Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa

Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 17/01/2023 | 07:05
0
Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, những hộ dân vùng hạ du Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khấp khởi hy vọng, một mùa xuân mới đầy khởi sắc, ấm no.

“Tôi đã có chỗ để thờ cha mẹ”

Là vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, bao đời nay, người dân xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã quá quen với những cơn lũ. Trong ký ức của bà Phan Thị Thanh (SN 1950), thôn Chu Trinh, xã Cẩm Duệ, lũ là nỗi khiếp đảm! Thế nhưng, từ khi vợ chồng bà được chính quyền xây dựng căn nhà tình nghĩa này, mỗi mùa mưa lũ đến, bà đã có thể ngủ ngon, không còn nơm nớp nửa đêm phải dậy... chạy lũ.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa

Vợ chồng bà Thanh phấn khởi, đón Tết trong căn nhà nghĩa tình.

Bà Thanh nhớ lại, vợ chồng bà cưới nhau, sinh được 5 người con. Căn nhà ván vách đất là chỗ chui ra chui vào của 7 con người. Mọi chi phí sinh hoạt của cả nhà cũng chỉ trông chờ vào đồng lương chế độ bệnh binh của ông Hoàng Kim Cương (SN 1935, chồng bà Thanh). Cuộc sống khó khăn nên căn nhà rách nát mấy chục năm vẫn không thể xây lại. Mỗi mùa mưa bão đến, ruột gan bà cũng rít theo từng cơn gió. “Thương nhất là bàn thờ cha mẹ quanh năm bị dột nước. Vào mùa mưa bão, tôi cứ canh cánh lo sập nhà, sập mất bàn thờ cha mẹ”, bà Thanh ngậm ngùi.

Rồi cơn lũ kinh hoàng vào tháng 10 năm 2020 cuốn phăng tất cả mọi thứ, cả căn nhà xập xệ che mưa che nắng của vợ chồng bà cũng không còn. Tám ngày đi tránh lũ trở về, vợ chồng bà Thanh khóc ngất, tìm di ảnh cha mẹ giữa đống hoang tàn đổ nát. Niềm hi vọng sống của vợ chồng bà thắp lên khi được duyệt trong danh sách của chương trình xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và xây dựng nhà ở kiên cố cho Nhân dân do Ban chỉ đạo 22 tỉnh thực hiện.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 2).

Vợ chồng bà đã có chỗ để đặt bàn thờ cha mẹ cao ráo, sạch sẽ.

Gia đình bà Thanh được nhà hảo tâm hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lực lượng chính quyền, các đoàn thể địa phương hỗ trợ ngày công, góp sức giúp vợ chồng bà hoàn thành căn nhà chỉ trong vòng 4 tháng. “Đây là cái Tết thứ 2, gia đình tôi được đón năm mới trong căn nhà ấm cúng, bàn thờ cha mẹ được sạch sẽ, tươm tất. Gia đình tôi đội ơn Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm. Nếu không được giúp đỡ, cả đời vợ chồng tôi cũng không thể xây nổi căn nhà để ở”, bà Thanh xúc động.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 3).

Tất cả các căn nhà trong chương trình đều được thiết kế vừa là nhà ở vừa là nhà vượt lũ.

Cách nhà bà Thanh mấy bước chân là nhà của ông Đậu Đình Khóa (SN 1942) và bà Lưu Thị Nguyệt (SN 1950). Trong căn nhà màu sơn còn rất mới, con cháu ông bà đang quây quần, cùng làm đèn nháy, trang trí đón Tết. Bà Nguyệt hồ hởi cho biết, con cháu bà đã về đông đủ. Năm nay, nhà bà vui hơn khi con gái làm việc bên Thái Lan cũng về đón Tết cùng gia đình.

Cũng như nhiều hộ tại vùng rốn lũ này, gia đình bà Nguyệt sống chung với lũ hàng chục năm nay. Bà vẫn nhớ như in sự tàn phá khủng khiếp của từng cơn lũ vào năm 1983, năm 2010, năm 2017 và cơn lũ lịch sử năm 2020. Thời điểm đó, cả nhà bà phải di dời lên nhà bác ruột trên đồi để trú. Mười bảy ngày sau lũ, vợ chồng bà trở về nhà thì chẳng còn lại gì ngoài đống bùn và gỗ mục. Từ sự khâu nối của Ban chỉ đạo 22 tỉnh, huyện, được các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ tiền xây nhà, vợ chồng bà bán thêm con bò – tài sản duy nhất giữ được, cùng cơ quan đoàn thể hỗ trợ ngày công cất lên ngôi nhà mới.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 4).

Vợ chồng bà Nguyệt mãn nguyện khi cùng con cháu quây quần đón Tết trong căn nhà xây cao ráo, khang trang.

“Căn nhà cũ vợ chồng tôi ở gần 44 năm mà không thể xây lại được. Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền, các nhà hảo tâm, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có nhà để ở. Bây giờ, mưa lũ là cả nhà trèo lên gác ngồi, không phải lo lắng gì nữa. Tết đến, cả nhà con cháu quây quần bên mâm cơm trong căn nhà cao ráo, sạch sẽ, không hạnh phúc nào bằng”, ánh mắt bà Nguyệt long lanh.

