Thành người rừng vì... bị bạn thân lấy mất vợ

Thành người rừng vì... bị bạn thân lấy mất vợ

Chủ nhật, 29/09/2013 | 12:40
0
Khi tình người và tình yêu bị lừa gạt, con người ta bỗng sợ cuộc sống. Người ta sẽ trốn chạy, sẽ thu mình vào trong nỗi cô đơn. Câu chuyện về một người lính mà chúng tôi đã gặp ở vùng núi cao heo hút của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình là một trường hợp như thế.

Dị nhân chốn rừng thiêng

Rừng Lắn là một cánh rừng linh thiêng, nghe đồn thổi là có rất nhiều ma thiêng của nơi thượng nguồn xóm Phiếu, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Người Mường sống bao đời nay ở đây đã có nhiều câu chuyện mang tính kỳ bí về ma thiêng, nước độc của cánh rừng đó. Nhiều người cho rằng đây là cánh rừng của oan hồn. Những hồn ma chết bất đắc kỳ tử, không người thân thích, không nơi nương tựa thường tụ hội về đây. Những câu chuyện kỳ bí, đầy hoang đường này đã làm cho nhiều người ngại không dám bước chân vào rừng Lắn nữa.

Cũng từ rất lâu, người Mường ở đây lại đồn thổi thêm về một con ma sống đang lẩn khiaast định cư tại cánh rừng này. Những ngày trời đất chuyển mùa, những ngày mưa phùn gió bấc, từ cánh rừng lắn thâm u kia thường dìu dặt vang lên những tiếng sáo réo rắt, bi ai. Không ai biết tên của những bài hát mang giai điệu rất hay ấy nhưng người ta bắt đầu thấy sợ.

Chuyện lại kể rằng vào khoảng chục năm về trước có một toán người ở xã Tiền Phong, Đà Bắc đi đào vàng. Do đào được nhiều vàng nên đã bị một nhóm người khác truy đuổi để cướp bóc. Giữa cái chết và sự sống, những người đào vàng ấy đã không còn biết sợ, cứ nhắm cánh rừng Lắn có nhiều ma kia mà chạy thoát thân. Giữa tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc ấy, trong rừng Lắn đã xuất hiện một vị cứu nhân độ thế bằng xương, bằng thịt cứu toán người đào vàng kia khỏi sự truy sát.

Trông tướng mạo của người ấy rất rừng rú, mớ tóc dài ngang vai, một manh quần đùi loại vải rằn ri được quấn ngang hông. Người ấy tả xung hữu đột, 20 tay truy sát toán người đào vàng Đà Bắc kia đã nhanh chóng bị sưng mồm, sưng mặt chạy tán loạn. Cứu nguy xong, chớp mắt dị nhân mất hút. Những người đào vàng kia không kịp cám ơn, họ chỉ biết rằng có một người lạ đã cứu họ.

Còn rất nhiều câu chuyện kỳ bí tồn tại về cánh rừng Lắn này, làm cho người ta sợ và xa lánh nó. Thế nhưng, riêng ông Bùi Văn Chức, trưởng thôn xóm Phiếu khi được hỏi chuyện đã chắc chắn: “Chuyện ma quỷ của rừng Lắn tôi không rõ, thế nhưng dị nhân kia, theo tôi được biết, đó chính là ông Bùi Văn Toán, người ở thôn Đá Bia, vốn là một người lính đặc công thời kháng chiến chống Mỹ. Ông Toán đi bộ đời từ lúc tôi còn bé, hồi đó chỗ này rất ít người".

Gia đình - Thành người rừng vì... bị bạn thân lấy mất vợ

 Thành người rừng vì... bị bạn thân lấy mất vợ (Ảnh minh hoa.).

"Ông ấy đem về rất nhiều giấy khen để dán lên vách liếp trong nhà. Cái đau khổ nhất của ông Toán là vợ đã bị bạn thân lừa cưới mất, nên ông ta buồn chán bỏ vào rừng Lắn để sống. Đã gần 40 năm nay, ông ấy ở trong rừng rồi và không muốn gặp ai cả. Không giao lưu chợ búa, ông ấy sống một cuộc sống hoàn toàn tự cung tự cấp. Hiện tại ông Toán không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào để khẳng định sự tồn tại của mình. Đã nhiều lần người thân, chính quyền đi tìm để gọi ông về nhưng không thành công”.

