Khoa học có thể thay đổi cách thức sử dụng và chính sách quản lý sản phẩm nicotin như thế nào?

Khoa học có thể thay đổi cách thức sử dụng và chính sách quản lý sản phẩm nicotin như thế nào?

Thứ 4, 29/09/2021 | 22:11
0
Khói thuốc lá tạo ra hơn 6.000 chất hóa học, trong đó có gần 100 chất hóa học gây hại, có thể dẫn đến ung thư hoặc các bệnh lý liên quan đến hút thuốc lá.

Vì vậy, công nghệ mới giúp người dùng hấp thu được nicotin mà không cần đốt thuốc lá hiện đang là giải pháp được chấp nhận trên toàn cầu thông qua các sản phẩm mới như thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử. Xu hướng lựa chọn những sản phẩm này đang ngày càng phổ biến nhằm đáp ứng nhu cầu cho những người sẽ tiếp tục hút thuốc.

Đến nay đã có nhiều nghiên cứu đến từ các tổ chức y tế công cộng ở các nước so sánh thuốc lá điếu và các loại thuốc lá thế hệ mới. Đồng thời các bằng chứng khoa học cũng đã được công bố thông tin đầy đủ, minh bạch đối với dòng sản phẩm này. Điều này đang được các chuyên gia y tế đặt ra kỳ vọng sẽ bổ trợ vào chính sách giảm tác hại thuốc lá tại các quốc gia.  

Không cần phải đốt thuốc lá để hấp thụ nicotin 

Có nhiều biện pháp để cung cấp nicotin cho người hút thuốc lá mà không cần phải thông qua quá trình đốt cháy. Theo đó các nhà khoa học có thể đưa chất nicotin vào những sản phẩm dùng để thay thế thuốc lá như miếng dán nicotin, dung dịch nicotin, kẹo ngậm nicotin… Ngoài ra, khoa học còn cho phép việc lấy nicotin bằng hình thức “làm nóng”.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện đang áp dụng công nghệ này. Theo đó, các thiết bị điện đi kèm sẽ giúp làm nóng nguyên liệu thuốc lá có trong sản phẩm thuốc lá đặc chế (đối với thuốc lá làm nóng), hoặc làm nóng dung dịch (đối với thuốc lá điện tử) để tạo ra khí hơi aerosol có chứa nicotin. Nhờ loại bỏ quá trình đốt cháy, các sản phẩm này đều được gọi với tên chung là thuốc lá không khói (hoặc thuốc lá thế hệ mới)..

Để phân biệt thuốc lá điếu và thuốc lá làm nóng, cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã gọi thuốc lá điếu là Thuốc lá đốt cháy (Combusted Cigarettes) và thuốc lá làm nóng là Thuốc lá không đốt cháy (Non-Combusted Cigarettes).  

Ngoài nicotin, khói phát thải từ thuốc lá điếu còn chứa hơn 6.000 chất hóa học khác, trong đó có đến gần 100 chất là tác nhân gây ra các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, điển hình như COPD (viêm phổi tắc nghẽn mạn tính), tim mạch và ung thư. Đáng chú ý, một số chất hóa học gây ung thư do hút thuốc lá thường được các chuyên gia y tế nhắc đến có trong khói thuốc lá điếu, bao gồm hắc ín (tar), carbon monoxide, nitrosamine.

Nghiên cứu năm 2018 với sự tham gia của Viện Đánh giá Nguy cơ Liên bang Đức (BfR) cho thấy kết quả: Thuốc lá làm nóng tạo ra lượng aldehyde giảm 80-95% và các hợp chất dễ bay hơi giảm 97-99% so với thuốc lá điếu. Điều này có nghĩa là hàm lượng các chất gây hại và tiềm năng gây hại có trong thuốc lá làm nóng ít hơn thuốc lá điếu. Việc giảm thiểu phơi nhiễm trước những chất gây hại có ý nghĩa quan trọng trong đối với nguy cơ đối với sức khỏe.

