Tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Nguyễn Đắc Phú

Nguyễn Đắc Phú

Thứ 5, 28/08/2025 16:18

Dự án được kỳ vọng trở thành “huyết mạch” kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, song hiện còn vướng mắc lớn về giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng và chồng lấn quy hoạch bô xít, đòi hỏi các bên liên quan sớm có giải pháp đồng bộ.

Ngày 28/8, tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án 3 cùng lãnh đạo các ban, ngành liên quan để nắm bắt tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 3, tiến độ triển khai vẫn còn nhiều khó khăn. Dự án thành phần 2 đã được bố trí 32,5 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 6,2 tỷ đồng, đạt 19,13%. 

Dự án thành phần 4 đã được quy hoạch sử dụng đất, bố trí 217,5 tỷ đồng nhưng còn vướng mắc lớn về diện tích chồng lấn giữa quy hoạch cao tốc và khai thác bô xít.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành gặp khó, vốn giải ngân "nhỏ giọt"- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: N.N).

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban Quản lý Dự án 3 và chính quyền các xã tổ chức họp dân, lấy ý kiến rộng rãi để tính toán việc xây dựng đường gom, cầu vượt dân sinh, đảm bảo lợi ích cho người dân. Đồng thời, ông nhấn mạnh cần rà soát toàn bộ diện tích giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Ông Nguyễn Hồng Hải cũng đề nghị các sở, ngành liên quan đánh giá tác động của dự án đối với quy hoạch khoáng sản, đồng thời làm tốt việc xây dựng khu tái định cư. Riêng đối với Dự án thành phần 4, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ nghiên cứu sớm có hướng dẫn cụ thể để Ban Quản lý Dự án 3 có cơ sở triển khai.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành không chỉ có ý nghĩa về hạ tầng giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy kết nối vùng, đặc biệt là giữa Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. 

Việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về giải phóng mặt bằng sẽ là yếu tố then chốt để công trình sớm được triển khai đúng tiến độ, phát huy hiệu quả chiến lược trong tương lai.

Dự án được chia thành 5 dự án thành phần, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h. Trong đó, tỉnh Đắk Nông (cũ) phụ trách 2 dự án thành phần quan trọng: Dự án thành phần 2 – xây dựng đường gom, cầu vượt với sơ bộ mức đầu tư khoảng 338 tỷ đồng và Dự án thành phần 4 – bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng 662 tỷ đồng.

Đây là tuyến cao tốc dài 124,13km, đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, được xác định là huyết mạch giao thông chiến lược, rút ngắn khoảng cách di chuyển, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.