Cũng theo ông Chức, ông Toán ở trong mấy hang đá trong rừng Lắn, ông Chức là người được gặp ông mấy lần. Sống cách biết với đời thường, ông Toán đã trở thành dị nhân với nhiều chuyện thêu dệt hoang đường về cánh rừng Lắn sâu thẳm và ngút ngàn kia.

Sự thực về dị nhân

Câu chuyện ở rừng Lắn đã thực sự thu hút sự tò mò của chúng tôi. Chúng tôi quyết định lên đường đi tìm dị nhân bí ẩn. Từ xóm Phiếu, đường vào rừng Lắn qua rất nhiều đèo dốc. Rừng ở đây còn giữ độ che phủ rất cao, muỗi vắt bám đuổi ràn rạt theo từng bước chân của chúng tôi. Khoảng 20 km đường đi theo kiểu vạch lá, trèo đá mà đi, tìm qua nhiều hang đá mà ông Chức đã liệt kê, qua nhiều lần xác định vị trí do người dân ở đây cung cấp, mặt trời đứng bóng chúng tôi mới tìm được nơi cư trú của dị nhân.

Nơi cú trú của ông Toán vốn là một chiếc hang đá, có độ sâu chừng 10 mét, nằm vắt vẻo trên một vách đá. Lúc chúng tôi đến, ông Toán không có nhà, nhìn sơ qua, gia tài của ông chỉ là hai tấm gỗ đã bóng loáng mồ hôi, làm chỗ nghỉ lưng vào những ngày hè oi nóng và những đêm đông giá buốt căm căm nơi đại ngàn. Hai chiếc nồi méo mó, ít ống tre đã lên nước để dựng vài thứ sản vật của rừng làm nguồn lương thực dự trữ. Không chăn màn, không giày dép, gia tài duy nhất của ông chỉ có vậy.

Chúng tôi ngồi chờ đợi, cuối cùng ông Toán cũng xuất hiện cùng chục củ sắn trên tay, và một thứ rau rừng gì đó vừa hái được. Ông Toán nhìn chúng tôi rất lạnh lung, không một câu chào hỏi. Nói chuyện và làm quen với người đã gần 40 năm sống xa xã hội thật khó khăn. Do lâu không giao tiếp, dị nhân đã quên một số từ vựng thuộc loại khó và từ lấy. Bằng hết khả năng giao tiếp, chai rượu mang theo rót mời ông cạn đến một nửa, ông Toán mới lên tiếng, cho chúng tôi biết về cuộc tình cay đắng của đời mình. Câu chuyện nao long sau gần 40 năm ông mới kể cho người khác nghe.

Ông Bùi Văn Toán sinh năm 1953, tại xóm Đá Bia, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Năm ông 17 tuổi, là năm miền Nam bước vào thời kỳ cao điểm nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ông xung phong vào bộ đội. Trước khi đi, ông đã kịp cưới một cô gái Mường rất xinh cùng xóm. Trong quân ngũ ông được phân vào đơn vị đặc công. Huấn luện xong, năm 1972, ông được điều vào thành cổ Quảng Trị. Trong những lần tả xung hữu đột ở đây ông cứu được một chính trị viên có tên là Trí. Ông không còn nhớ tên tuổi của đơn vị người chính trị viên ấy nữa.

Sau năm 1975, ông xuất ngũ trở về quê hương chứng kiến một sự thật phũ phàng: vợ ông đã bỏ đi lấy người chồng khác. Người chồng ấy lại là người bạn cùng làng với ông, cùng đem lòng yêu người con gái mà ông đã lấy làm vợ, cùng nhập ngũ như ông. Do bị thương nên anh ta được xuất ngũ về quê. Vốn đã yêu vợ ông Toán từ trước, nay rắp tâm chiếm đoạt vợ bạn nên anh ta đã dựng chuyện bảo ông đã chết rồi.

Anh ta thường xuyên đến động viên và ngỏ lời gánh vác phần việc của bạn, cùng cô đi tiếp quãng đời sau. Người vợ mới đầu rất đau khổ, sau nguôi ngoai. Trước sự chia sẻ hết sức tận tình của người bạn chồng, cô ta chấp thuận đi bước nữa. Ngày ông về, người vợ trẻ đã là vợ của người khác. Uất hận, mặc cảm, ông bỏ vào rừng Lắn thâm u để chạy trốn con người, chọn cách sống cô đơn.

