Thành phố đồng hành – Quy hoạch tầm chiến lược thúc đẩy Quy Nhơn - Cát Tiến

Thứ 6, 16/06/2023 | 09:55
0
Từ thế kỷ 19, mô hình thành phố đô thị vệ tinh của các thành phố lớn giãn dân ra khu vực xung quanh đã chuyển hóa thành mô hình thành phố đồng hành, một dạng của đô thị đa cực, đa trung tâm.

Mô hình này thành quy luật và phát triển thành công rực rỡ tại các đô thị lớn trên thế giới. Tại Hàn Quốc, từ cuối những năm 1980 thủ đô Seoul đã quá tải khi chiếm tới 1/3 lực lượng lao động của cả nước, năm 2002, Hàn Quốc đã đầu tư 19,4 tỷ USD để xây dựng trung tâm hành chính mới tại Sejong để trở thành thủ đô thu nhỏ và trung tâm kinh tế xã hội.

Thêm một ví dụ điển hình là thành phố Thủ Đức, sau 2 năm thành lập thu ngân sách năm 2021 là gần 10.675 tỷ đồng, năm 2022 đã tăng mạnh lên 20.071 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 là 97% và 2022 là 93%. Số thu này của TP. Thủ Đức cao hơn 47 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và cao hơn số thu của 8 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Ninh Thuận và Đắk Nông cộng lại.

TP. Thủ Đức trở thành trung tâm kinh tế tri thức của TP.HCM. Ảnh: Baochinhphu.vn

Tạo thế cân bằng từ hai cực đồng hành Quy Nhơn – Cát Tiến

Những năm gần đây, Bình Định nổi lên như một trung tâm kinh tế hàng đầu trong khu vực miền Trung, khi mà các khu vực xung quanh có thể đã đến điểm tới hạn trong phát triển kinh tế và bất động sản. Bình Định còn nguyên các tiềm năng phát triển đô thị với quy hoạch bài bản, các quỹ đất cho giao thông, đô thị và cây xanh với 5 trọng tâm phát triển kinh tế: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa, với du lịch và phát triển đô thị là mũi nhọn. Với định hướng này, Bình Định đã chủ động trong việc quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông.

Trong giai đoạn 2023-2025 sân bay Phù Cát được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế cấp 4C nơi đây sẽ chiếm ưu thế rất lớn về thu hút khách nước ngoài.

Sở hữu tiềm năng rất lớn, nhưng Quy Nhơn đang phát triển tự phát, mất cân đối với diện mạo đô thị cũ, quỹ đất hạn chế, đa phần là khu dân cư phát triển từ trước năm 1975. Điều này đặt ra bài toán cần phát triển thêm một trung tâm mới hiện đại, giàu sức bật để tạo nên thế phát triển cân bằng, khai quật được sức mạnh toàn tỉnh, giúp Quy Nhơn vươn tầm và hoàn thành mục tiêu đề ra.

Với vị thế cửa ngõ Khu đô thị Nhơn Hội, Cát Tiến đã được quy hoạch mang tầm chiến lược để trở thành phố đồng hành, cực phát triển mới ở phía Bắc Quy Nhơn. Theo phê duyệt mới nhất vào tháng 05/2023, toàn bộ thị trấn Cát Tiến với quy mô gần 1,800 ha sẽ được tập trung quy hoạch thành dải đô thị sầm uất có chiều sâu. Trong đó, quy hoạch mới các công trình dịch vụ, thương mại, khách sạn cao tầng tiếp giáp bãi biển Cát Tiến, dọc đường trục Khu kinh tế nối dài; quy hoạch quỹ đất hỗn hợp, thương mại, dịch vụ, chung cư cao tầng, giáo dục, y tế… tại khu vực xung quanh nút giao đường trục Khu kinh tế và Quốc lộ 19B. Quy hoạch phát triển đô thị Cát Tiến đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch bền vững cho Quy Nhơn bổ sung dịch vụ thương mại, điểm giải trí, mua sắm liên hoàn tạo nên một hệ sinh thái du lịch trọn vẹn.