Nhiều tổ chức y tế công cộng ở các nước công bố kết quả chung rằng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (chỉ những sản phẩm đã qua kiểm nghiệm) giúp giảm thiểu phơi nhiễm với các chất độc hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Do thuốc lá điếu hay thuốc lá thế hệ mới đều có chứa nicotin, một chất gây nghiện điển hình trong mọi loại sản phẩm thuốc lá, nên không sản phẩm nào được phép tiếp cận đến những đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai, những người không nghiện hoặc đã cai thuốc lá thành công dưới bất kỳ hình thức nào.

Tuy nhiên, dù đã được chứng minh là giảm thiểu phơi nhiễm với các chất có hại, cũng như có hàm lượng các chất gây hại thấp hơn so với thuốc lá điếu, nhưng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không hoàn toàn vô hại. Đó cũng đồng thời là khuyến cáo của WHO và các cơ quan y tế quốc tế.

Các sản phẩm không khói hiện diện trong chính sách kiểm soát thuốc lá quốc gia

Dựa trên nền tảng khoa học nêu trên, hiện người hút thuốc tại Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Canada, New Zealand... được khuyến khích chuyển đổi sang các sản phẩm không khói. Bên cạnh đó, các quốc gia này cũng thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ mọi sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu và thuốc lá thế hệ mới hay các sản phẩm cung cấp nicotin thay thế khác.

Theo báo cáo của WHO tại cuộc họp Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá (FCTC) lần thứ 7, ước tính thị trường toàn cầu của các sản phẩm thuốc lá điện tử có và không có chứa nicotin vào năm 2015 đạt gần 10 tỷ USD. Khoảng 56% thị phần thuộc về Hoa Kỳ, 12% thuộc Anh Quốc, và nhóm 5 quốc gia gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý và Ba Lan chiếm lĩnh 21% thị phần (3-5% mỗi quốc gia). Cũng theo báo cáo này, đã có hơn 346 triệu người trưởng thành sử dụng các sản phẩm không khói trên toàn cầu vào thời điểm đó, trong đó tỷ lệ cao nhất tập trung tại khu vực Đông Nam Á với khoảng 86%.

Trước xu thế này, cũng tại cuộc họp Công ước Khung FCTC nói trên, WHO đã nhấn mạnh tính cần thiết và cấp bách của việc quản lý các sản phẩm mới. Tổ chức này cũng cảnh báo nếu không có cơ chế quản lý, việc để cho các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới xâm nhập bừa bãi vào thị trường các quốc gia sẽ có thể đe dọa các chiến lược kiểm soát thuốc lá, thậm chí làm suy yếu nỗ lực của Công ước FCTC bấy lâu nay nhằm bảo vệ quy tắc không bình thường hóa hành vi hút thuốc lá.

Gần đây nhất, New Zealand và Philipines quyết định đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử trở thành một phần của chính sách y tế công như những nỗ lực nhằm quản lý hiệu quả thuốc lá thế hệ mới bằng luật pháp, đồng thời góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Hải Linh

Phát hiện kho chứa 12.000 bao thuốc lá lậu chuẩn bị tuồn ra thị trường tiêu thụ

Thứ 2, 30/08/2021 | 22:49
Số thuốc lá được gửi từ tỉnh Gia Lai đến Tp. Đà Nẵng. Từ đây, hàng tiếp tục được chuyển đến một số tỉnh phía Bắc, tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Kiến thức cần biết: Thuốc lá làm nóng không phải thuốc lá điện tử

Thứ 2, 10/05/2021 | 21:15
Thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử đều hoạt động bằng thiết bị điện và giải phóng nicotin, nhưng có sự khác biệt lớn về cấu tạo, cũng như nguyên liệu làm nóng.

Thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ đồng

Thứ 6, 16/04/2021 | 18:35
Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ gần 14.000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử các loại, trị giá hàng tỷ đồng tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.