Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến

Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến

Thứ 5, 12/04/2018 | 09:48
0
Tháng ba Âm lịch hàng năm, thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) tưng bừng tổ chức lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Với việc phục dựng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng, những trò chơi dân gian truyền thống.

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến trở thành nơi quy tụ văn hóa tâm linh, là điểm nhấn trong quảng bá nét đẹp về kiến trúc, văn hóa truyền thống của Phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên hôm nay.

Đầu năm, thành tâm về thăm Hưng Yên, chúng ta không thể không ghé thăm chuỗi quần thể du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của Phố Hiến. Nhắc đến Phố Hiến, chúng ta liên tưởng ngay đến câu “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến” câu ca dân gian đó phần nào đã nói lên một thời hưng thịnh của đô thị - thương cảng nổi tiếng của nước ta ở thế kỷ XVI - XVII.

Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến

Đền Mẫu

Phố Hiến xưa, nay nằm trên phần đất từ thôn Đằng Châu (phường Lam Sơn) tới thôn Nễ Châu (xã Hồng Nam) của TP. Hưng Yên. Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử và thay đổi của tự nhiên, nhưng Phố Hiến vẫn bảo tồn, giữ gìn được hàng trăm di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 17 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia như: Đền Mây ở Xích Đằng (thờ Tướng quân Phạm Phòng Át), Văn miếu Xích Đằng, Kim Chung tự, Thiên Ứng tự, Đông Đô Hội quán…

Ngoài ra, còn có các chùa lớn như: Chùa Chuông, chùa Hiến, chùa Nễ Châu, cùng nhiều công trình kiến trúc tôn giáo như: Đền Trần, đền Mẫu, đền Thiên Hậu, Võ Miếu... Hàng năm, nhiều lễ hội gắn liền với các di tích được duy trì, tái hiện hình ảnh mấy trăm năm trước của Phố Hiến thu hút hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến (Hình 2).

 Đền Bà Chúa Kho

Tiếp xúc và trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hòa- Trưởng Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến cho biết: “UBND tỉnh ra quyết định 2156 giao cho UBND Thành phố thành lập Ban quản lý di tích lịch sử đặc biệt phố Hiến. Chủ trương, dự kiến đến hết tháng 6/2018 các khu di tích nằm trong các chuỗi quần thể du lịch văn hóa tâm linh của Phố Hiến sẽ trực tiếp do Ban quản lý và điều hành”.

Thăm chuỗi văn hóa tâm linh Phố Hiến, phải kể đến Đền Mẫu. Đền Mẫu thờ bà Quý Phi họ Dương, người đã tuẫn tiết để giữ lòng chung thuỷ với vua và trung thành với tổ quốc. Theo “Đại Nam nhất thống chí” và “Thần tích” thì bà là vợ vua Tống Đế Bính (Trung Quốc). Năm 1279, quân Nguyên Mông xâm lược nước Tống, trước sức mạnh của giặc, vua Tống cùng hoàng tộc xuống thuyền chạy về phương Nam tránh nạn. Tướng nhà Nguyên Mông là Trương Hoằng Phạm cho quân đuổi theo đến Nhai Sơn thì bắt được, vua Tống và một số phi tần không chịu khuất phục đã nhảy xuống biển tự tận. Dân chài cửa Càn Hải vùng Châu Hoan (Nghệ An) thấy bốn xác người phụ nữ, y phục như hậu phi, cung phi trôi trên mặt biển. Họ vớt được 3 xác đem chôn cất, còn xác thứ 4 trôi ngược dòng lên phía Bắc. Truyền rằng xác phụ nữ trôi ngược dòng đó ít ngày sau dạt vào cửa sông vùng Phố Hiến, được dân cư ở đây vớt lên, mai táng chu đáo và lập miếu thờ.

Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến (Hình 3).

Đền Trần

Hằng năm, lễ hội Đền Mẫu diễn ra từ ngày 10 đến 15 tháng 3 âm lịch. Lễ hội xưa được tổ chức rất linh đình. Ngày nay, lễ hội được tổ chức đơn giản hơn. Đền Mẫu - một công trình kiến trúc thuần Việt, một di tích lịch sử văn hoá gần gũi với nhân dân. Đền thờ Quý Phi họ Dương (người Trung Hoa), đây là điểm khác biệt hiếm thấy trong các ngôi đền cổ của người Việt, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân 2 nước Việt - Trung.   

