Thất bại sau tận cùng cố gắng

Thất bại sau tận cùng cố gắng

Thứ 7, 09/10/2021 | 17:06
0
Một thất bại rực rỡ đôi khi có giá trị hơn một thành công rơi vào đầu. Hãy thất bại một cách rực rỡ nhất để trưởng thành hơn chính ta ngày hôm qua.

Không một ví dụ nào sống động và cay đắng bằng trận đấu đêm qua, nỗ lực đến tận cùng và vẫn thất bại. Nó đau đớn làm sao, nó cay đắng đến nhường nào.

Chúng ta an ủi nhau rằng: Bóng đá là thế nhưng cuộc đời là thế. Không phải mọi nỗ lực tột cùng đều mang đến thành công như sách vở, danh ngôn hay thiên hạ nói đâu.

Chúng ta phải học cách chấp nhận rằng có những điều, không chỉ là bóng đá, chúng ta đã làm tận cùng khả năng mình có, nhiều hơn năng lực mình có, nhưng kết quả chúng ta vẫn chịu thất bại. Chỉ là “thất bại” sau tận cùng cố gắng nó sẽ được viết bằng cách khác chữ thất bại vì bản thân kém cỏi.

Chúng ta có hàng vạn cách để lý giải cho một thất bại, trong đó bao gồm cả đổ lỗi. Và chúng ta cũng có từng đó cách để an ủi lẫn nhau, bao gồm lý do may mắn không mỉm cười. Thất bại nào cũng khó nuốt trôi như nhau. Thất bại sau tận cùng cố gắng lại càng khó nuốt trôi, như xương mắc ngang họng vậy.

Nên thật chẳng trách nhiều người Việt có một đêm thức khuya rồi mất ngủ, nhiều đổ lỗi đã được ném ra, nhiều niềm tin đã sụp đổ. Nó nhắc tôi về những đứa trẻ 30 điểm vẫn trượt đại học. Những 0,25 điểm còn thiếu trong những kỳ thi, những suýt soát thì thành công mà hầu hết chúng ta đều đã trải qua một vài lần trong đời mình.

Quan điểm - Thất bại sau tận cùng cố gắng

Nếu những đứa trẻ của chúng ta đã dốc toàn lực, nỗ lực đến tột cùng, cố gắng đến tận cùng mà vẫn thất bại thì chúng ta phải làm gì? (Ảnh minh họa)

Thất bại vì biết mình không thể thắng là thất bại mình ta chịu, cay đắng mình ta mang. Nhưng thất bại sau tận cùng cố gắng thì khác, nó khiến nhiều người quanh ta xót xa và có thể khiến ta phải chịu những phán xét vô cảm. Bởi cuộc đời này không phải ai cũng chịu nhìn vào sự cố gắng đến tận cùng mà ta đã nỗ lực.

Nhiều người thật “lý trí” khi họ chỉ nhìn vào kết quả thay vì nhìn vào hành trình. Nên thất bại đó cay đắng hơn là thế. Là những đứa trẻ sau tận cùng cố gắng mà bố mẹ chỉ quan tâm đến kết quả con mình thua. Họ nói đó là “thuốc đắng giã tật”. Họ gọi nó là “Dạy con chấp nhận sự thật”.

Và khi đó, thất bại nào cũng như nhau: Là thất bại, là thua cuộc, là phải chịu phán quyết. Cũng có những cha mẹ ngoài miệng an ủi con nhưng hành động thì thất vọng lộ ra mặt. Nó cũng chẳng khác nào những phán quyết đắng đót cả.

Trận đấu đêm qua, thất bại đêm qua lại thêm một lần nữa khiến tôi nghĩ về việc làm cha, làm mẹ của chính chúng ta. Nếu những đứa trẻ của chúng ta đã dốc toàn lực, nỗ lực đến tột cùng, cố gắng đến tận cùng mà vẫn thất bại thì chúng ta phải làm gì? An ủi con mình hay vẫn chúc mừng chúng vì chúng đã rất nỗ lực?

Tôi chọn cách chúc mừng con mình. Hãy cứ khóc đi hỡi những chàng trai, cô gái. Thất bại chúng ta được quyền rơi nước mắt. Nhưng những giọt nước mắt đó không phải cho sự kém cỏi của bản thân mà là cho những nỗ lực mà chúng ta đã bỏ ra mà chưa đạt được.

Đau mà! Nhưng khóc xong thì gạt nước mắt đi và đứng dậy. Vì ta thất bại trong kết quả chứ không thất bại trong hành trình, hoặc ít ra, chúng ta đã làm hết khả năng của mình, thắng được chính mình của hôm qua. Thành công nằm ở phía trước và thất bại luôn chỉ đứng ở đằng sau. Chỉ có vượt qua thất bại thì chúng ta mới đến được thành công.

Hoặc ít ra, ta có thể thay đổi sau mỗi thất bại, để thất bại lần sau gần hơn chút nữa, chút nữa với thành công. Một thất bại rực rỡ đôi khi có giá trị hơn một thành công rơi vào đầu. Hãy thất bại một cách rực rỡ nhất để trưởng thành hơn chính ta hôm qua!

Hoàng Anh Tú

Thanh Bình, Văn Xuân chia tay đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Oman

Thứ 7, 09/10/2021 | 10:15
Để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới, HLV Park Hang Seo quyết định điều chuyển Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Xuân từ đội tuyển Việt Nam sang U22 Việt Nam.

Báo Thái Lan dồn dập đăng tải về “cú sốc” sau khi đội tuyển bóng đá thua Việt Nam

Thứ 5, 06/06/2019 | 09:14
Truyền thông Thái Lan bày tỏ sự thất vọng sau thất bại của đội nhà trước đội tuyển Việt Nam và cho rằng đây là cú sốc với đất nước.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.