Thanh long rớt giá, nhu cầu biến động: Câu chuyện vị thế của “trái cây tỷ USD”

Thanh long rớt giá, nhu cầu biến động: Câu chuyện vị thế của “trái cây tỷ USD”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 24/07/2023 | 16:45
0
Khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, mặt hàng thanh long tiêu thụ tốt nhưng thời gian gần đây loại nông sản này bất ngờ bị “dội chợ” với giá rẻ.

Giá giảm hơn một nửa

Ghi nhận của Người Đưa Tin cuối tháng 7/2023 cho thấy, giá thanh long hàng chợ tại Tp.HCM bán lẻ đang phổ biến ở mức chỉ 15.000 đồng/2kg - 15.000 đồng/kg trong khi trước đó ổn định ở mức từ 30.000-40.000 đồng/kg.

Ngay tại siêu thị, thanh long giá cũng đang nằm trong nhóm trái cây có mức giá rẻ nhất. Như tại Co.opMart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), thanh long đang khuyến mãi chỉ 11.900 đồng/kg còn tại Bách Hóa Xanh đường Võ Trường Toản (quận Bình Thạnh), giá bán lẻ chỉ 15.000 đồng/kg.

Đây là mức giá rất thấp nếu so với hồi đầu năm khi giá tại vườn từ 20.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại. Ông Nguyễn Tánh, chủ vườn hơn 1.000 trụ thanh long tại huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận lo lắng vì “thanh long đang vào giai đoạn chính vụ, những ngày qua gặp mưa nhiều nên nấm bệnh gia tăng, giá bán giảm mạnh”.

Ông Trần Đình Trung, Giám đốc HTX Thanh long Thuận Tiến, tỉnh Bình Thuận thừa nhận, dịp này giá thanh long giảm sâu, về mức rất thấp so với hồi đầu năm. Giá thanh long ruột trắng thu mua tại vườn chỉ từ 7.000-8.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ cao hơn từ 1.000-2.000 đồng/kg. So với những tháng đầu năm nay, giá thanh long giảm khoảng 60%.

Diện tích thanh long của HTX này là 31 ha. Ông Trung còn liên kết với nhiều nhà vườn trong vùng để trồng, diện tích gần 200ha. Dịp này đang vào vụ chính, thanh long ra trái tự nhiên (không phải chong đèn). Nhưng do mưa nhiều, nấm bệnh gia tăng nên mẫu mã trái bị ảnh hưởng, giá lại càng giảm mạnh.

“HTX xuất khẩu chính ngạch trái thanh long sang rất nhiều thị trường ở châu Âu và khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, vụ này thanh long xấu mã, lại bị nấm bệnh nhiều nên hàng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu rất ít. Thành ra, lượng thanh long thu hoạch phải tập trung tiêu thụ tại thị trường nội địa. Hàng dội chợ, giá lại càng rẻ hơn”, ông Trung thở dài.

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Bình Thuận, tính đến đầu tháng 7/2023, toàn tỉnh hiện có trên 27.000 ha thanh long đang vào chính vụ nhưng có đến gần 20% diện tích bị bệnh đốm nâu. Ngoài ra, bệnh thối rễ tóp cành bị nhiễm gần 700 ha, bệnh nám vàng cành 620 ha… Đó cũng là tình cảnh của nhiều nhà vườn ở Long An, Tiền Giang.

Nông dân lo ế hàng, thua lỗ

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An thông tin thêm, hiện nay đang là cuối mùa thanh long chính vụ, sản lượng nhiều nhưng gặp thời tiết mưa nhiều, sâu bệnh phát triển. Do đó, thanh long không đạt về mẫu mã nên xuất khẩu không được, chủ yếu tiêu thụ nội địa và bán vào các nhà máy chế biến với giá rẻ.

Tại tỉnh Long An, nhiều vườn thanh long tại huyện Châu Thành, Tân Trụ, Tp.Tân An đang chín rộ, nông dân tất bật thu hoạch. Tuy nhiên, không khí khá trầm lắng do giá thanh long xuống thấp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành có 1,2ha thanh long ruột đỏ sắp thu hoạch cho biết, năng suất vụ này được ước tính trên 5 tấn. Tuy nhiên, so với cách đây 1 tháng thì giá thanh long giảm sâu đến trên 20.000 đồng/kg, hiện chỉ còn từ 5.000 - 8.000 đồng/kg, với giá này thì ông Sơn sẽ thua lỗ.

Cũng như ông Sơn, ông Trần Văn Bi, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành có 0,8ha thanh long ruột đỏ chuẩn bị thu hoạch. Theo ông Bi, thương lái mua tại vườn chỉ 5.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ. Thậm chí, nhiều thương lái còn không đưa ra giá.

“Để có lợi nhuận thì giá thanh long phải từ 12.000 đồng/kg trở lên, còn với giá dưới 5.000 đồng/kg như hiện giờ thì nông dân nắm chắc lỗ” - ông Bi chia sẻ.

Nhiều nông dân trồng thanh long cho biết, những đợt thu hoạch trước, thương lái thường đến vườn thỏa thuận giá và ngày cắt. Còn vụ này, thanh long đã chín đỏ vườn nhưng không ai hỏi mua. Được biết, nguyên nhân khiến thanh long giảm giá là do đang vào chính vụ, nhiều vườn thu hoạch rộ dẫn đến cung vượt cầu.

