Thay “bộ nhận diện”, Quản lý thị trường sẽ thêm… thiện cảm?

Thay “bộ nhận diện”, Quản lý thị trường sẽ thêm… thiện cảm?

Thứ 6, 02/07/2021 | 06:45
0
Từ đầu tháng 7 này, lực lượng Quản lý thị trường chính thức ra mắt màu áo mới - màu xanh da trời nhạt thay thế cho màu áo cũ đã tồn tại suốt 64 năm qua.

Suốt mấy hôm nay, bài hát “Lắng trong vườn đời” qua tiếng hát nồng nàn của ca sỹ Ngọc Anh cũng bất ngờ được chia sẻ nhiều hơn.

Đó là ca khúc mới mà “người viết tình ca” Đỗ Bảo sáng tác riêng cho lực lượng Quản lý thị trường. Khác biệt hoàn toàn với những ca khúc truyền thống về một ngành, là thường mang âm hưởng hào hùng, dồn dập, thì ngược lại, những giai điệu và ca từ của “Lắng trong vườn đời” lại rất nhẹ nhàng, tự sự: “… Anh cứ đi để mình em lo… Anh cứ mang phồn vinh đến cho đời, những con đường giao thương nối đất trời”…

Đó chỉ là hai trong nhiều nỗ lực mà những người lãnh đạo lực lượng này đang cố gắng tạo nên một hình ảnh mới, rất khác cho quản lý thị trường, sau 3 năm được tổ chức lại theo hệ thống ngành dọc với cấp Tổng cục là cao nhất, thay cho cấp cục trước đây.

Nói vậy là bởi, trong một buổi tập huấn về truyền thông cho các vị cục trưởng cách nay hơn 1 tháng, ngay chính Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đã thẳng thắn nói rằng ông “từng không mấy thiện cảm” với hình ảnh của lực lượng này.

“Khi đó tôi đang là Chánh văn phòng bộ Công Thương, vụ việc Con Cưng nổ ra, dù cuối cùng doanh nghiệp - đối tượng kiểm tra đã có thư cám ơn lực lượng nhưng trước đó đã không tránh khỏi những lùm xùm trong hoạt động kiểm tra công vụ, Văn phòng Bộ đã được Bộ trưởng giao nhiệm vụ đứng ra xử lý, làm rõ vấn đề với công luận”, ông Linh kể lại.

Thư không gửi - Thay “bộ nhận diện”, Quản lý thị trường sẽ thêm… thiện cảm?

Lực lượng Quản lý thị trường chính thức ra mắt màu áo mới - màu xanh da trời nhạt thay thế cho màu áo cũ đã tồn tại suốt 64 năm qua.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, giảng viên của lớp tập huấn nói trên thú nhận rằng, ông không khỏi bất ngờ khi ngay trong phát biểu đề dẫn, vị Tổng cục trưởng đã khiến nhiều cục trưởng phải “nóng mặt” khi ông điểm luôn những vụ lùm xùm trong lực lượng của mình suốt vài năm trước đó, và đặt đầu bài để các giảng viên, chuyên gia truyền thông “hoá giải”.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cựu Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh từng chia sẻ rằng, quyết định nâng cấp lực lượng Quản lý thị trường là một trong những quyết định khó khăn nhất trong nhiệm kỳ làm tư lệnh ngành công thương của ông.

Điều này là có thể hiểu được, nếu nhớ lại bối cảnh những năm 2016, 2017. Lúc đó, câu chuyện giảm tổng cục – nơi được xác định là “cấp trung gian” là chủ đề được bàn thảo rất nhiều, ở các diễn đàn về cải cách bộ máy, trên phòng họp Quốc hội…

Bộ Công an trong bối cảnh đó, cũng đã được đánh giá rất cao khi mạnh mẽ giảm hàng loạt tổng cục để tinh gọn bộ máy. Ngay chính bộ Công Thương, câu chuyện cơ cấu lại Tổng cục Năng lượng, cùng với lập Tổng cục Quản lý thị trường cũng được nâng lên đặt xuống rất nhiều.

