Thấy 6 biểu hiện này, hãy giảm tiêu thụ muối ngay kẻo ân hận

Thấy 6 biểu hiện này, hãy giảm tiêu thụ muối ngay kẻo ân hận

Chủ nhật, 17/04/2022 | 07:00
0
Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu thấy cơ thể có 6 dấu hiệu dưới đây, bạn nên cắt giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày.

Muối là nguồn cung cấp natri chủ yếu cho cơ thể, tăng cường chức năng giúp não bộ hoạt động nhạy bén. Natri đóng vai trò quan trọng trong sự co cơ, hỗ trợ các xung thần kinh, cân bằng khoáng chất. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều muối có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như:

-Sưng phù hoặc giữ nước trong cơ thể: Tiến sĩ Sanjay Kumar, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Fortis Escorts, Faridabad, Ấn Độ, cho biết: “Cảm giác chướng bụng có thể xảy ra do thận giữ nước để duy trì tỉ lệ nước-natri trong cơ thể. Điều này dẫn đến sưng phù ở bàn tay và mặt”.

-Tăng huyết áp: Tăng thể tích máu do giữ nước dẫn đến tăng huyết áp. Điều này đặc biệt rõ ràng hơn ở những người nhạy cảm với muối.

-Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: Ăn mặn sẽ uống nước nhiều làm tăng khối lượng máu tuần hoàn thì tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày tim thất trái to lên rồi dẫn đến bị suy tim. Nếu bạn phát hiện và giảm ăn muối thì tim thất trái sẽ trở lại bình thường.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, ăn nhiều muối có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, đây là yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

-Không tốt cho thận: Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải thiện. Không chỉ vậy, muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

-Ảnh hưởng đến xương khớp: Ăn muối nhiều, uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu, dẫn đến loãng xương.

-Không tốt cho tiêu hóa: Dùng muối nhiều hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày so với người chỉ tiêu thụ lượng muối cho phép.

Vì vậy, nếu cơ thể xuất hiện 6 biểu hiện dưới đây, nghĩa là đã đến lúc bạn cần cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày để đảm bảo sức khỏe:

Khô miệng

Ăn quá nhiều muối sẽ phá vỡ sự cân bằng điện giải của muối và nước trong cơ thể. Để duy trì sự cân bằng, não sẽ báo hiệu cảm giác khát, dẫn đến khô miệng.

Sưng phù cơ thể

Mặt, bàn tay, bàn chân hay mắt cá chân sưng, phù nề bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thừa muối, theo trang tin y tế Health Direct của chính phủ Úc. Việc uống nhiều nước nhưng không được đào thải dẫn đến lượng nước dư thừa ở các mô, làm cho tay chân bị phù nề.

Thường xuyên cảm thấy khát nước

Đời sống - Thấy 6 biểu hiện này, hãy giảm tiêu thụ muối ngay kẻo ân hận

Nếu ăn quá nhiều muối sẽ thường xuyên cảm thấy khát nước. Ảnh minh họa.

Trung tâm khoa học sức khỏe A&M, ĐH Texas (Mỹ) cho biết khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ cần nạp một lượng nước thích hợp để trung hòa và đào thải lượng muối đó ra ngoài. Đó là lý do vì sao khi ăn mặn, bạn thường cảm thấy khát nước hơn bình thường.

Đi tiểu nhiều hơn

Khi ăn nhiều muối bạn sẽ cảm thấy khát nước, khi khát bạn lại muốn uống nhiều nước nên sẽ đi tiểu nhiều hơn. Chính vì nạp quá nhiều muối nên thận sẽ đào thải lượng natri dư thừa ra ngoài cơ thể, do đó tình trạng đi tiểu cũng tăng lên.

Đau đầu

Đời sống - Thấy 6 biểu hiện này, hãy giảm tiêu thụ muối ngay kẻo ân hận (Hình 2).

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây đau đầu. Ảnh minh họa.

Ăn quá nhiều muối có thể gây đau đầu, vì ăn quá nhiều muối dẫn đến tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch làm cho thành mạch bị giãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này xuất hiện ngày càng tăng ở các mạch máu nhỏ tại não, gây ra hiện tượng đau đầu. Đặc biệt đối với những người đã bị cao huyết áp, nếu ăn quá nhiều muối sẽ thường xuyên bị đau đầu.

Tăng cân

Tăng cân trong thời gian ngắn như vài ngày hoặc một tuần có thể là lời cảnh báo về việc bạn đang nạp quá nhiều muối. Lý do, cơ thể đang phải giữ một lượng nước nhiều hơn bình thường khiến trọng lượng tăng lên.

Minh Hoa (t/h)

 

Những biểu hiện khi ngủ cho thấy bạn sẽ sống thọ

Thứ 4, 29/12/2021 | 06:42
Những người mất ngủ, ngủ không ngon giấc thường có sức khỏe suy yếu, tuổi thọ không dài. Vậy những người sống thọ có biểu hiện khi ngủ như thế nào?

Có 1 trong 8 biểu hiện này, rất có thể trẻ đã bị suy giảm thị lực

Thứ 5, 07/10/2021 | 12:00
Nếu trẻ không được phát hiện bệnh sớm để đeo kính kịp thời, suy giảm thị lực sẽ ngày càng nặng, thậm chí dẫn đến nhược thị, ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ.

5 biểu hiện chứng tỏ bạn đã già

Thứ 7, 19/09/2020 | 15:36
Đừng chủ quan khi những biểu hiện của tuổi tác bắt đầu ghé thăm.

6 biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư sớm

Thứ 3, 18/08/2020 | 10:51
Nếu đột nhiên thấy bản thân có 6 dấu hiệu này, bạn chớ chủ quan vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư sớm. Muốn yên tâm cần tới bác sĩ chuyên khoa kiểm tra ngay trước khi quá muộn.
Cùng chuyên mục

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.