Bà Lê Thị Nên, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành bộc bạch: “Sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, giá thanh long tăng cao, nông dân trồng thanh long ai cũng phấn khởi nhưng chẳng được bao lâu thì nay giá lại giảm sâu. Hiện nhà vườn bán được chừng nào hay chừng nấy, còn không có người mua thì đành tự cắt bỏ vì thanh long để lâu trên cành sẽ bị nứt nẻ, thối rữa do đã vào mùa mưa”.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Long An chi biết, toàn tỉnh hiện có trên 8.970ha thanh long, diện tích cho trái khoảng 7.367ha, tập trung chủ yếu ở các huyện như Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức và Tp.Tân An.

Thị trường Trung Quốc giảm nhu cầu

Hồi tháng 6/2023, báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) dự báo, sản lượng thanh long của nước ta năm nay ước khoảng hơn 1,3 triệu tấn, tăng 1,5% so với năm 2022. Vụ thu hoạch chính của loại trái cây này tập trung vào quý III và IV, với sản lượng 795.000 tấn.

Bên cạnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, phần lớn thanh long thu hoạch được xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc là khách hàng chính, giúp nước ta thu về hàng tỷ USD. Song, từ năm 2019 trở lại đây, xuất khẩu thanh long liên tục lao dốc. Năm 2022, thanh long chính thức mất vị thế “trái cây tỷ USD” khi kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh.

Trao đổi với Người Đưa Tin, nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng, việc thanh long rớt giá vào thời điểm này không phải là điều mới mẻ mà có tính chu kỳ. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích: “Thanh long của Việt Nam những năm gần đây chỉ bán tốt trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Người Trung Quốc rất thích sử dụng thanh long làm vật phẩm thờ cúng nên đây là cao điểm tiêu thụ của thị trường này. Sau tháng 5, trong văn hóa của người Trung Quốc không còn nhiều dịp lễ lớn liên quan tới thờ cúng”.

Thêm vào đó, từ tháng 5 đến tháng 11 lại vào vụ thu hoạch thanh long của Trung Quốc nên đã tác động đến nhu cầu xuất khẩu thanh long Việt Nam qua thị trường Trung Quốc.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh long rớt giá, nhu cầu biến động: Câu chuyện vị thế của “trái cây tỷ USD”

Khi nhu cầu thị trường thay đổi, trái thanh long không còn giữ được kim ngạch xuất khẩu cao như trước.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Thị trường tiêu thụ chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc đã chủ động canh tác thanh long nên nhu cầu nhập khẩu hạn chế, thanh long chỉ có giá và hút hàng khi không phải mùa vụ của Trung Quốc”.

Chưa kể, Ấn Độ cũng đã trồng thành công loại quả này. Mới đây, Chính phủ Ấn Độ quyết định xây lộ trình canh tác lên 50.000 ha trong 5 năm tới, từ 3.000 ha hiện nay. Ngoài ra, Mexico cũng đã canh tác được thanh long khiến thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ và Canada bị hạn chế.

Nhìn nhận thêm, TS. Võ Hữu Thoại, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam chỉ ra, so với sầu riêng thì thanh long khá dễ trồng. Hiện nay nhiều nước trồng được và trồng rất nhiều, đặc biệt là Trung Quốc. Chính vì vậy mà nhiều khả năng thanh long sẽ không thể quay về thời hoàng kim là mặt hàng tỷ USD.

Chuyên gia dự báo các năm tiếp theo, giá thanh long sẽ khó tăng cao nếu hàng Ấn Độ, Trung Quốc sản xuất ra sản lượng lớn. Thậm chí nguy cơ hàng nước bạn sẽ xuất ngược sang Việt Nam khi giá của họ rẻ hơn là điều cần tính đến.

Các địa phương cần tính toán lại diện tích trồng sao cho hợp lý, tránh tình trạng cung vượt cầu, hàng dội chợ giá rẻ. Ngoài ra, cần chuyển đổi mùa vụ, tập trung sản xuất tăng sản lượng thanh long nghịch vụ (đầu năm và cuối năm). Từ đó, tận dụng thời điểm Trung Quốc khan hàng để Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này với giá cao.

Thống kê của Tổng cục Hải quan từ 3 năm gần đây cho thấy kim ngạch xuất khẩu thanh long liên tục giảm. Cụ thể, năm 2019 đạt 1,25 tỷ USD nhưng sang năm 2020 chỉ còn 1,12 tỷ USD. Đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thanh long của nước ta chỉ còn 632 triệu USD, giảm gần 39% so với năm 2021.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023, nông sản thanh long xuất khẩu chỉ đạt khoảng 350 triệu USD, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước. Việc bị cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đối thủ khắp thế giới đã khiến thanh long Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong tăng kim ngạch.

Nỗ lực đưa trái thanh long Sơn La vươn xa

Thứ 5, 13/07/2023 | 07:00
Là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, quả thanh long Sơn La đã và đang khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước.

Bình Thuận: 40 năm phát triển thủ phủ thanh long huyện Hàm Thuận Nam

Thứ 3, 30/05/2023 | 07:40
Chiều ngày 29/5, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện (1/6/1983 - 1/6/2023).
Cùng tác giả

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.
Cùng chuyên mục

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:08
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (2/5).

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.