Thanh niên Việt Nam - Singapore tiên phong, xung kích, mở đường

Thanh niên Việt Nam - Singapore tiên phong, xung kích, mở đường

Nguyễn Phương Anh
Thứ 3, 29/08/2023 | 15:49
0
Trong bối cảnh mới, Thủ tướng Lý Hiển Long kỳ vọng các nhà lãnh đạo trẻ hai nước sẽ tăng cường trao đổi, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác để tìm ra cơ hội.

Chiều 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gặp mặt, đối thoại với đại biểu thanh niên Việt Nam - Singapore. Chương trình diễn ra với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore".

Khai mạc sự kiện, ông Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam nhấn mạnh việc duy trì triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ hợp tác thanh niên Việt Nam - Singapore giai đoạn 2023 – 2028, trong đó chú trọng vào việc tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn lãnh đạo trẻ, thanh niên trong nhiều lĩnh vực, đối tượng như chính trị gia trẻ, doanh nhân trẻ, nhà khoa học trẻ, sinh viên.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thanh niên hai nước có thế mạnh; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương mà hai nước là thành viên, đặc biệt là ASEAN, ASEAN+.

Ông Bùi Quang Huy cho biết: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội; có vị trí quan trọng trong suốt tiến trình lịch sử hình thành và phát triển, là sức sống hiện tại và là tương lai của mỗi dân tộc và quốc gia”.

Thanh niên Việt Nam và Singapore đều là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, là chủ nhân tương lai của mỗi đất nước. Vì vậy, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam- Singapore trong tương lai phát triển như thế nào, phụ thuộc rất lớn vào tình cảm, quan hệ giữa thanh niên của hai nước ngày hôm nay.

Tiêu điểm - Thanh niên Việt Nam - Singapore tiên phong, xung kích, mở đường

Thủ tướng Lý Hiển Long kỳ vọng các nhà lãnh đạo trẻ tăng cường hợp tác, trao đổi.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đã cảm nhận được sự nhiệt tình, năng động, khát vọng truyền cảm hứng của thanh niên hai nước với mong muốn làm cho thế giới tốt đẹp hơn. 

“Việt Nam và Singapore đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với rất nhiều cơ hội hợp tác để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Điều quan trọng là thanh niên cần hiểu tình hình trong nước và xung quanh đang thay đổi như thế nào, những gì xảy ra trong khu vực đều ảnh hưởng hoặc đem lại cơ hội cho chúng ta”, ông nói.

Trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang bước vào những chặng đường mới, Thủ tướng Lý Hiển Long kỳ vọng các nhà lãnh đạo trẻ tăng cường hợp tác, trao đổi, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác để tìm ra cơ hội, tìm thấy đối tác và thực hiện những ước mơ. 

Chia sẻ tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi cả cả ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đều cảm thấy nhiều năng lượng khi được tiếp xúc, đối thoại với các sinh viên, thanh niên, các lãnh đạo trẻ.

Tiêu điểm - Thanh niên Việt Nam - Singapore tiên phong, xung kích, mở đường (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Singapore đang phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực. Hai nước chia sẻ quan điểm và phối hợp hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế.

Do đó, các đại biểu tăng cường kết nối, trao đổi những ý tưởng, phát huy những giá trị tốt đẹp trong quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo…, phát huy mạnh mẽ truyền thống của hai đất nước. Thủ tướng cũng mong muốn các đại biểu trao đổi, thảo luận thẳng thắn về những vấn đề có quan điểm khác nhau.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên", Thủ tướng cho rằng tiếng nói, đóng góp của thanh niên là hết sức quan trọng với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và khu vực; do đó, không chỉ làm tốt việc kết nối thanh niên hai nước mà còn kết nối với thanh niên các nước khác.

Thủ tướng cho rằng: “Thế giới hiện nay thuận lợi hơn, có những công cụ mới cho giao lưu, học hỏi dễ dàng hơn nhưng cũng có những khó khăn, thách thức riêng. Vấn đề là chúng ta phát hiện, nhận diện sớm các vấn đề để thích ứng linh hoạt, hiệu quả; tuổi trẻ phải kiên định, vững vàng, dám dấn thân vào việc khó, việc lớn”.  

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, nhiệm vụ của thanh niên hai nước trong giai đoạn hiện nay chính là phát huy vai trò tiên phong, xung kích, mở đường để hai nước phát triển nhanh và bền vững, góp phần tích cực vào quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tiêu điểm - Thanh niên Việt Nam - Singapore tiên phong, xung kích, mở đường (Hình 3).

Toàn cảnh sự kiện.

Từ đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên hai nước tiên phong thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Cần xây dựng và giữ mãi "ngọn lửa thanh niên", "tâm hồn thanh niên" về khát vọng cống hiến, tư duy, suy nghĩ, hoài bão, phấn đấu không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn tạo ra những ích lợi cho xã hội, cộng đồng.

Ngoài ra, một số lĩnh vực thanh niên cần phát huy vai trò "tiên phong", mà trước hết là tiên phong trong học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai thời đại 4.0.

Thủ tướng cũng đề nghị thanh niên tiên phong đóng góp vào quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore ngày càng bền chặt, giúp cho thanh niên và nhân dân hai nước ngày càng hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết để cùng xây dựng đất nước và khu vực thịnh vượng, phồn vinh.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, Việt Nam muốn thế hệ trẻ ngày nay suy nghĩ kỹ hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, chọn việc trọng tâm, trọng điểm hơn, làm việc nào dứt điểm việc đó để góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, xây dựng hai đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị thăm Việt Nam

Thứ 3, 29/08/2023 | 14:33
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng thông báo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam

Thứ 3, 29/08/2023 | 11:46
Trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Singapore đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả lĩnh vực của hai nước.

Việt Nam xuất siêu 20,19 tỷ USD trong 8 tháng năm 2023

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:45
8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 435,23 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại nghiêng về xuất siêu đạt 20,19 tỷ USD.

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển đất nước

Thứ 2, 28/08/2023 | 22:07
Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu bài viết "Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển đất nước, góp phần thực hiện hiệu quả đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII" của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Việt Nam-Singapore xem xét khả năng nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:02
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/8/2023.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.