Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:16
0
Tỉnh Thanh Hóa cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để những người dân hồi hương từ các vùng dịch Covid-19 ổn định cuộc sống và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tạo điều kiện tốt nhất để người dân hồi hương ổn định cuộc sống

Đầu tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Phương án số 198/PA-UBND, về thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ người lao động Thanh Hóa trở về từ các vùng dịch Covid-19 sớm vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, đối với người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch, sau khi thực hiện xong việc cách ly, các công dân này sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phù hợp với trình độ tay nghề, sức khỏe, độ tuổi, giới tính.

Ngoài ra, đối với trường hợp những người lao động sau khi về từ vùng dịch có nhu cầu tự sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Chính sách Xã hội Thanh Hóa sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được vay vốn, với mức 100 triệu đồng/1 người và không phải thế chấp tài sản, lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Dân sinh - Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thanh Hóa đón công dân về từ TP.HCM bằng máy bay tháng 8/2021. (Ảnh: Đặng Trung)

Tính đến cuối tháng 9/2021, đã có gần 70 lao động trở về từ vùng dịch đăng ký vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 5 tỷ đồng. Hiện, Ngân hàng Chính sách các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

“Thực hiện Phương án 198/PA-UBND, đối với những người trước đây làm công nhân công ty tại các vùng dịch Covid-19, nay về quê muốn tự mở các cơ sở để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống lâu dài, đơn vị chúng tôi sẽ quan tâm, ưu tiên và tạo mọi điều kiện để người dân được vay vốn theo diện giải quyết việc làm. Theo đó, mức vay tối đa là 100 triệu đồng và lãi suất ưu đãi như cho vay đối với các hộ cận nghèo”, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Tp.Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết.

“Riêng, đối với người lao động thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay từ 100 triệu đồng trở lên phải có phương án kinh doanh khả thi, có tài sản đảm bảo tiền vay”, ông Hưng cho biết thêm.

Thực hiện phương án, người dân thuộc các đối tượng nêu trên khi có nhu cầu giới thiệu việc làm, đào tạo nghề hoặc có nhu cầu vay vốn có thể tới đăng ký tại UBND chính quyền cơ sở cấp xã hoặc các thôn xóm. Sau đó huyện sẽ tổng hợp, phân loại gửi danh sách tới các cơ quan chuyên môn theo từng nhu cầu của người dân.

“Hiện địa phương đang nhanh chóng triển khai, lên phương án tổng hợp danh sách người dân theo đúng đối tượng tại từng xã, thị trấn. Từ danh sách này, chúng tôi sẽ phân loại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để có hướng xử lý, hỗ trợ phù hợp theo từng nhu cầu của người dân”, ông Nguyễn Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Trong "Nguy có Cơ"

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nay số lượng người Thanh Hoá đang lưu trú ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước là trên 330.800 người. Trong đó, chủ yếu là lao động trẻ, tập trung ở nhóm 15- 35 tuổi chiếm 65% và lao động nữ chiếm trên 50%.

Theo thống kê, người lao động Thanh Hóa chủ yếu làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao với các lĩnh vực như điện tử, may mặc, giày da... và một số hành nghề tự do, tại khắp các thành phố lớn và có nhiều khu công nghiệp trên cả nước như TP.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc giang, Thái nguyên, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Dương…

Trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã đón nhận khoảng 166.300 người dân trở về từ các vùng có dịch Covid-19, trong đó có trên 6.200 trẻ em. Do đó, đã tạo sức ép không hề nhỏ đối với các cấp chính quyền để có thể đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, cũng như áp lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, đây lại là một nguồn lao động khổng lồ có thể giúp Thanh Hóa khắc phục được tình trạng thiếu lao động, lao động có tay nghề, kinh nghiệm làm việc tại các khu công nghiệp như hiện nay.

Tỉnh Thanh Hóa những năm qua đang là điểm đến yêu thích của nhiều nhà đầu tư và hiện đang đứng đầu khu vực miền Trung về thu hút vốn FDI. Tuy nhiên, tỉnh này cũng đang thiếu hụt lượng lớn lực lượng lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp.

