Thanh Hóa: Nông dân khóc ròng vì nắng hạn kéo dài

Thanh Hóa: Nông dân khóc ròng vì nắng hạn kéo dài

Thứ 5, 18/06/2015 | 10:06
0
Dù đã bước vào vụ lúa hè – thu, nhưng hàng ngàn ha ruộng đất ở Thanh Hóa vẫn khô khốc và nứt nẻ dưới nắng hạn kéo dài. Người nông dân đang phải đối mặt với 1 vụ mùa gieo trồng đầy khó khăn, thách thức

Nguy cơ bỏ hoang ruộng đồng vì hạn

Nắng nóng kéo dài liên tục với nền nhiệt có lúc lên cao kỷ lục tới hơn 40 0 C đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân Thanh Hóa.

Tới thăm các huyện Như Thanh, Như Xuân, Nông Cống… của tỉnh Thanh Hóa, không chỉ người dân đang lao đao vì thiếu nước sinh hoạt , mà những cánh đồng cũng đang oằn mình nứt nẻ vì nắng hạn. Mặc dù thi thoảng vẫn có mưa giông, nhưng những cơn mưa bất chợt vào buổi chiều không thể làm dịu cơn khát của những cánh đồng đang nứt toác vì thiếu nước. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài và không mưa, những người nông dân sẽ điêu đứng vì vụ hè – thu tới không thể gieo trồng được.

Xã hội - Thanh Hóa: Nông dân khóc ròng vì nắng hạn kéo dài

Cánh đồng bạc phếch vì khô hạn

Chúng tôi tới huyện trung du Như Thanh vào một ngày mùa hè nắng nóng. Tại đây, không khó để nhận thấy những cánh đồng rộng hàng trăm ha ở các xã Đồng Yên, Phượng Nghi, Mậu Lâm, Xuân Phúc, Phú Nhuận… đang bạc phếch vì khô hạn. Người nông dân đã chuẩn bị vào mùa cấy, mạ đã lên xanh, ruộng đã cày nhưng vẫn chưa thể cấy được vì phải chờ nước.

Xã hội - Thanh Hóa: Nông dân khóc ròng vì nắng hạn kéo dài (Hình 2).

Dù mạ đã lên cao, nhưng nông dân vẫn chưa thể gieo trồng

Chỉ vào cánh đồng khô cằn trước nhà, trong đó có gần một mẫu ruộng của gia đình, anh Bùi Văn Nam ở thôn Đồng Mọc, xã Mậu Lâm buồn bã nói: "Chưa có năm nào khô hạn thế này, đến nước uống còn thiếu thì huống gì đến ruộng đồng. Vào thời điểm này năm trước, hầu hết các nhà đã cấy xong, lúa đã lên xanh. Nhưng năm nay ruộng đồng khô như ngói, kênh mương không một giọt nước. Gia đình tôi làm gần 1 mẫu ruộng, cả ruộng thầu nữa, tất cả mùa màng trông chờ vào đó. Nếu tình trạng này cứ

Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.