Liên kết vùng của Đô Thị Cát Tiến

Lõi thương mại dịch vụ - mảnh ghép hoàn hảo cho thành phố nghỉ dưỡng

Không như các đô thị mới thành lập, một phần của Cát Tiến đã được đô thị hóa, dân cư hiện hữu nên việc kích cầu cư dân hay dịch vụ không gặp nhiều khó khăn, mặt khác thế mạnh lớn nhất của Cát Tiến là rất gần cảng hàng không quốc tế Phù Cát - giúp nơi đây đón đầu du khách, đây là tiền đề đẩy mạnh đô thị hóa về hướng Khu kinh tế Nhơn Hội. Cát Tiến cũng là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, tập trung hàng loạt resort 5 sao nhưng các dịch vụ thương mại cao cấp chưa được phát triển tương xứng.

Imperial Oasis Quy Nhơn – hạt nhân của dải thương mại du lịch ven biển tại Khu kinh tế Nhơn Hội. (Ảnh minh hoạ)

Trong tương lai gần, bức tranh đô thị Cát Tiến sẽ được hoàn chỉnh với sự góp mặt của dự án Imperial Oasis Quy Nhơn. Đây là tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp được phát triển theo mô hình Integrated Destination (điểm đến tích hợp) khai thác triệt để các hoạt động du lịch, giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Không đi theo mô hình nghỉ dưỡng đơn thuần, Imperial Oasis Quy Nhơn tập trung đầu tư vào các điểm nhấn sang trọng có một không hai, mang lại những trải nghiệm chưa từng có cho cư dân; và xây dựng các dòng sản phẩm Shop-house, Shop-tel, Boutique hotel cao cấp để trở thành lõi thương mại dịch vụ cao cấp của thành phố, chuyên biệt về trải nghiệm lưu trú, mua sắm, giải trí, lễ hội, triển lãm… hạng sang; đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất của nhóm khách hàng thượng lưu.

Dự kiến đi vào vận hành vào Quý 4/2024, Imperial Oasis Quy Nhơn sẽ trở thành một biểu tượng mới của thành phố biển với các công trình kiến trúc triệu đô được thiết kế bởi những bậc thầy kiến trúc trong và ngoài nước. Tọa lạc ngay cửa ngõ Cát Tiến, trực diện vòng xoay lễ hội 5 ha, cách sân bay Phù Cát và trung tâm TP. Quy Nhơn chỉ 15 phút ô tô, Imperial Oasis Quy Nhơn sẽ là hạt nhân của dải thương mại du lịch sầm uất ven biển tại khu kinh tế Nhơn Hội. 

Như vậy, hình thái phát triển của toàn thành phố Quy Nhơn sắp tới sẽ được đặt trong thế cân bằng. Trong đó, Cát Tiến là thành phố mới nằm ở phía Bắc - ở giữa là KĐT Nhơn Hội – phía Nam là trung tâm Quy Nhơn hiện hữu. Thế song hành này chính là động lực để Quy Nhơn vươn mình trở thành “Maldives châu Á” và đầu tàu kinh tế miền Trung.

Cùng chuyên mục

CellphoneS nâng cấp quyền lợi cho khách hàng thân thiết, thêm hạng thành viên S-Student

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
CellphoneS nâng cấp thêm quyền lợi dành cho khách hàng thân thiết Smember. Cùng với đó là mở thêm nhiều ưu đãi khủng dành cho học sinh - sinh viên mua sắm, khi đăng ký hạng thành viên S-Student mới.

Đất nền tăng giá, thị trường nhà đất đã ấm lên hay chỉ sốt ảo?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:55
Thời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:53
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.

Ford Việt Nam kích cầu mua sắm bằng việc kéo dài bảo hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:22
Hãng Ford thay đổi ưu đãi cho khách hàng Việt bằng các chính sách kéo dài thời hạn bảo hành thay vì giảm giá.