Dân sinh - Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19 (Hình 2).

Công nhân làm việc tại Công ty may Tiên Sơn Thanh Hóa.

Theo số liệu từ UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh đang có 37 doanh nghiệp với số lượng lao động cần tuyển dụng là hơn 33.000 người. Nhu cầu lao động của các công ty chủ yếu là lao động phổ thông tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất giầy da, may mặc có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH ROLLSPORT 1 Việt Nam tuyển 1.100 lao động; Công ty TNHH Giầy Aleron Hoàng Long tuyển 2.000 lao động; Công ty TNHH giầy ROLLSPORT 2 Việt Nam tuyển 3.700 lao động; Công ty TNHH MTV TCE JEAN tuyển 1.100 lao động; Công ty TNHH giầy SUNJADE tuyển 1.500 lao động; Công ty TNHH NY Hoa Việt tuyển 2.000 lao động.

“Những năm gần đây, công ty tôi thường không hoạt động hết công suất máy móc, nhưng thường xuyên phải tăng ca do thiếu hụt trầm trọng công nhân”, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Công ty may Hoàng Sơn, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Vì vậy, với lượng công nhân dồi dào về địa phương, ông Lâm hy vọng sẽ sớm khắc phục được tình trạng này. “Hiện chúng tôi đang thiếu hụt khoảng 500 công nhân, mặc dù đưa ra nhiều chính sách thu hút, ưu đãi như đài thọ chi phí cách ly cho công nhân từ vùng dịch trở về, các chế độ phụ cấp… nhưng vẫn không thể thu hút được đủ số lượng cần thiết. Tôi hi vọng dịp này mọi việc sẽ khác với số lượng lớn lao động trở về địa phương”, ông Lâm nói.

Ngoài tạo nguồn cung số lượng lớn các lao động phổ thông, trong số lượng người dân Thanh Hóa về quê có tới 35% các lao động có tay nghề cao. Hy vọng đây sẽ là nguồn lực không nhỏ giúp nâng tầm, đưa Thanh Hóa phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

“Trong số những công dân về quê đợt này, có không ít những lao động có trình độ, đang hoạt động ở nhiều ngành nghề đã về địa phương và có thể sẽ ở lại lâu dài như: Kinh doanh bất động sản, marketing, truyền thông, dịch vụ du lịch...

Những lực lượng lao động này về quê, sau nhiều năm làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp tại các công ty, thành phố lớn… hứa hẹn sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy, nâng tầm phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương”, ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết.    

Việt Phương

Thanh Hóa: Người bán hàng rong sẽ được tiêm vắc-xin trong ít ngày tới

Chủ nhật, 26/09/2021 | 11:53
Người bán hàng rong là đối tượng sẽ được tỉnh Thanh Hóa tổ chức tiêm vắc-xin trong ít ngày tới (đợt 9) sau khi được Bộ Y tế phân bổ 58.500 liều vắc-xin Pfizer.

Trường đại học ở Thanh Hóa có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:06
Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) vừa công bố điểm trúng tuyển các hệ đào tạo chính quy của trường năm 2021, trong đó có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm.

Thanh Hóa: Lao động tự do mất việc do Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ

Thứ 3, 31/08/2021 | 11:30
Người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đang làm việc và cư trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được nhận hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng cho mỗi trường hợp.

Thanh Hóa: Thực hiện “mục tiêu kép” tại các khu kinh tế trọng điểm

Thứ 6, 30/07/2021 | 14:00
Thanh Hóa tăng cường kiểm soát dịch và hỗ trợ duy trì sản xuất tại các khu kinh tế trọng điểm được xem là yếu tố tiên quyết đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép".
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.

Thành phố Thanh Hóa "nóng" tình trạng đuối nước đầu hè

Thứ 5, 04/04/2024 | 23:05
Mới dịp nắng nóng đầu hè, ngay tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước trẻ em, dấy lên hồi chuông báo động về lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:00
Cơ sở sản xuất nước đá hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.