời, thể hiện quyết tâm và sự quan tâm của Chình phủ cũng như người dân cả nước đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà. 

Trên cơ sở đó, vừa qua, sau khi đánh giá những yếu tố chung mang tính chiến lược, Trường đại học Hồng Đức đã quyết định dừng việc tuyển sinh các lớp sư phạm chất lượng cao thuộc đề án.

Giáo dục - Thanh Hóa: Chương trình đào tạo CLC đã 'hoàn thành sứ mệnh lịch sử' (Hình 4).

Trường đại học Hồng Đức.

Nhận định về việc chấm dứt đề án, đại diện nhà trường cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ chung từ Chính phủ, cụ thể là khi Nghị định 116/2020/NĐ-CP năm 2020 ra đời đã thay đổi cơ bản việc thu hút các sinh viên chất lượng trong khối ngành sư phạm.

"Từ khi Nghị định 116 ra đời, đã giải quyết triệt để vấn đề thu hút nguồn nhận lực vào khối ngành sư phạm trên cả nước, với nhiều ưu đãi, hỗ trợ, từ đó chúng tôi đã có thể thu hút, tuyển sinh được các lứa sinh viên chất lượng. Trong khi đó, nếu vẫn duy trì các lớp chất lượng cao thì sẽ lãng phí nguồn lực và không thực sự cần thiết, nói cách khác là đề án đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử", vị Hiệu trưởng Trường đại học Hồng Đức chia sẻ.  

Việt Phương

Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt

Thứ 4, 28/09/2022 | 21:48
Nhiều ưu đãi, cùng chương trình đào tạo khác biệt đã khiến các lớp sư phạm chất lượng cao (CLC) của trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) lấy điểm cao ngất ngưởng.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022: Khó xảy ra chuyện 30 điểm vẫn trượt ĐH

Chủ nhật, 24/07/2022 | 08:23
Bộ GD&ĐT vừa công bố chi tiết phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT. Phổ điểm năm nay vẫn dao động từ 21-26 điểm theo các khối tuyển sinh.

Trường đại học Lạc Hồng tổ chức phát miễn phí nước rửa tay tự sản xuất cho người dân

Thứ 2, 10/02/2020 | 19:01
Nhận thấy tình trạng thiếu thốn dung dịch rửa tay trên thị trường, nên sau khi nghiên cứu ra loại dung dịch rửa tay, đại học Lạc Hồng đã sản xuất số lượng lớn để tặng miễn phí cho người dân.

Thanh Hóa: Chuyển trường chuyên Lam Sơn xuống trường ĐH Hồng Đức

Thứ 5, 27/08/2015 | 10:38
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo về việc di chuyển Trường THPT chuyên Lam Sơn về địa điểm cơ sở 2 của Đại học Hồng Đức nằm ở số 307, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa...
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...