Nguồn lực và sức lực, đúng tâm nguyện của Nhân dân

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Cẩm Xuyên, cũng là Phó Ban chỉ đạo 22 huyện Cẩm Xuyên, cá nhân ông đánh giá, đây là chương trình thực hiện được đúng tâm nguyện của Nhân dân.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 5).

Những ngôi nhà được xây lên từ sự nỗ lực của chính quyền, sự góp sức của các nhà hảo tâm và niềm khao khát thoát nghèo của người dân vùng lũ...

Cẩm Xuyên là huyện có nhiều hồ đập lớn như: Kẻ Gỗ, Sông Rác, Bộc Nguyên; nhiều xã, thị trấn thuộc hạ du Kẻ Hỗ. Địa hình nằm gần các hồ đập lớn nên mùa mưa, nguy cơ ngập lũ lớn, thời gian ngập dài ngày, ảnh hưởng đời sống; chất lượng các công trình, nhà ở xuống cấp rất nhanh. Người dân vùng hạ du, mỗi mùa mưa bão đến luôn sống trong cảm giác lo lắng, sợ hãi. Những căn nhà tình nghĩa kiên cố với kiến trúc nhà chống lũ đã giải quyết được bài toán này.

Ông Long cho hay, thông qua Ban chỉ đạo 22 tỉnh kêu gọi nguồn lực, đến nay, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng được 114 ngôi nhà cho các gia đình khó khăn, nhà có công cách mạng. Tính riêng năm 2022, huyện hoàn thành được 112 nhà với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng, trong đó có 55 xây mới, bàn giao cho người dân trước thềm năm mới 2023.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 6).

Ông Nguyễn Đình Cháu (trú tổ dân phố 2, phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh), là bệnh binh 2/3, phấn khởi lắp đèn nháy đón cái Tết đầu tiên trong căn nhà tình nghĩa vừa được bàn giao.

“Nhiều hộ sống trong những căn nhà nhiều năm không đúng nghĩa là nhà. Nay được xây mới, có nhà để đón Tết họ phấn khởi lắm, gặp đâu cũng bắt tay cảm ơn chính quyền. Đối với cá nhân tôi, đây chính là sự ưu việt của chế độ ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, luôn quan tâm đến người nghèo, người khó khăn, yếu thế, đặc biệt gia đình chính sách có công cách mạng”, ông Long chia sẻ.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 7).

Không khí phấn khởi, rộn ràng lan toả trong những ngôi nhà tình nghĩa của bà Nguyệt, ông Khoá, đón chào mùa xuân mới...

Theo đồng chí Phó ban chỉ đạo 22 huyện Cẩm Xuyên, ngoài nguồn lực là tiền tài trợ của các nhà hảo tâm, để giúp người dân xây được ngôi nhà kiên cố với chi phí thấp nhất là nhờ vào “sức lực” của tất cả các lực lượng. Huyện Cẩm Xuyên đã thành lập đội tình nguyện bao gồm: Cựu chiến binh, hội nông dân, các đoàn thể để hỗ trợ ngày công, giúp các hộ giảm thiểu chi phí, tăng chất lượng công trình.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 2) Xuân về trong những căn nhà tình nghĩa (Hình 8).

Nhà văn hoá cộng đồng xã Cẩm Duệ cũng là một công trình được xây dựng trong chương trình của Ban chỉ đạo 22 tỉnh Hà Tĩnh.

“Riêng với huyện Cẩm Xuyên, phấn đấu đến năm 2024, tất cả đối tượng chính sách hộ nghèo, cận nghèo, hộ có nhà ở xuống cấp đều được xây mới. Từ năm 2024 trở lên, sẽ hỗ trợ sinh kế, nâng cấp các nhà ở xuống cấp, gắn mục tiêu đưa huyện nhà về đích NTM nâng cao trong năm 2024. Đây là một trong những chương trình rất nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, đảm bảo tinh thần của Chính Phủ: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Kỳ cuối: Khi cán bộ gần và hiểu dân

Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 1) Số phận lênh đênh của 24 hộ dân vạn chài trên sông Lam

Thứ 2, 16/01/2023 | 19:15
Đã qua 4 thế hệ nối tiếp, 24 hộ dân làng vạn chài ở thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn chỉ có một ước mơ: Có mảnh đất cắm dùi để... lên bờ. Đến nay, ước mơ ấy đã được hiện thực hóa trong niềm hân hoan vui sướng của người dân nơi đây.

Điện lực Miền Trung hỗ trợ xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa

Thứ 7, 14/01/2023 | 08:07
70 căn nhà này được xây dựng ở 13 tỉnh, thành phố miền Trung với tổng giá trị 4,2 tỷ đồng.

Tặng 6 nhà tình nghĩa và 60 phần quà cho gia đình chính sách, học sinh khó khăn

Thứ 4, 09/11/2022 | 19:01
Ngày 9/11, tại Tp.Nha Trang, sáu nhà tình nghĩa và 60 phần quà với tổng trị giá 560 triệu đồng đã được trao cho các gia đình chính sách, học sinh khó khăn.

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 300.000 học sinh nghỉ học, 50.000 người được sơ tán

Thứ 2, 19/10/2020 | 19:02
Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, Sở GD&ĐT địa phương đã cho toàn hộ học sinh nghỉ học. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn cấp di dời gần 50.000 người dân.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.