Thành viên phe đối lập Belarus bị trục xuất cảnh báo về nguy cơ trong quyết định từ bỏ Ukraine

Thành viên phe đối lập Belarus bị trục xuất cảnh báo về nguy cơ trong quyết định từ bỏ Ukraine

Thứ 6, 08/12/2023 | 15:25
0
Lãnh đạo bị trục xuất của Đảng dân chủ đối lập tại Belarus đã vừa đưa ra một số cảnh báo tới Mỹ liên quan đến Ukraine.

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya chia sẻ với Phân tích viên trưởng về An ninh Quốc gia của CNN Jim Sciutto: “Người Belarus và người Ukraine đang cùng phải đối mặt với một kẻ thù – tham vọng của Nga. Và chúng ta phải cùng nhau chống lại thế lực này”.

“Nếu không có một Ukraine tự do, độc lập và an toàn, chúng ta sẽ không có Belarus an toàn. Ngược lại, nếu không có Belarus tự do, toàn bộ các nước trong khu vực sẽ luôn phải đối mặt với nguy cơ tiềm tàng”.

Chồng bà Sviatlana Tsikhanouskaya đã bị bắt giam sau khi ông tuyên bố sẽ đối đầu với lãnh đạo lâu năm của Belarus ông Alexander Lukashenko trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2020. Bà sau đó đã thay cho chồng mình chạy đua trong cuộc bầu cử mà cộng đồng quốc tế đánh giá là nhiều gian lận.

Bà Tsikhanouskaya đã cùng với các con bỏ chạy tới Lithuania trong cùng năm đó, sau khi chính phủ ông Lukashenko cùng với sự hỗ trợ của Nga đã đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ.

Bà Tsikhanouskaya cho biết, bà không có nhiều thông tin về sự an toàn của chồng bà trong nhà tù, và trước CNN cho biết: “Tôi đã không nhận được tin gì về chồng mình từ tháng 3 năm nay. Các luật sư không được thăm ông ấy, và thư từ cũng không được chuyển tới tay ông. Tôi còn không chắc ông ấy còn sống”.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ông Lukashenko đã củng cố quan hệ với ông Putin, và Belarus – một nước từng là thành viên của Liên Xô – đã trở thành một đồng minh quan trọng và đối tác chiến lược trong cuộc chiến, là nơi lực lượng Nga sử dụng làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Trong tuần này, bà Tsikhanouskaya đã tới Washington DC để gặp mặt các nhà lập pháp và kêu gọi đẩy mạnh áp lực lên bộ máy của ông Lukashenko và đối đầu với ông Putin, bao gồm tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự, an ninh cho Ukraine.

Cuộc gặp của bà với Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ là sự kiện đầu tiên trong một chuỗi các cuộc gặp mà cả hai phía đánh giá là “đối thoại chiến lược toàn diện” giữa quan chức Mỹ và các lãnh đạo phe dân chủ bị trục xuất của Belarus.

Mỹ có thể sẽ đóng “vai trò chủ chốt” trong nỗ lực cải thiện nền dân chủ của Belarus, nhưng bà Tsikhanouskaya lo ngại về khả năng việc một tổng thống mới đảm nhận chức vụ sau kỳ bầu cử tới có thể sẽ cản trở quá trình ngoại giao.

Trả lời các câu hỏi về cảm tưởng của bà về chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, một người đã nhiều lần khen ngợi ông Putin, bà cho biết bà mong rằng ông sẽ bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2024.

“Chúng ta cần phải giúp người Ukraine thắng cuộc chiến với Nga cho tới kỳ bầu cử tiếp theo của Mỹ”.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Nga tấn công dữ dội, quân đội Ukraine bị đánh bật khỏi Marinka

Thứ 6, 08/12/2023 | 14:00
Ngày 7/12, trang AVP thông tin, theo dữ liệu mới nhất, thành phố Marinka đã gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.