Thành phố trọng yếu của Iran rực lửa như địa ngục, tình báo Israel đã ra tay?

Thành phố trọng yếu của Iran rực lửa như địa ngục, tình báo Israel đã ra tay?

Chủ nhật, 09/05/2021 | 07:20
1
Vụ cháy với ngọn lửa ngùn ngụt đã khiến thành phố có nhà máy điện hạt nhân, cảng dầu, căn cứ hải quân trở thành tâm điểm. Tình báo Israel bị cáo buộc là "kẻ đứng sau".

Tiêu điểm - Thành phố trọng yếu của Iran rực lửa như địa ngục, tình báo Israel đã ra tay?

Lửa bùng lên dữ dội tại thành phố Bushehr của Iran.

Tình báo Israel tiếp tục bị cáo buộc đứng sau vụ hoả hoạn

Cuối ngày 7/5, lửa đã bùng lên dữ dội tại thành phố Bushehr của Iran. Thành phố này là nơi có nhà máy điện hạt nhân, cảng dầu và căn cứ hải quân. Đám cháy chỉ cách nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động duy nhất của đất nước 12 km về phía nam.

Người dân ở Bushehr đã nhanh chóng đăng tải các đoạn video về đám cháy xảy ra gần lối vào cảng chính của thành phố lên mạng xã hội. Theo các báo cáo của địa phương, đám cháy nằm trong khu vực của lực lượng hải quân.

Theo Hãng thông tấn Fars, 15 lính cứu hoả và các phương tiện cứu hoả đã được huy động để đối phó vụ cháy lớn này. Sau 2 giờ chiến đấu, đám cháy dữ dội đã được dập tắt. Rất may, vụ cháy này không gây thiệt hại về người.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Các phương tiện truyền thông Iran cho biết, nhà chức trách Iran đã mở một cuộc điều tra về vụ cháy. Tuy nhiên, tình báo Israel lại một lần nữa bị đặt nghi vấn là kẻ đứng sau gây ra vụ hoả hoạn lớn này.

Tiêu điểm - Thành phố trọng yếu của Iran rực lửa như địa ngục, tình báo Israel đã ra tay? (Hình 2).

Lửa bùng lên dữ dội trong vụ cháy tại thành phố Bushehr của Iran.

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran nắm gần Bushehr. Đây cũng là nơi có một trong những cảng xuất khẩu dầu chính của Iran. Thành phố ven biển này còn có cơ sở sửa chữa và kho bảo quản của Hải quân Iran. Bushehr cũng là trung tâm kỹ thuật và trung tâm R&D của hải quân.

Tuần trước, một vụ cháy tương tự cũng ra xảy ra tại nhà máy hoá chất Movaledan ở thành phố Qom thuộc miền trung Iran. Một số tiếng nổ đã phát ra từ đám cháy. Tình báo Israel cũng bị cáo buộc là kẻ đứng sau vụ hoả hoạn này.

Các vụ cháy gần đầy của Iran đều nằm trong khu vực có “cơ sở hạ tầng nhạy cảm”. Và, chúng có thể là kết quả của hành động phá hoại do tình báo Israel thực hiện. Bởi, Tel Aviv đang cố gắng gây trở ngại cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran tại Vienna, Áo.

"Khủng bố hạt nhân"

Vụ nổ tại thành phố Bushehr xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và các nước phương Tây, đặc biệt là với Israel. Trước khi trở lại đàm phán với Mỹ, Iran đã làm giàu uranium lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Iran đã vi phạm mốc làm giàu uranium 60% vào tháng 4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, quyết định này là để đáp trả “chủ nghĩa khủng bố hạt nhân” của Israel đối với cơ sở Natanz. Iran cáo buộc tính báo Israel chính là kẻ đứng sau vụ việc phá hoại ở Natanz.

Tháng 7/2020, một vụ nổ đã xảy ra tại xưởng sản xuất máy ly tâm ở cơ sở hạt nhân Natanz. Vụ nổ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở này. Một số nhà phân tích cho rằng, nó khiến chương trình hạt nhân của đất nước bị lùi lại 1-2 năm.

Sự cố mất điện tại cơ sở hạt nhân Natanz vào tháng 4 năm nay cũng được Iran nhận định là do tình báo Israel thực hiện. Iran gọi vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz ngày 11/4 là một cuộc "khủng bố hạt nhân". Tuy nhiên, Tel Aviv không đưa ra bất cứ bình luận gì về những cáo buộc của Iran. 

Năm 2020, một loạt sự cố đã xảy ra trên khắp Iran làm ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp chiến lược của nước này như cảng biển và nhà máy điện. Một vụ hoả hoạn tại cảng Bushehr vào năm 2020 đã khiến 7 tàu bị hư hại.

Tiêu điểm - Thành phố trọng yếu của Iran rực lửa như địa ngục, tình báo Israel đã ra tay? (Hình 3).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Các cường quốc trên thế giới đã tổ chức vòng đàm phán cấp cao lần thứ tư vào thứ Sáu (ngày 7/5) tại Vienna, Áo nhằm mục đích đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran. Cả hai bên đều đã ra hiệu sẵn sàng giải quyết những trở ngại lớn.

Trước những dấu hiệu tích cực từ Iran và Mỹ, Israel đặc biệt lo ngại và được cho là sẽ có hành động "phá đám".

Nói về quan hệ với Israel, Tổng thống Hassan Rouhani nhận định, Israel đang cố gắng chia rẽ mối quan hệ giữa Tehran với một số quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, theo ông "những âm mưu của Nhà nước Do Thái đang đi đến thất bại cuối cùng”.

HOÀ AN (Theo RT, SF)

 

 

Iran rực lửa như ngày tận thế, tình báo Israel là kẻ chủ mưu?

Thứ 2, 03/05/2021 | 13:20
Quang cảnh tại thành phố Qom ở miền trung Iran không khác gì ngày tận thế. Những vụ nổ liên tiếp, lửa bốc lên dữ dội và bầu trời đen kịt.

Mỹ bắt đầu thực hiện hoạt động ngoại giao gián tiếp với Iran

Chủ nhật, 14/03/2021 | 17:16
Cố vấn Nhà Trắng Jake Sullivan đã xác nhận với báo giới việc Mỹ và Iran đã bắt đầu các hoạt động ngoại giao gián tiếp nhằm quay lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.