Vì thế mà, bộ Công Thương là một trong số ít bộ muộn nhất ra được nghị định về tổ chức bộ máy của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 nhưng lại gây ấn tượng mạnh khi quyết định tinh giản nhiều cục vụ, viện, trường. Cho nên, việc lập nên một tổng cục mới lúc bấy giờ thì câu chuyện vượt qua áp lực là điều khó tránh khỏi.

Thực tế, trong hơn 1 năm đầu thành lập Tổng cục, lực lượng Quản lý thị trường rất được “săm soi”, từ công tác bổ nhiệm cán bộ một cách thận trọng đến có phần… chậm chạp, cho đến xử lý những di sản của thời kỳ trước như vụ phân bón Thuận Phong…

Phải đến khi, liên tiếp những chuyên án đánh vào các sào huyệt của hàng gian, hàng giả nổ ra khắp cả nước, từ chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, cho đến Sài Gòn Squar và đặc biệt là vụ điển hình về tác chiến trên mạng và phối hợp với nhiều lực lượng liên ngành khi phá kho hàng lậu 10.000m2 ở TP. Lào Cai thì nhiều lãnh đạo cấp cao mới “thở phào” khi phần nào trút được những ánh mắt hồ nghi của nhiều người về việc nâng cấp lực lượng này.

Những trận đánh lớn kể trên đã cho thấy sự liên kết dọc mới được tạo ra, phá vỡ những lãnh địa bị chia cắt theo địa phương trước đó đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo ra những cú đấm với lực lớn hơn và quan trọng hơn là tính bất ngờ để nhắm vào các ổ hàng lậu mà bấy lâu tưởng như ai cũng thấy nhưng lại gần như bị “tàng hình”.

Bên cạnh những trận đánh lớn, trong 2 năm qua, giữa đại dịch Covid-19, hình ảnh quản lý thị trường cũng trở nên gần gũi hơn với người dân khi xuất hiện ở giữa cơn sốt khẩu trang, giữa cơn bão găm hàng các mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch như xăng dầu hay thiết bị y tế phòng hộ.

Hay đơn giản chỉ là những chuyên án nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa với mâm cơm, góc bếp của các bà nội trợ như các đợt truy quét thực phẩm bẩn, bắt hàng tấn thịt lợn tẩm hoá chất, chân gà bốc mùi thối…

Tất nhiên, đó chỉ là những trái ngọt đầu mùa, như lời bài hát của Đỗ Bảo, rằng “anh vun đắp khu vườn rộng lắm”, nên rất cần “những gian nan luyện rèn, những trái tim thương”.

Cho nên, như chính vị Tổng Cục trưởng thừa nhân: “Nếu không siết chặt kỷ luật, không ngừng học hỏi để thích ứng với một thị trường đang biến đổi từng ngày, nhất là thị trường trên mạng thay cho các chợ hay sạp hàng truyền thống thì xây dựng hình ảnh gần gũi, trách nhiệm đã khó mà giữ được còn khó hơn bội phần”.

Cũng vì vậy, mà tháng 4 vừa qua, lực lượng này vừa chính thức khai giảng chương trình đào tạo đại học ngành Quản lý thị trường trong một trường kinh tế hàng đầu là đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, cùng với việc đặt những viên gạch đầu tiên lập lực lượng tác chiến trên môi trường thương mại điện tử, hy vọng rằng, hình ảnh những quản lý thị trường áo xanh da trời sẽ ngày càng chính quy, hiện đại, gần gũi và đáng tin câỵ hơn trong mắt người dân, doanh nghiệp.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Hiếu Ngân

Xuyên đêm kiểm đếm kho nước hoa hàng hiệu khủng giữa Hà Nội

Thứ 5, 01/07/2021 | 10:20
Phải mất hơn 12 giờ, lực lượng QLTT mới kiểm đếm xong gần 12.000 sản phẩm nước hoa, kem dưỡng da… mang nhãn hiệu Dior, Chanel, Gucci, Louis Vuitton có dấu hiệu giả.
Cùng tác giả

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".