Thấy 11 dấu hiệu này, coi chừng đường ruột có vấn đề, thậm chí ung thư

Thấy 11 dấu hiệu này, coi chừng đường ruột có vấn đề, thậm chí ung thư

Thứ 3, 15/02/2022 | 07:00
0
Sức khoẻ của ruột có tầm quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nếu có các dấu hiệu dưới đây bạn nên đi khám hệ tiêu hóa càng sớm càng tốt.

“Xì hơi” với tần suất bất thường

Đời sống - Thấy 11 dấu hiệu này, coi chừng đường ruột có vấn đề, thậm chí ung thư

“Xì hơi” quá nhiều là dấu hiệu cảnh báo đường ruột của bạn đang có vấn đề. Ảnh minh họa.

Khí tích bên trong đường tiêu hóa quá nhiều có thể gây đầy hơi. Lượng khí này sẽ thoát ra ngoài bằng ợ và đánh rắm (còn gọi là “xì hơi”).

“Xì hơi” là hành vi bình thường, chúng ta có thể xì hơi từ 10-15 lần mỗi ngày. Thế nhưng, nếu “xì hơi” tới hàng chục lần, nhất là vào buổi sáng thì có thể đường ruột của bạn có vấn đề.

Hành vi này vào buổi sáng có thể do bạn bị táo bón, khó tiêu, ngoài ra còn có thể bị viêm ruột xuất huyết, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kết kích thích. Đặc biệt, ung thư ruột giai đoạn cuối có thể gây xì hơi nhiều. Những người thường xuyên xì hơi vào buổi sáng nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe đường ruột, đồng thời nhớ đừng nhịn xì hơi, nếu không sẽ gây hại cho đường ruột.

Rụng tóc

Tóc rụng quá nhiều khiến bạn xuất hiện những mảng hói là điều đáng báo động. Rụng tóc thường liên quan đến căng thẳng hoặc thiếu chất nhưng các chuyên gia y tế còn lưu ý, dấu hiệu này có thể cảnh báo sức khoẻ đường ruột có vấn đề bởi đường ruột chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất vitamin B7, hoặc biotin giúp ngăn ngừa rụng tóc và các bệnh về da.

Thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy

Táo bón là do đường ruột thiếu nước, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tuổi tác và thói quen ăn uống. Tiêu chảy mãn tính có thể do bệnh đường ruột, viêm nhiễm, khó tiêu... Thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy cho thấy chức năng đường ruột không tốt và cần được chú ý để đi khám ngay.

Bụng chướng

Đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy và ợ chua đều có thể được xem như dấu hiệu của một đường ruột kém. Vi sinh đường ruột cân bằng sẽ giúp chúng ta ít gặp khó khăn hơn khi tiêu thụ thức ăn và loại bỏ chất thải.

Sự bất thường của phân

Ở người bình thường, phân có dạng hình ống, mềm mại, không thô cứng, bề mặt mịn, không nặng mùi. Phân có thể sần sùi hoặc có vết nứt khi chế độ ăn thiếu nước và chất xơ. Phân thường có màu nâu vàng nhạt, hoặc thay đổi từ nâu nhạt đến nâu sẫm. Nguyên nhân là do nó chứa một sắc tố gọi là bilirubin, hình thành khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ.

Đời sống - Thấy 11 dấu hiệu này, coi chừng đường ruột có vấn đề, thậm chí ung thư (Hình 2).

Nếu thấy phân ra loãng, phân có màu sắc bất thường hoặc kèm máu,... bạn nên đến bệnh viện kiểm tra, điều trị kịp thời và để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. Ảnh minh họa.

Nếu phân có màu sắc, mùi khác thường hoặc lúc rắn, lúc lỏng bạn nên chú ý bởi đó là dấu hiệu cảnh báo các bệnh về đường ruột.

Ví dụ, phân ra loãng (có thể do khối u chèn ép hoặc các bệnh khác), phân không đều (tiêu chảy loãng, táo bón vón cục...), màu sắc bất thường (phân đen, phân có máu... có thể do đường tiêu hóa), chảy máu hoặc ung thư ruột, ung thư dạ dày)... Khi xuất hiện các triệu chứng này, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, điều trị kịp thời và để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.

Cân nặng thay đổi liên tục

Đường ruột không hoạt động tốt sẽ khiến cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và không có khả năng điều chỉnh lượng đường, chất béo trong máu. Sức khỏe đường ruột kém sẽ khiến bạn tăng - giảm cân liên tục.

Hôi miệng

Khi nấm men, nhiễm trùng hoặc vi khuẩn xấu xuất hiện nhiều trong hệ tiêu hóa, bạn có thể bị hơi thở hôi kèm theo vị chua trong miệng. Hơi thở hôi là một dấu hiệu dễ nhận biết cho thấy hệ tiêu hóa có vấn đề.

Cơ thể không dung nạp một số thực phẩm

Hệ tiêu hóa chịu trách nhiệm phân hủy thức ăn và loại bỏ độc tố từ những thứ chúng ta nạp vào. Khi đường ruột bị bệnh, cơ thể không thể loại bỏ được độc tố thực phẩm một cách thích hợp, khiến đồ ăn từ đó cũng không thể dung nạp. Các triệu chứng không dung nạp thực phẩm bao gồm buồn nôn, đau dạ dày, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy.

Thèm ăn liên tục

Tương tự như chứng không dung nạp thức ăn, đường ruột của chúng ta không thể xử lý thức ăn và có thể dẫn đến mất cân bằng. Sự mất cân bằng này có thể gây ra cảm giác thèm ăn thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo.

Rối loạn giấc ngủ

Đời sống - Thấy 11 dấu hiệu này, coi chừng đường ruột có vấn đề, thậm chí ung thư (Hình 3).

Tổn thương đường ruột có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa.

Phần lớn các hormon bao gồm serotonin, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ, được sản xuất trong ruột. Vì vậy, tổn thương đường ruột có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tình trạng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ không ngon kéo dài sẽ dẫn đến mệt mỏi mãn tính.

Các bệnh về da

Các enzym trong dạ dày và axit không chỉ phân hủy thức ăn mà còn làm sạch và khử trùng chúng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Khi đường ruột của bạn không hoạt động như bình thường, nó không thể chuyển hóa thực phẩm bạn ăn một cách chính xác, điều này có thể dẫn đến các bệnh về da như chàm và các kích ứng da khác.

Minh Hoa (t/h)

 

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường, cần điều chỉnh ngay

Thứ 5, 10/02/2022 | 19:09
Đường và thực phẩm chứa đường cung cấp năng lượng quan trọng cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên ăn quá nhiều đường lại là nguyên nhân gây bệnh.

11 dấu hiệu F0 điều trị tại nhà cần được xử trí cấp cứu

Thứ 4, 02/02/2022 | 15:40
Khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu dưới đây, F0 điều trị tại nhà cần phải báo ngay với cơ sở y tế.

Những người có dấu hiệu này cần hạn chế ăn mì tôm kẻo "rước" họa vào thân

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:00
Mì tôm là món ăn khá tiện ích với những người bận rộn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong mì tôm có nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều.

4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Dưới đây là những loại thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa, các bà nội trợ nên hạn chế đưa vào thực đơn hàng ngày.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....