Tiếp theo, nằm trong chuỗi quần thể du lịch văn hóa tâm linh của phố Hiến là Đền Bà Chúa Kho tức (Thương Tỉnh Linh Từ) là một trong những di tích thuộc quần thể di tích cổ Phố Hiến, được xếp hạng là di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia năm 2014. Đền nằm ở khu phố Điện Biên III, phường Quang Trung, thành phố Hưng Yên.

Căn cứ vào tư liệu còn lưu giữ thì ngôi đền được xây dựng từ thời Lê tại khu nhà Thành và có quy mô rộng lớn. Trải qua những biến cố của lịch sử, đền Bà Chúa Kho được di chuyển ra vị trí hiện tại vào cuối thế kỷ XIX. Đền là nơi thờ bà Lê Bạch Nương hay còn gọi là Bà Chúa Kho, thời Lê Hy Tông Vĩnh Trị Thông Bảo (1976- 1681). Xuất thân Hoàng tộc, bà Lê Bạch Nương là một mỹ nhân trung quân ái quốc, có nhan sắc, giỏi văn chương, tinh thông võ nghệ. Vào thời đó, nước nhà bị xâm lăng, bà xin phép Hoàng tộc được tham gia vào việc nước và được phân công phụ trách kho ngân khố tại Vĩnh Ty Đồn (thuộc TP. Hưng Yên ngày nay).

Thành phố Hưng Yên: Nơi quy tụ văn hóa tâm linh của phố Hiến (Hình 4).

Văn Miếu Xích Đằng

Khi quân giặc phương Bắc xâm lược nước ta, bà đã cùng quân sỹ quyết tử với kẻ thù bảo vệ kho ngân, quyết không để rơi vào tay giặc. Song do thế giặc mạnh, quân ta không chống đỡ được nên bà đã tuẫn tiết và lấy máu mình vẩy khắp vựa bạc làm cho quân giặc khiếp vía kinh hồn. Bà đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời chưa đến 30.

Hàng năm cứ đến ngày mùng 01 tháng 03 âm lịch, nhân dân lại tổ chức lễ hội đền Bà Chúa Kho. Theo dân gian truyền miệng thì những người đi lễ đầu năm đến đền Bà Chúa Kho để vay tiền làm ăn kinh doanh trong năm mới để có được một năm kiếm thật nhiều tiền và kinh doanh thuận lợi. Đi lễ Bà Chúa Kho đã trở thành một thói quen hàng năm với nhiều người, đặc biệt là giới kinh doanh.

Tiếp đến là Đền Trần, Đền Trần nằm trên đường Bãi Sậy - phường Quang Trung – TP. Hưng Yên ngày nay là trung tâm của Phố Hiến xưa. Tương truyền mảnh đất này trước đây là nơi đóng quân của Hưng Đạo Vương - Trần Quốc Tuấn, thấy rằng đây là nơi hội tụ của 3 dòng sông: sông Hồng, sông Châu Giang và sông Luộc, đoạn trước cửa đền có tên gọi là Phú Lương (tên cổ của sông Hồng) nên hàng năm, lễ hội đền Trần được tổ chức vào ngày 20/8 và ngày 8/3 âm lịch, để tưởng nhớ tới ngày mất của ông và ngày chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông.

Đền Trần là di tích tưởng niệm Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hoá của nhân loại. Đền Trần có ý nghĩa rất lớn với Phố Hiến nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung. Vì vậy đền sẽ được đầu tư quy hoạch trở thành điểm du lịch văn hoá với mục đích giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước nồng nàn của nhân dân ta từ xa xưa.

Có thể nói, chuỗi quần thể du lịch văn hóa tâm linh phố Hiến xưa và TP. Hưng Yên ngày nay. Hàng năm đã thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch thập phương đến dâng hương chiêm bái. Với ý nghĩa lịch sử to lớn và những tiềm năng sẵn có, chuỗi quần thể du lịch văn hóa tâm linh của phố Hiến xưa và TP. Hưng Yên ngày nay đã đang trở thành một điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn cho mỗi du khách khi về thăm Phố Hiến - Hưng Yên.

Xuân Khiển

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ X và Hội thao ngành Dầu khí năm 2017

Chủ nhật, 27/08/2017 | 11:04
Sáng 26/8 tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy, Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ X" và "Hội thao ngành Dầu khí năm 2017”.

Những điểm check-in vạn người mê tại Đà Nẵng mùa lễ hội pháo hoa

Thứ 2, 17/04/2017 | 16:14
Đến Đà Nẵng hè này, cùng với lễ hội pháo hoa lớn nhất Việt Nam, bạn hãy khám phá 3 điểm du lịch đặc sắc như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders… để có một mùa hè sôi động và không thể quên
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.