Thấy bụng to bất thường, cần đi khám ngay vì có thể là dấu hiệu của khối u

Thứ 7, 11/02/2023 | 15:53
0
U buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi của phụ nữ, từ trẻ em đến người già.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công bóc tách khối u buồng trứng khổng lồ 6,5kg cho nữ bệnh nhân 28 tuổi.

Đây là một trong những ca bệnh hy hữu bởi bệnh nhân trẻ tuổi nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu 8 tháng.

Các bác sĩ trong ca phẫu thuật. 

U buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi của phụ nữ, từ trẻ em đến người già. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật rất nhiều ca u buồng trứng lớn nhưng khối u nặng tới 6,5kg như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn T N được ghi nhận kích thước u lớn nhất từ trước tới nay tại Bệnh viện.

Từng phẫu thuật u buồng trứng tại Bắc Giang vào năm 2019 nhưng chỉ 5 tháng gần đây, chị Nguyễn T N (sinh năm 1995, trú tại huyện Sơn Động, Bắc Giang) thấy bụng to lên nhanh chóng tương đương bụng bầu 8 tháng, kèm theo đau tức, khó thở.

Các bác sĩ đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán u lớn ổ bụng, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bác sĩ CKII. Dương Xuân Hiệp - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy đã cắt bỏ khối u khổng lồ nặng 6,5kg, bên trong chứa nhiều dịch nhầy xuất phát từ buồng trứng trái, dính vào mạc treo ruột non. Sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ khô ráo.

Theo BS Hiệp, với những khối u buồng trứng lớn nếu không phát hiện, phẫu thuật điều trị sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng, u chèn ép vào các tạng lân cận như bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, chèn ép động mạch chủ, tĩnh mạch, tăng áp lực ổ bụng gây khó thở, đau… ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, chức năng sinh sản của người bệnh. Nếu khối u to bị vỡ do va đập, chấn thương có thể gây tràn máu, dịch ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng.

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già > 80 tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. 90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10 % phát triển thành ác tính. 

Với những khối u buồng trứng kích thước dưới 10 cm, bệnh nhân có thể thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi thay vì mổ mở, ít đau, thời gian hồi phục nhanh hơn, bảo đảm được chức năng sinh sản. Với những khối u kích thước lớn như bệnh nhân trên thì phải tiến hành phẫu thuật mổ mở, hậu phẫu dài ngày.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Dwight School Hanoi chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh năm học 2024 – 2025

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Dwight School Hanoi là thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight trên toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh cho năm học 2024-2025 tại Hà Nội.

Nữ Tổng giám đốc ngân hàng PGBank vừa từ nhiệm có xuất thân thế nào?

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:29
Chưa đầy nửa năm ngồi vào vị trí Tổng giám đốc của ngân hàng PGBank, nữ doanh nhân này đã bất ngờ có đơn xin từ nhiệm.

Xung đột Ukraine: Quốc gia thuộc EU ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:23
Quốc gia thuộc EU bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ lo ngại liên quan đến các hoạt động cản trở hòa bình của phe "ủng hộ chiến tranh" trên thế giới.

Cựu sĩ quan Anh nói về thách thức của Ukraine kể cả khi nhận viện trợ "khủng" từ Mỹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:03
Theo cựu sĩ quan Anh, viễn cảnh xấu mà Ukraine có thể sắp phải đối mặt có liên quan đến tình hình thực tế chiến trường và kết quả bầu cử ở các nước đồng minh, đặc biệt là Mỹ và Anh.

Hoảng hốt với tiền vé máy bay cho gia đình 4 người tới các điểm du lịch dịp nghỉ lễ

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:03
Dù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.