Ngoài cái bếp quanh năm đỏ lửa, ông còn một người bạn tâm tình nữa là cây sáo trúc. Buồn, ông đem nó ra thổi. Tiếng sáo réo rắt ám ảnh người dân Tiền Phong. Ông chỉ thôi và bấm nốt theo phản xạ tự nhiên, những nốt nhạc rời rạc như chính tâm trạng của ông vậy. Đến giờ, ông chẳng còn nhớ ca khúc nào ngoài bài Khúc quân hành. Ông đã thổi tặng chúng tôi trước lúc chia tay. “Đời mình là một khúc quân hành, đời mình là bài ca chiến sĩ…”, tiếng sáo vun vút xé rừng. Chúng tôi buồn, còn ông tự nhiên khóc.

Ông Chức bảo, muốn kéo ông Toán về với cuộc sống đời thường lắm, thế nhưng ông Toán không chấp nhận, Rất tiếc, giấy tờ của ông ấy cũng đã thất lạc, nên không có gì làm căn cứ để xét, cấp chế độ cho ông. Ngay như cả ông Chức, người hiện đang nắm giữ nhân khẩu của thôn cũng chỉ còn lờ mờ nhớ lại những giấy khen mà ông Toán đã đem về sau chiến trận, dán vào vách liếp hồi ông Chức vẫn còn bé tẹo.

Theo báo Công lý

'Dị nhân' 80 năm sống trong rừng

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:49
Con cái phương trưởng đề huề nhưng cụ ông 94 tuổi vẫn không chịu sống cùng ai mà lầm lũi ở trong rừng sâu 81 năm nay. Hễ bước chân về phố là ốm nên người trong vùng đã đặt biệt danh cho cụ là "dị nhân người rừng".

Dị nhân mù tài hoa và mối tình cảm động trời đất

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:51
Ông được biết đến như một nghệ sĩ đàn bầu thực thụ. Những ngón đàn lúc nức nở, lúc nỉ non của ông đã làm xiêu lòng cô thôn nữ nổi tiếng xinh đẹp. Trải qua bao sóng gió, câu chuyện tình gây xúc động một thời đến nay vẫn được nhiều người lưu kể.

Sự thật 'dị nhân' tự nhận có khả năng hô phong hoán vũ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 08:11
Sau gần 3 năm có người tuyên bố khả năng ngăn mưa đuổi bão thì vừa rồi lại xuất hiện một "dị nhân" tự nhận mình có khả năng hô phong hoán vũ gây xôn xao dư luận Thủ đô.

Chuyện khó tin về 'dị nhân' tự phóng điện ở Việt Nam

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:55
Anh phát hiện ra rằng mình bỗng có một khả năng hết sức kỳ lạ là có thể sờ vào dòng điện 220V mà không bị giật.

Dị nhân chuyên nằm canh quan tài tại các đám ma

Thứ 7, 29/06/2013 | 13:49
Ông là người tứ cố vô thân, sống nhờ ở từ đường của một dòng họ. Cả đời ông chẳng có gì ngoài cái tình với người chết. Khoảng 50 năm nay, ông giữ thói quen đến các đám ma chả quen biết.

Những nữ 'chiến binh' bám rễ nơi rừng thiêng nước độc

Thứ 2, 11/03/2013 | 16:00
Sở dĩ chúng tôi gọi họ là nữ "chiến binh" vì mang "tinh thần thép" mới có thể sống và làm việc ở nơi thiếu thốn trăm bề. Đã gần chục năm qua, họ bám rễ nơi đây, những "bóng hồng" dường như đã quên mất ngày mùng 8/3.

Đua nhau vào rừng lùng thần dược đắt nhất vùng Đông Bắc

Thứ 4, 25/09/2013 | 16:43
Thời gian gần đây người dân xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh ồ ạt kéo nhau lùng sục khắp các cánh rừng để tìm cỏ chân chim về bán cho thương nhân Trung Quốc. Người dân địa phương ví loại cỏ này như "thần dược" nên được thu mua với giá tiền triệu mỗi cân.

Quan tài lạ giữa 'rừng ma'

Thứ 5, 30/05/2013 | 08:07
Xuyên qua những vạt rừng um tùm vắng dấu chân người, chỉ có mùi rừng ngai ngái là tới khu nhà mồ của người Xơ Đăng. Hàng chục quan tài được đặt trên giá gỗ với bốn cây cọc, có chiếc bục ra thấy mờ mờ những lớp xương.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.