Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa

Thứ 3, 24/05/2022 | 15:57
0
Những kết quả này giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện chính sách y tế, đặc biệt trong lĩnh vực tim mạch – thận – chuyển hóa tại Việt Nam.

Vừa qua, tại TP.HCM và Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Lĩnh vực Tim mạch - Thận - Chuyển hóa - Hơn một thập niên nghiên cứu phát triển và ứng dụng thực tiễn tại Việt Nam”. Hội thảo đã quy tụ hơn 150 đại biểu bao gồm đại diện từ các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, đại diện các hiệp hội, các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu lâm sàng cùng đại diện AstraZeneca Việt Nam.

Cần biết - Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa

Hội thảo là một trong những hoạt động tiền đề của dự án hợp tác CaReMe (Cardio – Renal -Metabolism) giữa AstraZeneca và các đối tác y tế để củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc bệnh nhân trong nhóm Tim mạch – Thận – Chuyển hóa. Tại hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi nhiều kinh nghiệm giá trị trong hành trình: từ nghiên cứu lâm sàng đến ứng dụng vào thực hành điều trị và hỗ trợ hoạch định chính sách chi trả tại Việt Nam. Các phiên tham luận hướng đến mục tiêu giúp người bệnh tiếp cận với thuốc tốt hơn, và thu nhận được các giá trị tối ưu từ các thuốc tiên tiến.

Cần biết - Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa (Hình 2).

Nhận định về giá trị của các chương trình nghiên cứu, TS.BS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết: “Thử nghiệm lâm sàng là một lĩnh vực chuyên sâu trong khoa học sức khỏe, là công đoạn cuối cùng quyết định thành công của một thuốc hay liệu pháp can thiệp y tế. Triển khai thử nghiệm lâm sàng quốc tế tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta hội nhập quốc tế, được chuyển giao các kỹ thuật nghiên cứu cũng như học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia trên thế giới, đẩy nhanh sự phát triển nghiên cứu các thuốc mới để người dân tiếp cận được với các thuốc mới sớm và dễ dàng hơn, cung cấp thêm kinh nghiệm và nền tảng cho việc tự nghiên cứu phát triển thuốc theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ở khía cạnh chính sách, TS. Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết: “Dữ liệu từ nghiên cứu lâm sàng là bằng chứng quan trọng cho thấy hiệu quả điều trị của thuốc để đưa vào thực tế điều trị. Dữ liệu này, khi đi cùng các bằng chứng về kinh tế - y tế chứng minh cho yếu tố hiệu quả về chi phí của thuốc, chính là cơ sở thiết yếu cho việc hoạch định các chính sách chi trả của bảo hiểm y tế”.

Cần biết - Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa (Hình 3).

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Việt Nam và Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á khẳng định: "AstraZeneca tự hào khi cùng các đối tác nhìn lại hành trình đóng góp cho những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ của ngành y tế thông qua hoạt động nghiên cứu lâm sàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững cam kết dẫn đầu về đầu tư cho hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam để tạo nên những tác động tích cực cho ngành y tế và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Cần biết - Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa (Hình 4).

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam nhận định: “Thử nghiệm lâm sàng ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khuyến cáo điều trị và thực hành của bác sĩ. Sự tham gia của bệnh nhân Việt Nam trong các thử nghiệm lâm sàng lớn sẽ mang lại bằng chứng về hiệu quả và an toàn của thuốc trên dân số Việt Nam, giúp các chuyên gia và nhà lâm sàng cập nhật các khuyến cáo và ứng dụng trong điều trị trong nước.”

Cần biết - Thập kỷ tiến bộ trong nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng thực tiễn y khoa (Hình 5).

GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước - Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam đánh giá: "Nhóm bệnh lý tim mạch, thận, chuyển hóa vẫn đang là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Trong những năm gần đây, dù nền y học có nhiều tiến bộ, nhiều liệu pháp điều trị ra đời nhưng bệnh nhân vẫn còn chịu nhiều gánh nặng về sức khỏe, kinh tế và vẫn còn rất nhiều nhu cầu điều trị chưa được đáp ứng. Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động nghiên cứu lâm sàng của các doanh nghiệp đầu tư phát triển thuốc nói chung và AstraZeneca nói riêng, các nghiên cứu mới này đã góp phần tạo nên những thành công đáng kể để tìm ra phác đồ điều trị tối ưu hơn cho bệnh nhân, góp phần cải thiện thêm hiệu quả điều trị và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong."

Qua nhiều năm hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế và các đối tác trong lĩnh vực y khoa, các chương trình của AstraZeneca như CaReMe, Chương trình Vì Lá phổi Khỏe,  Sức khỏe Thanh Thiếu Niên hay Dự án “Hợp tác vì Tính bền vững và khả năng chống chịu của Hệ thống Y tế Toàn cầu” (PHSSR) đã và đang cải thiện cuộc sống của hàng triệu bệnh nhân, đồng thời tạo ra những tác động tích cực đến chất lượng chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam. 

Minh Bảo

Tag: y khoa

CEO Grab: Từ ý tưởng kinh doanh với cô bạn đồng khoá đến kỳ lân công nghệ 40 tỷ USD

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:14
Grab khởi nguồn từ đề xuất kinh doanh mà Anthony Tan cùng với cô bạn đồng khóa là Tan Hooi Ling đạt giải Á quân trong một cuộc thi của Đại học Harvard năm 2011.

Y Dược là nghề đặc biệt, vừa mang tính khoa học vừa có tính nghệ thuật

Thứ 6, 19/11/2021 | 17:05
Đó là lời gửi gắm của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y dược Hà Nội đến các tân sinh viên nhân ngày khai giảng năm học mới 2021-2022.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.